Một xác ướp của Nga sẽ được chôn trở lại vì sợ thiên tai

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Một xác ướp của Nga sẽ được chôn trở lại vì sợ thiên tai

Một xác ướp được bảo quản trong băng từ 2500 năm trước sẽ được chôn trở lại vì các trưởng lão địa phương lo ngại các thảm họa tự nhiên xảy ra như là sự giận dữ của xác ướp.

25/12/2014 03:41 PM
1,049

Xác ướp này là của một cô gái đã được phát hiện cách đây 21 năm tại vùng tây nam Siberia. Tuy vậy, các trưởng lão địa phương đã kêu gọi đưa cô trở lại nơi an nghỉ cuối cùng để “ngăn chặn lũ lụt, động đất và các thảm họa do sự tức giận của cô gây ra”.

Siberian Times cho biết xác ướp sẽ được chôn trở lại ở vùng núi Altai của Nga với một lăng một đặc biệt.

Trước đó, vào năm 1993, xác ướp này đã được nhà khoa học Novosibirsk Natalia Polosmak phát hiện và được cho là một trong những khám phá khảo cổ học quan trọng nhất thế kỷ 20.

 - Ảnh 1

Hình ảnh xác ướp.

Người ta xác định người được ướp xác qua đời ở tuổi 25 và được bảo quản trong băng vĩnh cửu cùng với 2 người đàn ông ở gần đó. Chôn quanh cô là 6 con ngựa cùng dây cương và yên như là những thứ tháp tùng cô đi vào thế giới thiêng liêng. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy đồ trang sức làm từ nỉ, gỗ, đồng và vàng cùng một hòm nhỏ chứa cần sa và một tấm đá mà trên đó hạt rau mùi đã bị đốt cháy. Từ các quần áo và tài sản tìm thấy, các nhà khoa học đã tái tạo trang phục và vẻ đẹp của cô gái bí mật này.

Theo đó, đầu cô cạo trọc và cô đội tóc giả. Da mặt và cổ của cô không được bảo quản nhưng da cánh tay trái vẫn chưa bị hủy hoại. Phát hiện thú vị nhất là các hình xăm trên người cô tương đối giống các hình xăm hiện đại.

Trên vai trái của cô xăm một con vật thần thoại giống con nai nhưng có mỏ giống mỏ chim ưng. Một hình xăm khác là miệng con báo đốm với một cái đuôi dài.

Sau khi phát hiện ra, xác ướp đã được lưu giữ trong một viện khoa học ở Novosibirsk. Sau đó được chuyện đến một căn phòng được thiết kế đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia tại Gorno-Altaisk nhưng các trưởng lão địa phương phản đối việc đem triển lãm công khai.

 - Ảnh 2

Hình ảnh dự kiến lăng mộ.

Họ kêu gọi đem xác ướp chôn trở lại trên cao nguyên Ukopk để “ngăn chặn lũ lụt và động đất do sự tức giận của xác ướp gây ra”.

Các trưởng lão nhấn mạnh rằng trận lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua ở Altai và một loạt trận động đất đã qua là do sự tức giận của xác ướp.

Hiện tại đã có một kế hoạch chôn xác ướp trở lại. Ông Chủ tịch Trung tâm Tâm linh người Thổ Nhĩ Kỳ Kin Altai nói rằng: “Theo dự thảo, xác ướp sẽ được đưa vào nơi an nghỉ ban đầu của mình và bên trên sẽ xây dựng một đài tưởng niệm”.

Ông cũng nói thêm: “Đây là những lựa chọn đầu tiên cho lăng mộ tương lai. Khi công khai nó, chúng tôi muốn bắt đầu một cuộc thảo luận trên các phương tiện truyền thông”. Các nhà lãnh đạo chính trị địa phương hiện đã chấp nhận cải táng cho xác ướp.

Trần Vũ (Theo Dailymail)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý