M.U và khoảng trống phía trên

mu mu @mu

M.U và khoảng trống phía trên

Không phải hàng thủ, khoảng trống phía trên mới là nguyên nhân dẫn tới những bàn thua liên tiếp của Man United.

22/10/2014 10:46 PM
647

Lại thêm một lần "Quỷ đỏ" gặp khó khăn trên con đường trở lại vị thế tại Premier League, lần này vẫn là trước một đối thủ nhẹ ký West Brom, cái tên không đem lại sự kiêng nể.

Tuy nhiên M.U vẫn hòa, họ vẫn phải chia điểm trước đội bóng chủ sân The Hawthorns. Nhiều người cho rằng, hàng thủ đang là điểm yếu chết người trong đội hình "Quỷ đỏ", nhưng thực tế không đơn giản như vậy.

 - Ảnh 1

Hàng hậu vệ chưa phải là vấn đề lớn nhất của quỷ đỏ.

Dẫu rằng trong 90 phút ác mộng trên sân The Hawthorns, chúng ta dễ dàng nhận thấy Rafael và Luke Shaw chính là các “mắt xích” mắc lỗi nhiều nhất bên phía M.U, đặc biệt là cựu ngôi sao Southampton.

Cụ thể, ngay trong bàn thua đầu tiên, xuất phát từ một tình huống lỗi vị trí của Shaw, hậu vệ cánh phải Wisdom bên phía West Brom đã có cơ hội băng lên thực hiện đường chuyền kiến tạo vào trung lộ giúp Sessegnon dứt điểm chính xác, ghi bàn mở tỷ số trận đấu. Tiếp theo đó, ở pha ghi bàn của West Brom trong hiệp hai, đến lượt Rafael sai lầm khi để Berahino thoát xuống đối mặt với De Gea.

Tuy nhiên, không thể đổ hoàn toàn lỗi cho các cầu thủ tuyến dưới. Trở lại trận đấu với các cầu thủ West Brom, vị chiến lược gia người Hà Lan đã mạnh dạn sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 vô cùng lạ lẫm cho M.U. Theo đó, "Quỷ đỏ" chỉ chơi với trung phong cắm duy nất là Van Presie, phía dưới là hàng tiền vệ 4 người chơi giăng ngang gồm Di Maria, Mata, Herrera và Jazuzaj.

Điều đặc biệt, Blind được kéo xuống đá thấp và trở thành tiền vệ trụ, vị trí ưa thích của cầu thủ này thửa khoác áo Ajax Amsterdam. Nhưng đây mới là nguyên nhân khiến M.U trở nên yếu ớt.

Không đề cập tới chuyện Blind thi đấu tốt hay không tốt. Nguyên do nằm ở hàng tiền vệ 4 người chơi giăng ngang. Trong một ngày thi đấu dưới sức, Mata và Herrera không những tấn công yếu mà phòng ngự cũng kém cỏi.

 - Ảnh 2

Fellaini chỉ là giải pháp ngắn hạn.

Chính vì nguyên do này, phía dưới là Blind chịu sức ép nặng nề từ những đường phản công. Mặc dù đã thực hiện tổng cộng 4 cú tắc bóng thành công trong suốt 90 phút có mặt trên sân, nhưng Blind cũng không đủ sức gánh nổi khoảng trống phía trên nơi Mata và Herrera để lại.

Thêm vào đó, hai hậu vệ cánh của M.U thường xuyên thi đấu dâng cao, khoảng trống tiếp tục được đội chủ nhà khai thác một cách triệt để.

Trong bóng đá hiện đại, việc chống phản công là yếu tố sống còn giúp đội bóng có được chiến thắng. Những Chelsea, Real và đặc biệt Barca đã và đang làm rất tốt điều này. Để có thể chống phản công, việc phòng ngự từ xa là giải pháp hàng đầu. Muốn như vậy, tuyến tiền vệ phải thực sự cơ động.

M.U đã không làm tốt việc phòng ngự từ xa trong trận gặp West Brom. Van Gaal hiểu rõ vấn đề này và tung Fellaini vào sân nhằm tận dụng sức mạnh cơ bặp. Trên một khía cạnh nào đấy, thể hình cũng như chiều cao của tiền vệ người Bỉ thực sự là một lợi thế rất lớn, đặc biệt là trong các tình huống bóng bổng.

Tuy nhiên, giải pháp Fellaini xem ra cũng chỉ hiệu quả với những đối thủ mạnh. Với Chelsea hay Man City… cầu thủ này hoàn toàn không có khả năng cáng đáng. Cuối tuần này, Man United sẽ đối đầu với đội bóng xếp thứ nhất Chelsea, bài toán đặt ra cho Van Gaal bây giờ là làm sao khỏa lấp khoảng trống phía trên.

Xuân Tùng

Xem thêm video clip : U19 - Sự khác biệt giữa Fan thật và Fan phong trào

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý