Mưa lớn tại Sài Gòn: “Trong nhà đi đâu cũng gặp nước thối”

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mưa lớn tại Sài Gòn: “Trong nhà đi đâu cũng gặp nước thối”

(ĐSPL) Cơn mưa chiều ngày 9/10 chưa đầy 1 tiếng nhưng phải vài tiếng sau người dân sống trên đường Mã Lò và Ấp Chiến Lược vẫn phải “vật lộn” với dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc từ kênh tràn vào nhà.

10/10/2015 04:10 PM
120

Như tin tức đã đưa, cơn mưa chiều ngày 9/10 chưa đầy 1 giờ xảy ra trên địa bàn TP.HCM khiến hàng loạt tuyến đường bị ngập sâu. Ngập nặng nhất là tuyến đường Nguyễn Văn Quá (quận 12), Phan Huy Ích (quận GòVấp), Mã Lò, Ấp Chiến Lược (quận Bình Tân)….

Ghi nhận từ Dân Việt, nhiều giờ sau khi trận mưa kết thúc, hàng trăm người dân sống trên đường Mã Lò và Ấp Chiến Lược vẫn đang “vật lộn” với dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc từ kênh tràn vào nhà.

  - Ảnh 1Phóng to

Dòng nước đen ngòm ngập tràn trên phố.

Nước tấn công vào nhà, rất nhiều người dân phải dùng bao cát đắp đê, be bờ ngăn nước. Nhiều hộ gia đình bị nước tràn vào phải khuân vội tài sản, vật dụng kê lên cao.

“Đến giờ nước vẫn còn ngập trong nhà gần tới đầu gối. Kiểu này cả đêm nay không ngủ được rồi. Trong nhà đi đâu cũng gặp nước lại lo sợ chập điện”, bà Trần Thị Nhung, sống trên đường Ấp Chiến Lược than thở.

Theo một người dân, “Cứ mưa là ngập. Mưa từ chiều đến giờ nước vẫn chưa rút hết. Hôm nay, tôi nấu cả nồi cháo lòng để bán nhưng giờ nước vây tứ bề khách nào dám ngồi ăn. Lát nữa, chắc gọi hàng xóm sang để cho”, người phụ nữ bán cháo lòng trên đường Mã Lò nói.

Người phụ nữ này cũng cho biết, gia đình chỉ có hai vợ chồng, bình thường bà trải chiếu ngủ trên nền nhà, còn chồng nằm trên ghế xếp nhưng tối nay buộc phải ngủ ngồi trên ghế nhựa do nước ngập.

  - Ảnh 2Phóng to

Sức khỏe Cộng đồng đưa tin, đến 21h30, nước tại đây vẫn chưa có dấu hiệu rút. Các cây cầu bê tông bắc qua kênh trên đường Ấp Chiến Lược đều bị nước nhấn chìm. Người dân không dám qua lại vì sợ lọt xuống kênh. Bà con sống tại đây lo lắng tình trạng nước kênh hôi thối, đen ngòm thường xuyên tràn vào nhà rất dễ phát sinh dịch bệnh.

Tại nhiều khu trọ, sau mỗi đợt mưa, cống không thoát kịp, nước tràn vào cả phòng trọ, cao hơn cả đầu gối. Mọi người đều phải kê tài sản lên cao rồi chen chúc trên gác mà thở dài. Chị Thảo (quê ở Tiền Giang) vừa ngồi múc từng ca nước trong phòng ra ngoài, vừa lắc đầu ngao ngán: “Kiểu sống tạm bợ thế này, không biết bao giờ mới hết. Chán cảnh cứ sau mưa là nhà đầy nước”.

  - Ảnh 3Phóng to

Nước lênh láng khắp nơi.

  - Ảnh 4Phóng to

  - Ảnh 5Phóng to

Nước tràn vào nhà ngập hết đồ đạc của người dân.

Thực trạng ngập úng trên diện rộng kéo dài suốt chiều đêm qua đã khiến nhiều hộ dân bất lực, chỉ cầu mong rằng nước rút sớm để có thể trở lại sinh hoạt bình thường. “Cả đêm qua tui không sao dám ngủ, nước nhiều quá phải thức múc nước ra. Nước ngập đến đâu lo vận chuyển hàng hóa, vật dụng đến đó.” – một cô bán hàng nước tâm sự.

Tình trạng thường xuyên ngập úng này gây không ít thiệt hại cho các hộ dân. Với họ, dường như đã từ lâu xác định “sống chung cùng lũ” khi mùa mưa lại đến. Anh Bình vừa bơm nước xuống cống, vừa tươi cười nói: “Lụt lại có cái hay của lụt. Mỗi lần thế này, bà con lại giúp nhau một tay, thế là tình cảm lại ngày thắm thiết hơn nhiều. Tình làng nghĩa xóm lại thêm mặn nồng.”.

  - Ảnh 6Phóng to

Nước khắp nơi trong nhà khiến sinh hoạt của người dân gặp khó khăn.

Trước thực trạng trên, nhiều hộ dân có điều kiện trên địa bàn Phường Thạnh Lộc (Quận 12) phải "bỏ xứ" đi đến những nơi cao ráo để ở. Còn những hộ ở lại, để thích nghi, họ đã "phát minh" ra nhiều cách chống nước khác nhau như nâng cao nền nhà, dùng ống bơm hút nước, vét cống, tát nước…mỗi lần mưa nhưng xem ra "chẳng ăn thua, đành chấp nhận lội bì bõm, sống chung với nước".

Mới đây, để giải quyết tình trạng ngập nước tại đường Ấp Chiến Lược UBND TP.HCM đã chấp thuận cho UBND quận Bình Tân thay thế 25 cống thoát nước các con hẻm bằng cầu bản với kinh phí dự trù khoảng 8,75 tỷ đồng.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý