Mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh: Ngành than thiệt hại lớn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh: Ngành than thiệt hại lớn

Mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã gây thiệt hại lớn về tài sản, vật chất cho ngành than. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là đến thời điểm hiện tại không có thiệt hại về người.

01/08/2015 08:00 AM
305

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho hay, việc xảy ra mưa lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều ngày nay gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của CBCNV.

Tin tức PV báo Người đưa tin nhận được từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, tại các khai trường, mưa lớn đã làm ngập lò mức -175 mỏ than Ngã Hai (Công ty than Quang Hanh), mức -250 khu Đông Bắc Mông Dương (Công ty CP than Mông Dương).

Bùn đất chân bãi thải Đông Cao Sơn trôi lấp suối thoát nước H10 và suối 9.8, làm bồi lấp mặt bằng +48 Công ty 790 (Tổng công ty Đông Bắc); bồi lấp, ngập mặt bằng + 7.5 Công ty CP than Mông Dương, khu dân cư suối 9.8 phường Mông Dương (Cẩm Phả). 01 kho xăng dầu Km6 Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả bị ngập.

Mưa lớn làm ngập 03 máy xúc, 02 máy khoan của các Công ty: Hà Tu, Núi Béo, Đèo Nai, Mạo Khê; 01 máy khoan và 02 xe ô tô Công ty TNHH MTV Địa chất mỏ; 03 xe Kamaz của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả.
Mưa to kéo theo đất đá gây bồi lấp trạm xử lý nước thải +25 Núi Nhện, Cọc Sáu, Đông Bắc Mông Dương của Công ty TNHH MTV Môi trường và làm đổ một số cột điện 6KV trong mỏ.

   - Ảnh 1

Người dân ra đường vớt than tại Quảng Ninh.

Các kho than bị vỡ đê bao, sạt lở, ngập úng (các Công ty TT Hòn Gai Kho vận Hòn Gai, Kho vận và Cảng Cẩm Phả (chưa xác định được khối lượng). Các đơn vị còn lại bị trôi, lấp trong nội bộ, dù thu hồi được nhưng than ẩm và lẫn nhiều tạp chất giảm phẩm cấp.

Không chỉ vậy, mưa lũ còn làm sạt lở, ách tắc hàng trăm km tuyến đường chuyên dụng (Khe Chàm III - Cầu Trung Quốc, mỏ Hà Lầm ra ga Lộ Phong, mỏ Hà Tu ra cảng Làng Khánh, đường từ Lép Mỹ ra cảng Km6...). Tuyến đường sắt vận chuyển than của Công ty tuyển than Cửa Ông, Công ty tuyển than Hòn Gai bị hư hỏng nặng; các tuyến đường trong mỏ bị sạt lở nhiều nơi.

Nhìn chung, thep thông tin TKV cung cấp, đến thời điểm hiện tại không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, thiệt hại về tài sản, vật chất và chi phí để khôi phục sản xuất ước tính rất lớn.

Do ảnh hưởng của mưa lớn và các sự cố trên, TKV đã dừng mọi hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tập trung vào phòng chống mưa lũ.

Theo thông tin TKV cung cấp, các đơn vị bị ảnh hưởng lớn trong trận mưa lũ này là công ty than Quang Hanh, công ty CP than Mông Dương, công ty cổ phần than Cọc Sáu. Các đơn vị này đều đã được KTV nỗ lực để ứng cứu và khắc phục hậu quả.

Ngay trong đêm 26/7 và các ngày từ 27/7 đến 30/7, Lãnh đạo Tập đoàn và Ban chỉ đạo PCTT-TKCN TKV đã đi kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại các đơn vị trên địa bàn Hạ Long, Cẩm Phả bị ảnh hưởng lớn. Đồng thời ban hành nhiều Công điện khẩn để chỉ đạo các đơn vị triển khai biện pháp ứng phó, khắc phục sự cố và đối phó với các đợt mưa lũ tiếp theo.

TKV đã chỉ đạo các đơn vị tạm dừng tất cả các hội nghị, cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung chỉ đạo ứng phó với mưa lũ. Đồng thời tổ chức họp trực tuyến với các đơn vị tại Quảng Ninh để triển khai các biện pháp khắc phục sự cố và ứng phó tiếp theo.

Mộc Miên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý