Mưa lũ ở Quảng Ninh thiệt hại nặng nề: Đã cảnh báo như thế nào?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mưa lũ ở Quảng Ninh thiệt hại nặng nề: Đã cảnh báo như thế nào?

Trận mưa lũ lịch sử xảy ra ở Quảng Ninh đã gây thiệt hại nặng nề về người và của. Đâu là nguyên nhân?

30/07/2015 07:27 PM
231

Theo thông tin từ trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Mưa kéo dài 10 ngày, chia làm hai đợt, tổng lượng phổ biến 200-300 mm mỗi ngày, cá biệt có những điểm trên dưới 1.000 mm như ở Cô Tô, Móng Cái 899 mm. Với lượng mưa lớn như vậy, việc úng ngập nặng ở thành phố ven biển là điều rất khó tránh khỏi.

Về việc nhiều người dân vùng xảy ra thiên tai vừa qua phản ánh rằng, họ không hề nhận được các cảnh báo về trận mưa lụt lịch sử này, đại diện trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: "Trận mưa trên đã được trung tâm dự báo và cung cấp các thông tin cảnh báo đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, việc các thông tin cảnh báo này có đến được với người dân hay không lại là một vấn đề khác và không thuộc chức năng, nhiệm vụ của trung tâm dự báo".

   - Ảnh 1

Vỡ đập chứa xỉ than, hàng ngàn khối bùn tràn vào nhà dân

Về việc vỡ đập chứa xỉ than gây thiệt hại nặng nề trong trận mưa lũ vừa qua, TS.Vũ Văn Chinh (Viện Địa chất - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: Đây là vùng khai thác than với các bãi thải treo lơ lửng tít ở trên cao, rất nguy hiểm đến khu dân cư. Các bãi thải Khe Sim, Cọc Sáu... treo ngay phía trên TP.Cẩm Phả cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Sau đợt mưa lũ lịch sử với thiệt hại nặng nề như thế này, có lẽ chính quyền địa phương sẽ phải quan tâm nhiều hơn, chăm lo nhiều hơn đến việc tập kết, di dời các bãi thải, để đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân.

“Về cơ bản, đá chứa than thường có độ thấm lớn, gây hiện tượng phong hóa mạnh nhưng nó có phải là yếu tố quyết định đến chuyện trượt hay không thì đó còn là cả một vấn đề cần nghiên cứu, tìm hiểu. Việc quy hoạch, tập kết các bãi thải khu khai thác than như thế nào để hạn chế tối đa nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là một vấn đề vô cùng quan trọng cần được quan tâm, giải quyết”, TS.Chinh nói.

Vị tiến sỹ này cũng cho rằng, những bãi thải này còn có những yếu tố rất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nhất là bụi than. Nguồn nước gần các bãi thải này cũng có thể bị nhiễm sắt hoặc có hàm lượng axit cao.

Thực tế cho thấy, những chỗ bị úng nằm trong khu vực đá vôi tạo thành các thung. Những thung này thường có các điểm thoát và phải giữ các điểm thoát này để phòng tránh hiện tượng ngập úng. Nhưng có thể, những điểm thoát này đã bị thu hẹp do quá trình xây dựng quy hoạch không đến nơi đến chốn khiến nước không thoát được, gây ngập úng. Tuy nhiên, để biết nguyên nhân cụ thể, chính xác cần có sự vào cuộc điều tra của cơ quan chức năng.

Nhật Minh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý