Mua Oceanbank và GPBank giá 0 đồng: Phó Thống đốc nói gì?

nhidong nhidong @nhidong

Mua Oceanbank và GPBank giá 0 đồng: Phó Thống đốc nói gì?

(ĐSPL) Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, nếu trong quá trình thanh tra, đánh giá, NHNN nhận thấy có ngân hàng vốn điều lệ âm nhiều so với vốn pháp định thì NHNN có thể mua lại.

03/03/2015 06:39 PM
587

 - Ảnh 1

 NHNN có thể mua lại cổ phần GPBank và Oceanbank với giá 0 đồng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/3, phóng viên PV báo Infornet có đặt câu hỏi: " Có thông tin sắp tới NHNN có thể mua lại cổ phần GPBank và Oceanbank với giá 0 đồng, xin cho biết kế hoạch chi tiết NHNN mua lại các ngân hàng này. Ngoài ra với các ngân hàng khác như SaigonBank, Eximbank… thì NHNN có kế hoạch tái cơ cấu cụ thể thế nào?".

Trả lời câu hỏi của PV, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói: Trong thời gian qua, đối với trường hợp của NH Xây dựng (VNBC), NHNN đã thực hiện giải pháp mua lại NH với giá 0 đồng, khi mà NH này có vốn điều lệ đã âm so với vốn pháp định.

Còn trong quá trình tái cơ cấu, việc NHNN trực tiếp mua cổ phần hay chỉ đạo NHTM tham gia mua cổ phần là 1 trong những giải pháp mà NHNN thực hiện trong quá trình tái cơ cấu. Trong giai đoạn đầu tiên, NHNN cũng đã đánh giá và thực hiện tái cơ cấu các NHTM yếu kém, đó là các mắt xích có thể gây đổ vỡ hệ thống.

Năm 2015, NHNN thực hiện theo đúng các giải pháp đề ra tại Đề án tái cơ cấu theo Quyết định 254 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó sẽ tái cơ cấu toàn diện các NH. Cụ thể, các NH hoạt động chưa tốt sẽ trở nên tốt và các NH tốt sẽ tốt hơn.

Theo đánh giá của NHNN, nếu có vấn đề như vốn điều lệ âm nhiều theo vốn pháp định, có thể áp dụng một trong các giải pháp như tôi đã đề cập. Còn đối với các ngân hàng mà phóng viên hỏi kế hoạch cụ thể thì đây là trong lộ trình năm 2015, bản thân các NH làm việc với nhau và có đề án trình NHNN xem xét phê duyệt.

Trước đó, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 17/2/2015, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng cho biết trong giai đoạn 2 của chương trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, NHNN sẽ tiến hành đồng bộ, toàn diện hơn, không chỉ các ngân hàng yếu kém, mà cả các ngân hàng đang tốt cũng phải tái cơ cấu để tốt hơn, bền vững hơn.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, việc này hoàn toàn phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Khi các cổ đông làm mất vốn của mình và thậm chí dùng vốn xã hội thì họ phải ra đi để Nhà nước tiếp quản lại nhằm giữ ổn định hệ thống cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành ngân hàng cũng cho biết, dự kiến, năm 2015 sẽ xử lý từ 6 đến 8 ngân hàng.

N.Đ (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý