Mua vé tàu tết 2016: Tiền đã đặt nhưng người dân không nhận được vé

mesu mesu @mesu

Mua vé tàu tết 2016: Tiền đã đặt nhưng người dân không nhận được vé

(ĐSPL) Mới mấy ngày đầu triển khai bán vé tàu tết qua mạng đã xuất hiện một số lỗi khiến người dân mất tiền mua nhưng vé thì không nhận được.

04/10/2015 10:41 PM
141

Tin tức từ báo Tuổi trẻ, từ ngày 1/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bắt đầu bán vé tàu Tết Bính Thân 2016.

Khoảng 8h ngày 1/10, anh Võ Thành V (quận Tân Phú, TP HCM) lên trang web dsvn.vn đặt hai vé tàu SE25 chặng Quy Nhơn - Sài Gòn. Lên trang web, anh điền đầy đủ thông tin, đặt vé tàu và ngành đường sắt cũng xác nhận vào email của anh là đặt vé thành công.

Tiếp đó, anh V đến Ngân hàng VIB ở đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP HCM) thanh toán số tiền 2.068.000 đồng. Thanh toán xong nhưng anh chưa in được vé.

Đến sáng 2/10, anh V vào mạng kiểm tra một lần nữa mới phát hiện vé của anh đặt trước đó hết thời hạn thanh toán và đã được người khác tạm giữ. Anh V gọi đến Ngân hàng VIB thì nhận được thông tin vé tàu anh đặt đã bị hủy.

Sốt ruột, anh V đến ga Sài Gòn thì được nhân viên Tập đoàn FPT (đơn vị cung cấp phần mềm bán vé tàu điện tử) thông báo hiện đang giải quyết.

FPT xác nhận anh Võ Thành V đặt chỗ thành công và đã thanh toán. Tuy nhiên, dữ liệu xác nhận thanh toán truyền từ ngân hàng về hệ thống của ngành đường sắt không đủ, dẫn đến mất chỗ.

Rất may, đến tối 3/10 ngành đường sắt đã tạo điều kiện cho anh mua được vé.

  - Ảnh 1Phóng to

Nhiều người dân bức xúc khi không mua được vé tàu tết. (Ảnh Tuổi Trẻ)

Trường hợp chị Nh ở quận Gò Vấp cũng thanh toán tiền nhưng không có vé. Theo chị Nh, ngày 1/10 chị lên mạng đặt vé tàu tết chặng Sài Gòn - Nha Trang và đã thanh toán tiền nhưng chưa in được vé.

Sau đó, chị Nh kiểm tra lại vé tàu mình đã đặt thì hệ thống báo không tìm thấy dữ liệu. Đến 12h cùng ngày, chị ra ga Sài Gòn khiếu nại thì được nhân viên hứa sẽ cố gắng tìm nguyên nhân và tìm chỗ đặt mới.

Theo chị Nh, đến chiều cùng ngày vẫn không nhận được thông tin phản hồi nên chị quay lại ga Sài Gòn yêu cầu hoàn tiền. “Mình thấy rất phiền phức vì mất cả ngày trời”, chị Nh bức xúc.

Vé về miền Trung phải chờ

Ghi nhận từ báo Tiền Phong, tại ga Sài Gòn, rất nhiều người có nhu cầu mua về các tỉnh miền Trung đã đến chầu chực cả ngày nhưng không mua được vé tàu Tết. Anh Đ, (39 tuổi, quê Mộ Đức, Quảng Ngãi) chọn cả hai hình thức mua qua mạng và nhắn tin SMS lấy số thứ tự mua trực tiếp tại ga.

“Tôi đem theo laptop đến ga từ 5 giờ sáng. Từ 8 giờ đến 12 giờ trưa tôi vẫn chưa đặt được vé nào về Quảng Ngãi trước tết. Đành phải đặt mua trước hai vé khứ hồi đi sau Tết. Hôm qua tôi nhắn tin, được cấp số thứ tự là 384, đến lượt vào mua thì nhân viên ga bảo đã hết vé, phải chờ những ngày tới”, anh Đ cho biết.

Theo ghi nhận, trong ngày bán vé đầu tiên, ngành đường sắt chủ yếu bán ra loại vé đi suốt tuyến như Hà Nội, Nam Định. Số chỗ trống còn khá nhiều, trong khi đó một số chặng như Quảng Trị, Quãng Ngãi thì không có vé. 

Được biết, tối 1/10, ông Đỗ Quang Văn, giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đã phát 5.700 số thứ tự xếp hàng qua tin nhắn SMS (kế hoạch mỗi ngày bán 1.000 số). Đến  13 giờ 30, hệ thống bán vé ghi nhận có trên 54.000 chỗ đặt thành công và ngành đường sắt đã xuất bán được trên 4.000 vé.

Chưa xác định lỗi ở đơn vị nào

Báo Tuổi trẻ tiếp tục đưa tin, ông Nguyễn Hồng Hải, phó giám đốc Trung tâm giải pháp vận tải hành khách (thuộc Tập đoàn FPT), cho biết quy trình mua vé tàu tết trên mạng hiện có hai bước: đặt vé trên website dsvn.vn và thanh toán tiền.

Sau khi đặt vé xong, website dsvn.vn sẽ gửi thông tin thanh toán sang cổng thanh toán của nhà cung cấp dịch vụ là bên Banknet (Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam). Banknet sẽ mở ra một trang thanh toán để khách chuyển tiền.

Ông Hải cho biết khi xác nhận đã thu tiền, Banknet sẽ gửi thông tin giao dịch cho ngành đường sắt về việc đã thu xong tiền vé và lúc đó vé tàu mới được xuất ra.

Nhiều khách hàng đến ga Sài Gòn phản ảnh không thanh toán được phần lớn do chưa đăng ký mở dịch vụ Internet Banking (thanh toán trực tuyến) hoặc đã mở dịch vụ Internet Banking nhưng quá trình kết nối thanh toán giữa Banknet với ngân hàng phát hành có thể có vấn đề.

Liên quan tới việc này, trung tâm giải pháp vận tải hành khách đã kiểm tra và nhận thấy phần lớn giao dịch trên đường sắt chưa nhận được xác nhận từ Banknet về việc thanh toán thành công.

Theo ông Hải, trường hợp thực hiện giao dịch thành công, ngân hàng mới chỉ tạm giữ số tiền là ngân hàng có thu tiền của khách hàng, chứ chưa gửi xác nhận sang bên đường sắt.

Theo quy định, trong một giờ khi khách đặt vé thành công mà không nhận được tín hiệu phản hồi của cổng thanh toán về việc giao dịch chuyển tiền đã thành công thì vé tàu đó sẽ được trả lại hệ thống. Vì vậy, hành khách cần phải đặt vé mới.

Về thời gian hoàn tiền cho khách, ông Hải cho biết theo quy trình, sau ngày khách hàng thực hiện giao dịch các bên sẽ thực hiện đối soát để thanh toán bù trừ cho nhau và đưa ra bảng danh sách giao dịch nào thành công, giao dịch nào không thành công.

Sau khi đối soát, các bên liên quan mới có cơ sở trừ tiền hoặc hoàn tiền cho khách. Vì vậy, thông thường sau 2 - 15 ngày (tùy từng ngân hàng xử lý nhanh hay chậm) tiền sẽ hoàn về cho khách. Ông Hải cũng cho biết khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng hoàn tiền sớm.

Đánh giá thêm về nguyên nhân, ông Hải cho biết trong các trường hợp đã trả tiền nhưng không có vé trên là do nhiều yếu tố khác nhau nên khó có thể xác định lỗi của đơn vị nào.

Ông Hải đưa ra các ví dụ như có trường hợp ngân hàng với Banknet giao dịch không thông suốt nên phát sinh lỗi. Hoặc Banknet đúng, ngân hàng đúng nhưng dữ liệu gửi về hệ thống đường sắt thực hiện không đầy đủ cũng dẫn đến lỗi.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý