Mục sở thị lương y với bài thuốc năm đời trị bệnh vẩy nến

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Mục sở thị lương y với bài thuốc năm đời trị bệnh vẩy nến

Gần 20 năm gắn bó với nghề thuốc, mọi người biết đến lương y Võ Văn Vinh như một vị thần y của những người bị bệnh vảy nến, của dân nghèo.

06/10/2015 05:25 PM
617

Có những bệnh nhân bị bệnh vẩy nến từ 8 – 15 năm, đã từng uống nhiều loại thuốc, chữa trị nhiều nơi, tốn rất nhiều thời gian và tiền của, nhưng vẫn không khỏi. Có người muốn quyên sinh vì ngoại hình "ghê rợn" của mình bị người khác xa lánh... Nhưng nhờ bài thuốc gia truyền 5 đời của lương y Võ Văn Vinh, họ đã được chữa khỏi. Gần 20 năm gắn bó với nghề thuốc, mọi người biết đến ông như một vị "thần y" của những người dân nghèo.

Bài thuốc bí truyền

Về thị trấn Đức Phổ (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), hỏi lương y Võ Văn Vinh (41 tuổi) không ai là không biết. Hàng chục năm nay, nhà thuốc Võ Văn Vinh của ông tại tổ dân phố 2 (thị trấn Đức Phổ), là địa chỉ tin cậy của những người bị bệnh vẩy nến trong cả nước.

   - Ảnh 1

Lương y Võ Văn Vinh luôn tận tâm với người bệnh.

Mới sáng sớm nhưng trước sân nhà ông Vinh đã có hàng chục bệnh nhân xếp hàng chờ để khám bệnh, bốc thuốc. Những bệnh nhân này đến từ khắp các tỉnh thành trong cả nước như Sài Gòn, Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa... Ngoài các bệnh nhân trực tiếp đến nhà thuốc, hàng ngày lương y Vinh còn nhận hàng chục cuộc gọi, mail gửi về để được tư vấn chữa bệnh vẩy nến.

Đợi ông thăm khám và bốc thuốc hết cho bệnh nhân, đến trưa chúng tôi mới có cơ hội để ngồi nói chuyện với vị lương y đặc biệt này. Theo ông Vinh, y học cổ truyền gọi bệnh vẩy nến là tùng bì tiễn, là một bệnh da liễu thường gặp, mãn tính và hay tái phát. Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh. Họ thường gặp trở ngại trong việc giao lưu, tiếp xúc với người khác, gây khó khăn trong công việc và cuộc sống. Bệnh cũng rất khó điều trị khỏi hoàn toàn và dứt điểm.

Trăn trở với căn bệnh "cứng đầu" này, từ bài thuốc truyền thống trị bệnh ngoài da 5 đời của gia đình mình, ông Vinh nghiên cứu và phát triển thành một bài thuốc hiệu quả mang tên "Tiêu độc thánh thần phương". Bài thuốc được kết hợp với nhiều phương pháp, gồm nhiều vị thuốc: Hoa phấn, kinh giới, sa sâm... Các loại thảo dược này được kết hợp theo tỉ lệ nhất định, gia giảm theo luật "quan, thần, tá, sử" theo từng mùa và theo cơ địa mỗi bệnh nhân.

"Với những người mới mắc căn bệnh vẩy nến điều trị từ 2-3 tháng sẽ khỏi, những ca bệnh lâu năm thời gian điều trị từ 5- 6 tháng. Sau khi được điều trị, các biểu hiện vẩy, lở loét biến mất hoàn toàn, da dẻ trở lại bình thường và khỏe mạnh", lương y Vinh cho biết.

Được biết, lương y Vinh là thế hệ thứ năm trong một gia đình Nho học hành nghề bốc thuốc cứu người. Cha mất sớm, ông Vinh được ông nội là lương y Võ Lan Đường chăm sóc và nuôi dạy. Ông nội của lương y Vinh ngoài giỏi về y thuật còn rất am hiểu Hán văn, đã từng dịch thuật nhiều cuốn sách quý từ y học cổ truyền Trung Hoa. Từ nhỏ, lương y Vinh đã được học chữ Hán, học nghề bốc thuốc.

   - Ảnh 2

Ông Vinh bên những danh hiệu đạt được.

Năm 1994, lương y Vinh theo học các khóa "Đông dược cơ bản", "Lý luận cơ bản", "Bào chế cơ bản" tại viện Y dược học Dân tộc TP. HCM. Sau bốn năm học tập, ông đã hoàn thành xuất sắc ba khóa học này. Bên cạnh đó, ông cũng đạt loại giỏi trong kỳ kiểm tra trình độ chuyên môn Y dược và Y dược học cổ truyền do sở Y tế và hội Y học cổ truyền tỉnh Bình Định tổ chức.

Tiếp nối sự nghiệp cha ông để lại, lương y Vinh đã xin đổi hiệu thuốc Lan Đường Dược Phòng của ông nội, thành nhà thuốc mang tên tuổi mình. Qua nhiều thế hệ cha truyền con nối, phương thuốc gia truyền của gia đình ông vẫn vẹn nguyên giá trị và ngày càng giúp đỡ nhiều người thoát khỏi nỗi khổ của bệnh tật.

Chữa khỏi bệnh cho hàng ngàn người

Hơn 10 năm chữa bệnh vẩy nến, số bệnh nhân được lương y Vinh chữa khỏi lên đến hàng ngàn người. Để minh chứng cho hiệu quả của bài thuốc "Tiêu độc thánh thần phương", ông Vinh cho chúng tôi xem sổ ghi chép danh sách những bệnh nhân được ông chữa khỏi bệnh vẩy nến. Quyển sổ dày, được ông ghi đầy đủ thông tin của bệnh nhân, nơi ở, số điện thoại, thời gian mắc bệnh và khoảng thời gian trị dứt bệnh.

Có những người bị bệnh từ 8 – 15 năm, từng chữa trị nhiều nơi, tốn rất nhiều thời gian và tiền của, nhưng không khỏi. Thậm chí, có người bị chồng bỏ vì mang căn bệnh này, còn có người tuyệt vọng muốn tìm đến cái chết, vì ngoại hình của mình bị người khác xa lánh. May mắn, họ đã tìm đến lương y Vinh và được chữa trị dứt điểm căn bệnh vẩy nến, khỏe mạnh và có cuộc sống hạnh phúc.

Từ số điện thoại do lương y Vinh cung cấp, chúng tôi liên hệ với một số bệnh nhân được ông chữa khỏi bệnh. Anh Huỳnh Thanh Ng. (31 tuổi, ngụ thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, anh bị chứng bệnh này từ năm 20 tuổi. Vẩy nến nổi khắp người từ tay đến chân, nên anh rất mặc cảm về ngoại hình của mình. Anh đã đi chữa trị khắp nơi, nhưng vẫn không khỏi. "Tôi cứ tưởng sẽ mang căn bệnh này cả đời, nhưng may mắn tôi được một người bà con ở Quảng Ngãi giới thiệu cho vị lương y tên Võ Văn Vinh. Tháng 6/2012, tôi tìm đến ông Vinh để chữa trị, sau 6 tháng uống thuốc, tôi đã khỏi bệnh. Bây giờ, da dẻ tôi đã trở lại bình thường, tới thời điểm hiện tại bệnh chưa hề tái phát", anh Ng. chia sẻ.

Hay trường hợp chị Nguyễn Thu Tr. (27 tuổi, ngụ quận Cầu Giấy, Hà Nội), mắc bệnh từ năm 19 tuổi. Vì mặc cảm với bạn bè nên chị phải nghỉ học. Đến tuổi lấy chồng, nhưng không có chàng trai nào dám lấy. Năm 2013, qua thông tin bạn bè, chị biết đến lương y Vinh. Sau 7 tháng, chị Tr. khỏi bệnh. "Bây giờ, cuộc sống của tôi rất hạnh phúc, tôi đã lấy chồng và gia đình nhỏ của tôi chuẩn bị đón chào thêm một thành viên mới. Nếu không có lương y Vinh, tôi đã không có cuộc sống như hôm nay. Tôi cảm ơn lương y Vinh rất nhiều", chị Tr. nói trong điện thoại.

Ngoài bài thuốc "Tiêu độc thánh thần phương", lương y Vinh còn có bài thuốc chữa đau dây thần kinh "Thơ cân Hoạt lạc thang" hay phương thuốc chữa bệnh phụ nữ "Bạch đới thang"... Với những đóng góp của mình, lương y Võ Văn Vinh được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như cúp vàng và bằng khen "Thương hiệu truyền thống và báu vật gia truyền nổi tiếng Việt Nam", Tổng hội Y học cổ truyền Việt Nam cấp bằng tôn vinh nhà thuốc có Bài thuốc gia truyền chữa khỏi bệnh vẩy nến... Đặc biệt ông còn được nhận Kỷ niệm chương Lương y tiêu biểu.

Hết lòng tận tụy với người bệnh, đồng cảm với những số phận bất hạnh, trong suốt những năm tháng làm nghề thuốc lương y Vinh luôn trăn trở, làm sao có đủ điều kiện để xây dựng một nhà thuốc từ thiện cho người nghèo. Ông xem đó như một phần đóng góp nhỏ bé để giúp đỡ người nghèo, người dân cực khổ có được niềm hạnh phúc nhỏ nhoi trong cuộc sống.

Ông Huỳnh Văn Bằng, Chủ tịch UBND thị trấn Đức Phổ cho biết, hàng ngày có rất nhiều bệnh nhân bị vẩy nến tìm đến lương y Võ Văn Vinh để được chữa trị, nhiều người ở địa phương cũng được ông Vinh chữa khỏi bệnh vẩy nến. Đến nay, tôi chưa nghe bất kỳ phản ánh tiêu cực nào về nhà thuốc của ông Vinh. Ngoài công tác khám chữa bệnh chăm lo sức khoẻ cho mọi người, lương y Vinh cũng rất quan tâm đến phong trào của địa phương, tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "ủng hộ quỹ khuyến học" và các hoạt động giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật, các nạn nhân bị chất độc hoá học...

Như Ý

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý