Muốn dạy con thành công là phải tàn nhẫn

miss1 miss1 @miss1

Muốn dạy con thành công là phải tàn nhẫn

(Làm Mẹ) Cha mẹ khôn ngoan luôn ‘ra luật’ và có nguyên tắc dạy con nhất định. Nếu hành vi của trẻ vượt quá giới hạn, cha mẹ sẽ không nương tay mà phải thật nghiêm khắc xử phạt...

04/10/2014 08:49 PM
7,751

Nuôi dạy con là hành trình đầy thách thức và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Ngay từ thời kỳ sơ sinh, cha mẹ đã có thể đặt ra khuôn khổ phù hợp để luyện cho con khả năng thích nghi với hoàn cảnh. 

làm cha mẹ, làm cha, làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, hôn nhân, dạy con

Muốn dạy con thành công là phải tàn nhẫn.

Yêu có 'chất lượng' - Yêu thương chứ đừng nuông chiều

Cha mẹ không nên quan niệm sai lầm rằng: cố gắng đáp ứng tất cả mọi nhu cầu vật chất của con, làm tất cả mọi việc cho con mới là yêu con. Thực ra, đó chỉ là nuông chiều vô lối. Cha mẹ khôn ngoan luôn ‘ra luật’ và có nguyên tắc dạy con nhất đinh. Nếu hành vi của trẻ vượt quá giới hạn, cha mẹ sẽ không nương tay mà nghiêm khắc phê bình khuyên bảo.

Khen đúng, đủ

Lời khen có thể là 'liều thuốc tăng lực' với trẻ nhưng trong một số trường hợp có thể là 'độc dược' nguy hại. Lời khen tuy có sức mạnh rất lớn nhưng cha mẹ tuyệt đối không được sử dụng tùy tiện. Khen ngợi, khích lệ trẻ phát huy thế mạnh là hành động đáng hoan nghênh. Song khi khen không nên dùng những câu nói quá như: "Con là số 1", "Con tuyệt nhất!"... bởi như thế trẻ sẽ đánh giá sai thực lực của bản thân.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ nhận ra khuyết điểm và sửa chữa lỗi sai để lần sau trẻ không mắc phải nữa. Chỉ cần cha mẹ không dùng lời lẽ hay hành động phủ định trẻ, mà phân tích xem trẻ sai ở đâu, cần sửa chữa những gì thì trẻ sẽ nghe theo. Nếu trẻ thực sự làm sai thì cha mẹ không nên “giả vờ” khen ngợi, như vậy trẻ sẽ tưởng mình làm đúng và lặp lại lần sau. Khắc phục khuyết điểm của bản thân sẽ giúp trẻ ngày càng tự tin hơn.

Dạy đối nhân xử thế

Sớm dạy con quy tắc ưng xử dù là nhỏ nhất cũng rất quan trọng, quyết định sự thành bại sau này của con. Con bạn có thể không phải là người giỏi nhất nhưng sẽ thành công nhất nếu biết linh hoạt và ứng xử đúng khi gặp khó khăn. Cung cấp cho con những trải nghiệm, dạy con cách xử lý vấn đề có giá trị hơn ngàn vạn lần nhà lầu, xe hơi... bạn vất vả làm lụng, tích cóp cả đời để dành cho con.

Tôn trọng quyết định của trẻ

Muốn con giỏi, ngoan… tuyệt đối không nói với trẻ những câu mang tính chất áp đặt, cấm đoán như: “Con còn nhỏ, phải nghe lời bố mẹ!”, “Con đừng làm như thế, như thế là sai!”, “Con không được làm thế này!”, “Suy nghĩ của con sai rồi!”…

Bởi như thế sẽ khiến trẻ dần nhận thức được tình trạng không được tôn trọng và khi lớn lên, trẻ sẽ chống đối bằng lời nói hoặc biểu hiện, có khi phản kháng mạnh mẽ bằng hành động.

Nếu trẻ đưa ra yêu cầu không hợp lí, cha mẹ cũng không nên nổi giận đánh mắng mà đầu tiên nên nghĩ cách khuyên bảo uốn nắn suy nghĩ của trẻ, sau đó giảng cho trẻ hiểu nguyên nhân vì sao mình không đồng tình, cuối cùng cổ vũ trẻ nghĩ ra cách giải quyết hợp lí.

Rèn cho trẻ tự tin thể hiện bản thân nơi đông người

Hầu hết những đứa trẻ lớn lên đều thành công là do được rèn dũa tố chất của người lãnh đạo từ sớm. Trẻ con không phải đứa nào cũng bản lĩnh và cứng cỏi mà rất nhiều đứa nhút nhát, hay xấu hổ. Vì thế, cha mẹ nên dành thời gian đưa trẻ đến những môi trường giao tiếp đông người, tham gia vào những hoạt động xã hội để trẻ tăng cường hiểu biết và mạnh dạn hơn.

Ngoài ra, sớm dạy con một số tố chất như: tự tin, tự lập mục tiêu cá nhân, kỹ năng tổ chức, kỹ năng giải quyết vấn đề... thì rất có thể một ngày không xa, con bạn sẽ trở thành người lãnh đạo vô cùng xuất sắc.

Khuyến khích bé rèn luyện hằng ngày

Hoạt động thể chất không chỉ giúp bé khoẻ mạnh hơn mà còn giúp bé trở nên thông minh hơn! Các bài tập giúp tăng cường lưu lượng máu lên não và sản sinh các tế bào thần kinh mới. Nó không chỉ có lợi cho trí thông minh trong giai đoạn trưởng thành mà quan trọng hơn, còn có tầm ảnh hưởng lâu dài đến bộ não của trẻ đang trong giai đoạn phát triển.

làm cha mẹ, làm cha, làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, hôn nhân, dạy con

Học MC Minh Trang dạy con thành người tốt và có ích
MC Minh Trang không chỉ tài năng mà còn là một người mẹ đảm, hãy cùng nghe cô chia sẻ bí quyết về cách dạy con trở thành người biết quý trọng đồng tiền và cách sống nhé!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý