Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam: Đôi bên cùng có lợi

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam: Đôi bên cùng có lợi

(Quốc phòng) Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí đối với Việt Nam còn có lợi cho chính nước Mỹ cả về mặt chính trị lẫn an ninh.

05/10/2014 03:30 PM
1,184

Việc Mĩ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương không phải là "thần dược" giúp Quân đội Nhân dân Việt Nam lớn mạnh như Thánh Gióng trong truyền thuyết, mà khát khao đó chỉ được hiện thực hóa bằng trí tuệ và mồ hôi, công sức của người Việt.

Đây là cuộc mua bán mà đôi bên cùng có lợi. Trong đó, Mỹ có thể sẽ hưởng lợi nhiều hơn khi không những thu được nhiều tiền mà còn mở rộng thêm được thị trường tiêu thụ.

vũ khí

Đây là cuộc mua bán mà đôi bên cùng có lợi.

Một số chuyên gia nghiên cứu về quan hệ quốc tế của Mỹ cho rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí đối với Việt Nam còn có lợi cho chính nước Mỹ cả về chính trị và an ninh.

Ông Murray Hiebert, Phó Giám đốc chương trình nghiên cứu Đông Nam Á của Trung tâm CSIS cho biết nhiều nghị sĩ Mỹ thời gian qua ra tín hiệu cho chính quyền nước này dỡ bỏ lệnh cấm vận bởi họ thấy đây là thời điểm chín muồi. “Quá trình bình thường hoá quan hệ trong 20 năm qua là đủ để có những bước tiến mới. Đồng thời các diễn biến trong khu vực Biển Đông tạo thách thức lớn, có liên quan tới Việt Nam. Việt Nam là đối tác của Mỹ nên Mỹ muốn Việt Nam độc lập, có thể tự đương đầu với các thách thức ở mức độ nào đó".

vũ khí

Việt Nam là đối tác của Mỹ nên Mỹ muốn Việt Nam độc lập.

Trong khi ấy, giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên ngành Quan hệ quốc tế, Đại học George Mason (Mỹ) nhận định rằng quyết định bán vũ khí cho Việt Nam là điều được dự báo. "Hàng loạt các quan chức Mỹ thời gian qua đã liên tục đề cập về vấn đề này. Từ các cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam về làm việc ở các bộ ngành của Mỹ rồi các nghị sĩ có tiếng nói quan trọng đều nói cần dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương nên cũng không có gì quá bất ngờ cả".

Một quyết định như vậy theo giáo sư Hùng không chỉ có ý nghĩa với Việt Nam mà còn mang lại lợi ích cho Mỹ, bởi "Việt Nam là đối tác của Mỹ. Xây dựng khả năng tự chủ cho Việt Nam (trong lĩnh vực quốc phòng) sẽ đưa đến những lợi ích chung của cả hai nước. Mọi người nói là Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam thì thu về lợi nhuận, nhưng Mỹ có nhiều thị trường tiêu thụ vũ khí lớn nên vấn đề tài chính ở đây không đáng kể".

Giáo sư Hùng còn cho biết quan hệ Việt Nam và Mỹ là mối quan hệ khá đặc biệt, không bị tác động bởi các vấn đề chính trị nội bộ của Mỹ gần đây khá phức tạp. "Khác với các vấn đề Syria hay Ukraine, thì với Việt Nam cả lưỡng đảng, Cộng hoà và Dân chủ đều ủng hộ phát triển quan hệ với Việt Nam, mà quan hệ hợp tác với Mỹ thì phải được cả sự đồng thuận của quốc hội chứ chỉ chính quyền không thì chưa đủ".

Theo thời gian, cùng với quan điểm khép lại những vấn đề trong quá khứ để cùng hướng đến tương lai, hai quốc gia Việt Nam – Hoa Kì đã từng bước xích lại gần nhau hơn.

Như số liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), trong số 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới, Mĩ chiếm đến 44 công ty, và chiếm đến hơn 60% doanh thu. Khi được Mĩ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, Việt Nam hoàn toàn có thể nhắm đến sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Lockheed Martin, Boeing, Northrop Grumman hay General Dynamics …

Không chỉ vậy, sau khi lệnh cấm vận vũ khí sát thương bị bãi bỏ, thị trường vũ khí với Việt Nam không chỉ có thêm các hãng vũ khí Mĩ, mà sẽ còn là rất nhiều các công ty trang thiết bị quân sự của nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các nước châu Âu thuộc khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các quốc gia này đều có hợp tác chặt chẽ với Mĩ. Nhiều sản phẩm vũ khí có các linh kiện chế tạo tại Mĩ, chịu ảnh hưởng của lệnh cấm vận. Còn nhớ, cuối thập niên 90, Việt Nam đã từng nỗ lực đàm phán với Pháp để mua 24 máy bay chiến đấu hiện đại Dasault Mirage 2000, nhưng hợp đồng này đã không thành do áp lực từ phía Mĩ.

vu khi

Lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam đã được Mỹ dỡ bỏ một phần
Hãng AP ngày 3-10, đưa tin Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý