Mỹ ‘bắt tay’ Đài Loan ngăn Trung Quốc thôn tính chuỗi đảo thứ hai

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mỹ ‘bắt tay’ Đài Loan ngăn Trung Quốc thôn tính chuỗi đảo thứ hai

Thời gian gần đây, Mỹ liên tục phát đi thông điệp hữu nghị với Đài Loan và hợp tác quân sự. Nguyên nhân chính của động thái này là đề phòng Trung Quốc đe dọa việc bố phòng của Mỹ ở chuỗi đảo thứ hai.

23/06/2015 09:31 AM
157

Tin tức từ mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 22/6 dẫn tờ "Liên hợp báo" Đài Loan ngày 21/6 đưa tin, Thượng viện Mỹ đã thông qua Luật trao quyền quốc phòng, luật này cho phép mời Đài Loan tham gia các hoạt động huấn luyện, diễn tập do Mỹ tổ chức như cuộc diễn tập Red Flag.

Đồng thời Mỹ nhất trí đưa nội dung "thúc giục Bộ Quốc phòng Mỹ cử sĩ quan cấp tướng Quân đội Mỹ và quan chức cấp Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trở lên đến thăm Đài Loan" vào bộ luật này.

   - Ảnh 1

Hai chiến đấu cơ Mỹ hạ cánh ở Đài Loan

Theo bài báo, Bộ Quốc phòng Đài Loan bày tỏ hoan nghênh tăng cường giao lưu song phương có lợi cho nâng cao hiệu quả huấn luyện quân đội, tăng cường năng lực quốc phòng và cũng có lợi cho hòa bình, ổn định khu vực.

Quan chức cấp cao Bộ An ninh Đài Loan cho biết, gần đây, Mỹ phát đi không ít thông điệp hữu nghị với Đài Loan, chẳng hạn công bố Tổng tham mưu trưởng Quân đội Đài Loan Nghiêm Đức Phát tham gia giao lưu với Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, lữ trưởng Lưu Dự Bình của Lực lượng đánh bộ Đài Loan tham gia các hoạt động như Hội thảo các nhà lãnh đạo lực lượng đổ bộ.

Học giả quan hệ quốc tế, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan, Lâm Trung Bân cho rằng, Mỹ đang từng bước tăng cường quan hệ hợp tác quân sự với Đài Loan. Mặc dù vậy, Mỹ không thể gật đầu đáp ứng các đề xuất mua sắm vũ khí mà Đài Loan đã nhiều năm trông đợi như máy bay chiến đấu F-16C/D, tàu ngầm.

Giáo sư Hoàng Giới Chính thuộc Viện nghiên cứu chiến lược và các vấn đề quốc tế, Đại học Đạm Giang cho rằng, những năm gần đây, sau khi trải qua những sự kiện như Trung Quốc lấn biển xây đảo bất hợp pháp ở Biển Đông, đơn phương lập ra Vùng nhận dạng phòng không biển Hoa Đông, tấn công mạng, Mỹ đã cảm nhận được các thách thức đang nổi lên từ Trung Quốc.

Xu thế chiến lược tổng thể chính là Mỹ tăng cường hợp tác với các nước châu Á-Thái Bình Dương. Dưới sức ép trỗi dậy của Bắc Kinh, Mỹ phải tăng cường quan hệ với các đồng minh châu Á-Thái Bình Dương để "tái cân bằng".

Phó giám đốc Diêm Thiết Lân của Trung tâm nghiên cứu an ninh - Trung tâm nghiên cứu quan hệ quốc tế - Đại học Chính trị Đài Loan cho rằng, chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc vẫn theo hướng giao lưu ổn định, các cơ chế đối thoại song phương đều có, mặc dù mâu thuẫn nhỏ khó tránh khỏi, nhưng không nhất thiết giải thích quá mức.

Theo tờ "Thời báo Tự do" Đài Loan ngày 21/6, Thượng viện và Hạ viện Mỹ liên tục thông qua Luật quân sự hữu nghị với Đài Loan. Quan chức quân đội lâu năm cho rằng, vài năm gần đây, Mỹ chủ động nới lỏng một số hạn chế, đưa ra các luật quân sự hữu nghị với Đài Loan có nguyên nhân chính là đề phòng Quân đội Trung Quốc chọc thủng chuỗi đảo thứ nhất, đe dọa việc bố phòng của Mỹ ở chuỗi đảo thứ hai.

Mỹ nếu tiếp tục không tăng cường hợp tác quân sự với Đài Loan, khắc phục lỗ hổng sức chiến đấu có thể xuất hiện ở phòng tuyến chuỗi đảo thứ nhất, trong tương lai sẽ càng khó ngăn chặn được Trung Quốc tiếp tục bành trướng quân sự ra Tây Thái Bình Dương và Biển Đông.

Quan chức lâu năm hiểu rõ hợp tác quân sự Đài-Mỹ này cho rằng, về trọng điểm hợp tác quân sự trong tương lai, Đài Loan và Mỹ sẽ lấy "hợp tác kiềm chế Trung Quốc" làm mục tiêu, hai bên sẽ triển khai giao lưu, tham quan, thăm viếng lẫn nhau và huấn luyện liên hợp ở các cấp theo từng giai đoạn, bao gồm huấn luyện diễn tập liên hợp của lực lượng tác chiến các quân chủng.

Trung Quốc đang ra sức bành trướng quân sự ở các vùng biển xung quanh trong đó có Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh và ổn định khu vực

Đối với vấn đề này, Mỹ nhìn thấy rất "chướng mắt", cho rằng, hành động của Trung Quốc đã trực tiếp đe dọa lợi ích của Mỹ, đây mới là điểm quan trọng làm cho Mỹ thay đổi thái độ.

Bài báo dẫn lời quan chức Đài Loan cho rằng, Mỹ quyết định phá bỏ hạn chế giao lưu trước đây, quan trọng là, vào năm 2013 Mỹ cử 3 vị tướng như cựu Tư lệnh Thái Bình Dương Quân đội Mỹ Blair đến Đài Loan, hội đàm với Tổng tham mưu trưởng Đài Loan Cao Quảng Kỳ.

Đồng thuận của hai bên khi đó chính là Đài Loan và Mỹ phải lấy "hợp tác kiềm chế Trung Quốc" làm mục tiêu chung. Do đó mới có hiệp ước giữa lực lượng tác chiến Đài-Mỹ tiếp theo, đưa ra một loạt biện pháp hữu nghị với Đài Loan như huấn luyện, diễn tập liên hợp.

Thanh Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý