Mỹ cảnh báo trừng phạt thêm Triều Tiên và “bên thứ 3”

mesu mesu @mesu

Mỹ cảnh báo trừng phạt thêm Triều Tiên và “bên thứ 3”

Ngoại trường Mỹ cảnh báo có thể gia tăng thêm các lệnh trừng phạt với Triều Tiên, cũng như trừng phạt đối với những công ty nước ngoài đang làm ăn bất hợp pháp với...

04/05/2017 09:20 AM
59

Ngoại trường Mỹ cảnh báo có thể gia tăng thêm các lệnh trừng phạt với Triều Tiên, cũng như trừng phạt đối với những công ty nước ngoài đang làm ăn bất hợp pháp với Bình Nhưỡng.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, trong bài phát biểu trước các quan chức, nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/5, ông Tillerson cũng cảnh báo rằng những công ty nước ngoài đang làm ăn bất hợp pháp với Bình Nhưỡng cũng sẽ đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt thêm.

Mỹ cảnh báo trừng phạt thêm Triều Tiên và “bên thứ 3” - Ảnh 1

Ông Tillerson cho biết, Mỹ sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã nói với họ rằng chúng tôi đang theo dõi những gì bạn đang làm, khi chúng tôi thấy các công ty, các cá nhân đang vi phạm những lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ liên lạc với bạn và yêu cầu bạn để ý đến điều đó và nếu bạn phớt lờ hoặc bạn chỉ không muốn quan tâm vì các lý do chính trị nội bộ của bạn, chúng tôi sẽ trừng phạt thông qua các biện pháp trừng phạt nước thứ ba”, ông Tillerson tuyên bố.

Theo Reuters, đại đa số hợp đồng thương mại của Triều Tiên là với Bắc Kinh nên các biện pháp trừng phạt mới nhiều khả năng sẽ nhằm vào các công ty Trung Quốc.

Thông tấn xã Việt Nam thông tin thêm, trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi các quốc gia thực hiện đầy đủ lệnh trừng phạt Triều Tiên theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ nhiều lần tuyên bố Bắc Kinh vẫn chưa thực sự quyết liệt trong việc thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và các ngân hàng Trung Quốc vẫn tiếp tục hỗ trợ Bình Nhưỡng tiếp cận với thị trường tài chính quốc tế.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 2/5 đã miêu tả Tổng thống Mỹ Donald Trump là “kẻ hiếu chiến” và việc Washington điều máy bay ném bom B-11B Lancer trong tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản đang đẩy Bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Theo đó, Triều Tiên gọi cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 1/5 với Washington cử hai máy bay ném bom B-11B Lancer tham gia là diễn tập “thả bom hạt nhân”.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý