Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF

sakura1 sakura1 @sakura1

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF

Một quan chức cấp cao của chính quyền Donald Trump cho biết, Nga đã triển khai tên lửa hành trình mới, bất chấp khiếu nại vi phạm hiệp ước của các quan chức Mỹ.

15/02/2017 09:49 PM
148

Một quan chức cấp cao của chính quyền Donald Trump cho biết, Nga đã triển khai tên lửa hành trình mới, bất chấp khiếu nại vi phạm hiệp ước của các quan chức Mỹ.

Nga đã bí mật triển khai tên lửa hành trình SSC-8 phóng từ mặt đất mà Moscow đã phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm qua. Mỹ đưa ra cáo buộc rằng động thái mới nhất của Nga đã vi phạm Hiệp ước INF năm 1987, theo New York Times.

"Chúng tôi biết rằng đây là một vấn đề cũ. Người Nga đã và đang chuẩn bị cũng như sẵn sàng tiến hành những thử nghiệm vi phạm Hiệp ước INF được ký dưới thời chính quyền Obama", một quan chức nói với Reuters.

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF - Ảnh 1

Mỹ cáo buộc Nga thử nghiệm tên lửa hành trình SSC-8. Ảnh: Reuters

"Những vụ thử nghiệm tên lửa đã được triển khai và đó là hành động vi phạm nghiêm trọng hơn Hiệp ước INF", quan chức Mỹ cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về cáo buộc này.

Trong khi đó, hồi tháng 7/2014, Bộ Ngoại giao Mỹ từng báo cáo rằng: "Liên bang Nga đã vi phạm các nghĩa vụ của mình mà họ đã cam kết trong Hiệp ước INF. Nga và Mỹ đều không được phép sở hữu, sản xuất, hoặc thử nghiệm tên lửa hành trình phóng từ mặt đất (GLCM) có khả năng tiếp cận trong phạm vi 500 km đến 5.500 km”. Bên cạnh đó, Hiệp ước này cũng ngăn cản việc 1 trong 2 quốc gia chiếm hữu, sản xuất các bệ phóng tên lửa".

Moscow cáo buộc Washington chẳng khác gì "cái loa ngoại giao" sau khi lặp đi lặp lại báo cáo của Bộ Ngoại giao suốt năm 2015. Nga cũng phủ nhận cáo buộc vi phạm Hiệp ước INF mà đã giúp chấm dứt Chiến tranh Lạnh.

Chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã phản đối hành động của Nga, nỗ lực thuyết phục Moscow dừng vi phạm INF ngày từ khi tên lửa vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.

Nga hiện nay có 2 tiểu đoàn tên lửa hành trình, Times dẫn lời các quan chức chính phủ cho biết. Một tên lửa tọa lạc tại bãi thử của Nga ở Kapustin Yar, khu vực phía Đông Nam đất nước. Tiểu đoàn tên lửa hành trình khác được đặt tại một cơ sở khác chưa xác định.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý