Mỹ chính thức nâng cấp Bộ Chỉ huy Không gian mạng

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Mỹ chính thức nâng cấp Bộ Chỉ huy Không gian mạng

Mỹ tách US.CYBERCOM ra khỏi sự chỉ đạo ngành dọc trực thuộc Bộ Tư lệnh Chiến lược (US.STRATCOM).

22/10/2017 09:06 AM
176

Bộ Quốc phòng Mỹ đã chính thức nâng cấp Bộ Chỉ huy Không gian mạng (US.CYBERCOM) US.CYBERCOM lên thành một Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Mỹ chính thức nâng cấp Bộ Chỉ huy Không gian mạng - Ảnh 1Phóng to

Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Mới đây, giữa tháng 8/2017, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chính thức nâng cấp US.CYBERCOM lên thành một Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, xếp ngang hàng với Bộ Tư lệnh Chiến lược (US.STRATCOM) và 8 Bộ Tư lệnh chiến đấu hợp nhất khác như: Bộ Tư lệnh Phương Bắc (US.NORTHCOM ), Bộ Tư lệnh Phương Nam (US.SOUTHCOM), Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (US. PACOM), Bộ Tư lệnh Trung tâm (US. CENTCOM), Bộ Tư lệnh châu Âu (US.EUCOM), Bộ Tư lệnh châu Phi (US.AFRICOM), Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc biệt (US.SOCOM), Bộ Tư lệnh Vận tải (US.TRANSCOM).

Trong văn bản chỉ đạo, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất mới trước mắt cần tập trung vào hai nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường các hoạt động của Mỹ trên không gian mạng và hỗ trợ cải thiện năng lực quốc phòng quốc gia; tập trung vào các chiến dịch chiến tranh mạng nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhiều đối thủ tiềm năng khác.

Theo Kenneth P. Rapuano, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề Phòng thủ Quốc gia và An ninh toàn cầu, với quyết định này, Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất mới sẽ trở thành một đơn vị độc lập.

Ngoài ra, việc nâng cấp một đơn vị bán hợp nhất như US.CYBERCOM lên thành Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất, ngang hàng với các bộ tư lệnh chiến đấu khác cho thấy Mỹ đang ngày càng chú trọng hơn tới việc tăng cường các giải pháp ngăn chặn các mối đe dọa không gian mạng từ các đối thủ tiềm tàng, đồng thời để hỗ trợ và trấn an các đồng minh cũng như đối tác của Mỹ;

Theo đó, cũng giúp tăng cường khả năng chỉ huy và kiểm soát các hoạt động trên không gian mạng bằng cách củng cố và hợp nhất dưới sự chỉ đạo thống nhất của một bộ tư lệnh với cơ cấu, tổ chức là các cơ quan, đơn vị trực thuộc, có thẩm quyền tương xứng với tầm quan trọng của nó và đảm bảo đầu tư một cách thỏa đáng cho các hoạt động không gian mạng quan trọng.

Quyết định nâng cấp US.CYBERCOM phù hợp với đề nghị của Lầu Năm Góc và các yêu cầu của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng quốc gia tài khóa 2017, đồng thời là cấp thiết để đảm bảo rằng, Mỹ có vị thế tốt nhất trong việc giải quyết các mối đe dọa ngày càng tăng trên không gian mạng, cho thấy mối quan tâm lớn và tầm quan trọng của không gian mạng ngày càng tăng đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Mỹ sẽ quyết tâm kiểm soát mọi sự thay đổi về bản chất của chiến tranh hiện đại và duy trì ưu thế quân sự của Mỹ trên tất cả các lĩnh vực, phạm vi và các giai đoạn của cuộc xung đột.

Mỹ chính thức nâng cấp Bộ Chỉ huy Không gian mạng - Ảnh 2Phóng to

Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trợ lý Bộ trưởng Kenneth P.Rapuano cho biết, US.CYBERCOM được thành lập vào năm 2009, dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nhằm đối phó với những mối đe dọa gián điệp mạng và các cuộc tấn công khác. Khi đó, cơ quan này đóng vai trò là một đơn vị hỗ trợ, dưới quyền US.STRATCOM để phối hợp với Lầu Năm Góc tiến hành chiến tranh mạng và bảo vệ những mạng lưới thông tin của Mỹ, trong đó có nhiều mạng lưới được các lực lượng chiến đấu sử dụng trên chiến trường.

Kể từ khi thành lập đến nay, US.CYBERCOM đã phát triển mạnh mẽ, phù hợp với chiến lược không gian của Bộ Quốc phòng Mỹ và được đầu tư lớn để phát triển năng lực và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cùng với đó, US.CYBERCOM đã đạt đến năng lực hoạt động cơ bản vào ngày 31/10/2010 vì đã ngăn chặn và làm chậm quá trình truy cập các trang mạng chính của Mỹ như: Twitter và Paypal, khi xảy ra một vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào hàng triệu camera máy tính và các thiết bị kết nối Internet khác.

Hiện nay, Sở Chỉ huy của US.CYBERCOM được đặt tại Fort George G. Meade, bang Maryland cùng trụ sở của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). Đô đốc Hải quân Michael S. Rogers hiện kiêm nhiệm chức Tư lệnh US.CYBERCOM và Giám đốc NSA.

Theo Kenneth P.Rapuano, sau khi nâng cấp US.CYBERCOM thành Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất, đơn vị này sẽ phải hoàn thành xây dựng 4 đơn vị đặc trách trực thuộc Lực lượng Sứ mệnh Không gian mạng (CMF) với 133 đội, gồm: Đơn vị Phòng thủ mạng quốc gia (NMT) với biên chế 13 đội; đơn vị Bảo vệ không gian mạng ưu tiên của Bộ Quốc phòng (CPT) với biên chế 68 đội; Đơn vị Chiến đấu không gian mạng (CMT) với biên chế 27 đội; Đơn vị hỗ trợ lập kế hoạch, phân tích (ST) với biên chế 25 đội. Đến năm 2018, tổng số quân và nhân viên sẽ tăng từ 5.000 người hiện nay lên 6.200 người.

Các bộ chỉ huy tác chiến không gian mạng thuộc các quân chủng Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân Lục chiến chịu trách nhiệm cung cấp lực lượng và phương tiện trực thuộc ngành dọc cho Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất, để đảm bảo đơn vị mới được nâng cấp đạt được năng lực tác chiến hoàn chỉnh trước ngày 30/9/2018.

Tổng thống Trump cũng đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis  đề cử một nhân sự cho vị trí Tự lệnh Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất mới. Theo giới quân sự Mỹ, Trung tướng Lục quân William Mayville hiện là ứng viên hàng đầu cho chức vụ này.

Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất mới sẽ đóng vai trò chiến lược hơn trong việc đồng bộ hóa và hợp nhất các lực lượng không gian từ huấn luyện, cho đến điều hành, điều phối các hoạt động không gian quân sự của quân đội.

Việc nâng cấp US.CYBERCOM cũng là trao thêm đặc quyền cho lực lượng này và nâng tầm của US.CYBERCOM lên cấp độ ngang hàng với các bộ tư lệnh chiến đấu hợp nhất khác, cho phép Tư lệnh Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không gian mạng hợp nhất báo cáo trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng.

NGÂN NHI (Theo DoD)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý