Mỹ chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Trung Quốc trong vài tuần tới

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mỹ chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Trung Quốc trong vài tuần tới

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, chính quyền tổng thống Trump đang xúc tiến các bước đơn phương siết chặt biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà đối tượng nhằm tới là các công ty Trung Quốc.

14/07/2017 08:29 AM
87

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, chính quyền tổng thống Trump đang xúc tiến các bước đơn phương siết chặt biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà đối tượng nhằm tới là các công ty Trung Quốc.

TTXVN đưa tin, trong vòng vài tuần tới, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể áp đặt một số lệnh trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng nhỏ của Trung Quốc cùng một số công ty có giao dịch với Triều Tiên, trong bối cảnh Washington đang tức giận trước việc Bắc Kinh không tiếp tục nỗ lực nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng.

Theo một quan chức, lệnh trừng phạt mới sẽ nhằm vào các thực thể Trung Quốc được coi là "mục tiêu dễ dàng," bao gồm một số cơ quan tài chính nhỏ và công ty bình phong có liên hệ với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên quan chức này không nêu rõ các mục tiêu, đồng thời cho rằng Mỹ sẽ tạm để yên cho các ngân hàng lớn của Trung Quốc.

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, giới quan sát quốc tế cho rằng, vụ phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 04/7 của Triều Tiên là "giọt nước tràn ly" khiến quyết tâm đáp trả đơn phương của Washington mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Mỹ chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Trung Quốc trong vài tuần tới - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Những thông tin riêng trong nhiều tài liệu có liên quan tới các động thái gần đây của Bộ tài chính Mỹ cho thấy các tổ chức của Trung Quốc đang là đối tượng bị nhắm tới trong kế hoạch trừng phạt chuẩn bị tiến hành.Theo các quan chức Mỹ, tính bức thiết của vấn đề lúc này rõ ràng lớn hơn rất nhiều do tầm bắn của tên lửa Triều Tiên mới đây được cho là có thể vươn tới tận vùng Alaska của Mỹ.

Cụ thể Bộ tài chính Mỹ đã đưa vào tầm ngắm "những tài khoản bằng USD ở nước ngoài" gắn với mạng lưới gồm 5 công ty có liên quan tới một công dân Trung Quốc tên là Chi Yupeng. Trong đó có nhà nhập khẩu hàng hóa Triều Tiên vào Trung Quốc lớn nhất là công ty Dandong Zhicheng Metallic Material.

Bộ Tài chính Mỹ cũng dẫn nguồn tin từ 2 công dân Triều Tiên đào thoát cho biết "mạng lưới Chi Yupeng" này thực chất đã che giấu các giao dịch tài chính nằm cung cấp tiền cho những chương trình quân sự và vũ khí của Bình Nhưỡng. Gần 24 ngân hàng Trung Quốc bị cáo buộc tham gia rửa tiền cho công ty Dandong Hongxiang cũng có thể trở thành đối tượng bị trừng phạt.

Bộ trưởng tài chính Mỹ, ông Steven Mnuchin cho biết ngay cả trước khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa hôm 04/7, chính quyền Mỹ cũng đã bắt đầu triển khai các biện pháp siết chặt nguồn "tài chính phi pháp chảy về Triều Tiên".

Trước đó, Tri thức trực tuyến đăng tải thông tin hai quan chức quân sự Mỹ tiết lộ rằng bản chỉnh sửa các phương án đối phó Triều Tiên đã được hoàn tất và sẵn sàng trình lên Tổng thống Donald Trump.

Các phương án này, bao gồm phản ứng quân sự, sẽ được trình lên tổng thống nếu Bình Nhưỡng lại tiến hành thử hạt nhân dưới lòng đất hoặc thử tên lửa đạn đạo. Theo các quan chức này, các hành động trên chứng tỏ chính quyền Bình Nhưỡng đã đạt được bước tiến trong việc phát triển vũ khí tấn công đến Mỹ.

Ngày 29/6, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ HR McMaster cũng đã xác nhận công khai rằng các phương án quân sự đã được xem xét.

"Điều chúng tôi phải làm là chuẩn bị tất cả các phương án vì tổng thống đã làm rõ rằng ông ấy sẽ không chấp nhận sức mạnh hạt nhân tại Triều Tiên hay một mối đe dọa có thể nhắm đến nước Mỹ và người Mỹ" - ông McMaster nói tại một viện nghiên cứu ở thủ đô Washington. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý