Mỹ chuẩn bị hoàn thành căn cứ quân sự 11 tỷ USD ở Hàn Quốc

remember1 remember1 @remember1

Mỹ chuẩn bị hoàn thành căn cứ quân sự 11 tỷ USD ở Hàn Quốc

Giữa tình hình Triều Tiên đang có bước phát triển đáng kể về chương trình hạt nhân, Mỹ cũng sắp doanh trại Humphreys trị giá 11 tỷ USD tại Hàn Quốc.

31/07/2017 11:49 AM
139

Giữa tình hình Triều Tiên đang có bước phát triển đáng kể về chương trình hạt nhân, Mỹ cũng sắp hoàn thành doanh trại Humphreys trị giá 11 tỷ USD tại Hàn Quốc.

Mỹ chuẩn bị hoàn thành căn cứ quân sự 11 tỷ USD ở Hàn Quốc - Ảnh 1Phóng to

Doanh trại Humphreys là một căn cứ quân sự Mỹ tại Hàn Quốc, nằm gần Anjeongri và khu đô thị Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul khoảng 56km về phía Nam. - Ảnh: army-technology.

Một thành phố Mỹ thu nhỏ có 4 trường học, 5 nhà thờ, các nhà hàng ăn và món bia nổi tiếng Budweiser mang đậm phong cách Mỹ được xây dựng giữa một vùng đồng quê Hàn Quốc mà nổi tiếng với những vườn nho. Đây là dự án doanh trại quân đội mang tên Humphreys trị giá 11 tỷ USD mà quân đội Mỹ đầu tư xây dựng nhằm đối phó với mối nguy hiểm từ phía bắc của bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi đã xây dựng một thành phố trog giai đoạn bắt đầu...Hầu hết cơ sở hạ tầng thuộc căn cứ quân sự này sẽ hoàn thành vào năm 2021", NDTV dẫn lời Đại tá Scott Mueller, chỉ huy doanh trại Humphreys – một trong những dự án xây dựng lớn nhất ở nước ngoài của quân đội Mỹ - tuyên bố.

Đây là nỗ lực trong suốt 3 thập niên của Mỹ để đưa căn cứ quân sự ra khỏi phạm vi tấn công của hỏa lực từ Bình Nhưỡng.

Mỹ chuẩn bị hoàn thành căn cứ quân sự 11 tỷ USD ở Hàn Quốc - Ảnh 2Phóng to

Quan chức Mỹ và Hàn Quốc trong lễ cắt băng khai trương căn cứ quân sự Humphreys hồi đầu tháng 7 - Ảnh: EPA.

Quân đoàn số 8 của lực lượng quân đội Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc đã dời trụ sở chính về căn cứ trong tháng này. Khoảng 25.000 người sẽ đồn trú tại đây, trong đó có lính đồn trú, thành viên gia đình của họ và các nhà thầu xây dựng. Ngoài ra còn có các khu căn hộ, sân chơi thể thao, công viên nước, sân golf 18 lỗ được thiết kế trong khung cảnh “hòa vào thiên nhiên”. Bên cạnh đó là khu vực giải trí với các máy điện từ, bàn bida, phi tiêu và quán rượu dành cho người đủ tuổi.

Từ tháng 8 tới, sẽ có 2 trường tiểu học, 1 trường trung học và 1 trường cấp 3 được xây dựng. Một bênh viện quân đội gồm 68 giường cũng nằm trong khu căn cứ. Ngoài ra, một sân bay, bãi huấn luyện xe tăng, và trường bắn cũng được xây dựng tại đây. Khi hoàn thành, Trại Humphreys có thể chứa tối đa 1.111 gia đình với 45.500 người.

Ông Mueller cho hay, đây sẽ là công trình hiện đại với công nghệ thông tin liên lạc tiên tiến và địa điểm thích hợp để phản ứng lại những nguy hiểm từ sự tấn công của Triều Tiên.

Mỹ chuẩn bị hoàn thành căn cứ quân sự 11 tỷ USD ở Hàn Quốc - Ảnh 3Phóng to

Doanh trại Humphreys chụp từ trên cao. - Ảnh: QSL.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng bình luận về căn cứ quân sự này rằng: “Căn cứ quân sự của Mỹ càng lớn, quân đội Triều Tiên càng có khả năng tấn công mục tiêu hiệu quả hơn”.

Bên cạnh đó, căn cứ mới cũng đêm lại các triển vọng cho kinh tế địa phương. Chính quyền ở đây đã xây dựng dự án ga tàu và đường cao tốc 4 làn trị giá 13 triệu USD cũng một trạm biến áp lên đến 55 triệu USD. Phía ngoài khu căn cứ, các doanh nghiệp địa phương đã nhanh chóng bắt kịp cơ hội kinh tế với các dự án bất động sản, cửa hàng ăn, tiệm cắt tóc… cùng thiết kế và hình thức cho thấy sự thân thiết trong mối quan hệ Hàn - Mỹ.

Tuy nhiên, việc kinh doanh chưa chắc sẽ phát triển, do lính đồn trú thường ítkhi ra ngoài do họ đã được cung cấp khá đầy đủ tại doanh trại. Ngoài ra, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong tình trạng cầu thấp, cung cao cũng làm doanh thu có khả năng chững lại. Các mối lo về an ninh, quan hệ giữa các binh sĩ Mỹ và người dân địa phương cũng không phải sẽ không xảy ra.

(Theo SCMP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý