Mỹ có thể tiếp tục mất hàng trăm tỷ USD vì siêu bão Irma sắp đổ bộ

biettuot biettuot @biettuot

Mỹ có thể tiếp tục mất hàng trăm tỷ USD vì siêu bão Irma sắp đổ bộ

Chưa kịp hoàn hồn vì siêu bão Harvey, một cơn bão được cho là mạnh nhất được hình thành trên Đại Tây Dương sẽ đổ bộ vào Florida, Mỹ trong vài ngày tới.

06/09/2017 08:48 PM
774

Chưa kịp "hoàn hồn" vì siêu bão Harvey, một cơn bão được cho là mạnh nhất được hình thành trên Đại Tây Dương sẽ đổ bộ vào Florida, Mỹ. Dự báo, nước Mỹ sẽ bị thiệt hại vô cùng nghiêm trọng vì siêu bão này.

Theo thông tin từ VnExpress, tối 5/9, cơn bão Irma di chuyển về phía tây Đại Tây Dương với sức gió mạnh tối đa gần 300 km/h, cách đảo Antigua và Barbuda khoảng 135 km về phia đông. Cơn bão này được xếp vào cấp 5, cấp bão cao nhất của Mỹ, nếu có sức gió đạt khoảng 250 km/h.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) dự báo cơn bão này sẽ đổ bộ các quốc đảo Antigua và Barbuda, St. Kitts và Nevis, và Anguilla vào sáng sớm 6/9 và quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Puerto Rico vào chiều cùng ngày. Đường đi dự báo hiện tại cho thấy Irma có thể hướng đến và đổ bộ bang Florida, Mỹ, vào cuối tuần.

Mỹ có thể tiếp tục mất hàng trăm tỷ USD vì siêu bão Irma sắp đổ bộ - Ảnh 1Phóng to

Gian hàng trong một siêu thị ở Puerto Rico trống trơn vì người dân tích trữ đồ phòng bão. Ảnh: VOV.

Trước sự đe dọa của siêu bão Irma, Thống đốc bang Florida Rick Scott đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở tất cả 67 hạt của bang này.

“Ở Florida, chúng tôi luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong khi luôn hy vọng điều tốt nhất sẽ đến. Trong lúc đường đi của bão Irma còn chưa chắc chắn, chúng tôi không thể không chuẩn bị”, VOV đăng tải thông điệp của ông Scott.

Ông cho biết thêm: “Tình trạng khẩn cấp cho phép tất cả các quan chức ứng phó với thảm họa có thể hành động nhanh chóng vì lợi ích tốt nhất của người dân Florida mà không phải chịu rào cản hành chính hay lằn ranh đỏ nào”.

Năm 2005, Mỹ từng hứng chịu siêu bão Katrina với thiệt hại lên tới 160 tỷ USD mà đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Do đó, với cơn bão được cho là mạnh hơn cả siêu bão Katrina, nhiều chuyên gia nhận định Mỹ sẽ tiếp tục gánh chịu hậu quả to lớn.

Trí thức trẻ cho biết, nếu tâm bão quét qua Florida nó sẽ gây thiệt hại tới 200 tỷ USD. Theo dự báo, đường đi của báo Irma tương đồng với cơn bão cấp 4 Jay Gelb, đổ bộ vào Miami năm 1926. Các công ty bảo hiểm có thể mất 125 tới 130 tỷ USD vì Irma. Cùng với sự thiệt hại của các tài sản không có bảo hiểm, 200 tỷ USD là con số hoàn toàn có thể xảy ra.

Sau Brazil, Florida là khu vực sản xuất nước cam lớn thứ 2 thế giới. Thông tin về bão Irma khiến giá nước cam tháng 11 tăng giá 6,2% lên 1.45 USD/pound. Một nông sản khác là bông cũng tăng 4,3% lên 74,88 cent/pound.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý