Mỹ đã ép Yahoo làm 'gián điệp' như thế nào?

mesu mesu @mesu

Mỹ đã ép Yahoo làm 'gián điệp' như thế nào?

Năm 2008, Chính phủ Mỹ đã đe dọa phạt Yahoo 250 nghìn USD/ngày để ép Yahoo cung cấp dữ liệu của người dùng khắp thế giới.

12/09/2014 07:08 PM
984

Theo Washington Post, 1500 trang tài liệu tòa án bị niêm phong mới được công bố đã cho thấy một cuộc chiến pháp lý bí mật và cuối cùng Yahoo không thành công trong việc chống lại yêu cầu của chính phủ. Theo đó, cơ quan an ninh Mỹ (NSA) đã ép Yahoo phải nộp các dữ liệu của người dùng theo chương trình giám sát PRISM của họ - một hành động mà Yahoo cho là vi phạm Hiến pháp. 

Chương trình PRISM lần đầu tiên được tiết lộ bởi cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden năm ngoái, khiến phản ứng dữ dội mãnh liệt và gây ra một cuộc tranh luận rộng lớn về những cáo buộc trong việc giám sát của chính phủ.

 - Ảnh 1

Những tài liệu trở nên rõ ràng khi các chương trình cho phép NSA ra lệnh cho các công ty của Mỹ chuyển tiếp email và thông tin liên lạc của nhiều mục tiêu. Chương trình NSA thậm chí còn xâm nhập cả các thông tin cá nhân của hầu hết mọi người trên toàn thế giới bằng cách thu thập dữ liệu từ kết nối cáp quang.

Các công ty đã đấu tranh để chống lại những cáo buộc rằng họ sẵn sàng tham gia vào các chương trình giám sát của chính phủ - một cáo buộc gây tổn hại đến uy tín của các công ty nước ngoài, trong đó bao gồm các thị trường béo bở ở châu Âu.

Yahoo đã phải chịu đựng những lời chỉ trích nặng nề sau khi tờ The Washington Post và Guardian của Anh sử dụng tài liệu của Snowden để chứng tỏ sự tồn tại của PRISM năm ngoái. The New York Times lần đầu tiên cáo buộc vai trò của Yahoo hồi tháng 6/2013, một tuần sau khi tiết lộ PRISM.

Ông Ron Bell, luật sư chính của Yahoo cho biết: “Chúng tôi đã phải đấu tranh từng bước để vượt qua sự giám sát của Chính phủ Mỹ.”

Bộ Tư pháp và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia hôm qua đã xuất bản bài viết đưa ra những mô tả chi tiết các thủ tục tố tụng tòa án và một số tài liệu liên quan.

Vấn đề trong trường hợp này là năm 2007, một điều luật được sửa đổi nhằm cho phép chính phủ thu thập dữ liệu cho mục đích tình báo. Lệnh khám xét cá nhân trở nên không cần thiết cho mỗi mục tiêu.

Tuy nhiên, Yahoo tuyên bố sẽ kiên định với cam kết bảo vệ thông tin khách hàng và sẽ tiếp tục phản đối các yêu cầu cũng như điều luật mà theo hãng là bất hợp pháp, bất minh hoặc ở diện thu thập quá rộng.

NSA đã yêu cầu Yahoo phải tuân thủ các quy định giám sát mới mà Yahoo đã cho là không hợp hiến pháp và quyết định mang việc này ra tòa để tranh cãi, tuy nhiên hãng này đã thua kiện.

Về phía chính phủ Mỹ, họ cũng áp dụng nhiều biện pháp giám sát thông tin với các công ty công nghệ trong nhiều năm qua, trước cả khi cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ thông tin này hồi năm ngoái. Trong đó có cả các ông lớn trong ngành thông tin như facebook, google.

Hà Phương

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý