Mỹ đẩy mạnh tháo dỡ đầu đạn hạt nhân, cảnh báo Triều Tiên

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mỹ đẩy mạnh tháo dỡ đầu đạn hạt nhân, cảnh báo Triều Tiên

Mỹ ngày 27/4 tuyên bố đẩy nhanh quá trình tháo dỡ các đầu đạn hạt nhân hết niên hạn sử dụng và cảnh báo Triều Tiên cần chấm dứt chương trình hạt nhân hoặc chịu sự cô lập với thế giới.

28/04/2015 10:00 AM
166

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại hôi nghị Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), khẳng định Mỹ cam kết đẩy mạnh việc tháo dỡ đầu đạn hạt nhân, bác bỏ những chỉ trích cho rằng Hoa Kỳ đang không thực hiện đầy đủ cam kết này.

   - Ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ ngày 27/4.

"Chúng tôi khẳng định tiếp tục hợp tác để chứng minh rằng những hoài nghi này là không có cơ sở theo thời gian". Ông Kerry cũng nhấn mạnh Mỹ "muốn rời khỏi cuộc đua vũ khí hạt nhân trong quá khứ".

Trong 20 năm qua, Mỹ đã tháo dỡ 10.251 đầu đạn hạt nhân và 2.500 đầu đạn hạt nhân hết niên hạn sử dụng đã sẵn sàng để tiêu hủy, ông Kerry phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

"Tổng thống Obama đã quyết định rằng nước Mỹ sẽ tăng cường việc giải giáp đầu đạn hạt nhân lên mức 20%", ông Kerry phát biểu.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng nói rằng các cường quốc trên thế giới đang tiến gần hơn đến "một thỏa thuận mà các bên đều hướng tới" về chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Kerry cũng bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân mà Triều Tiên đang theo đuổi. "Cho đến khi điều đó xảy ra, Bình Nhưỡng sẽ phải chịu sự cô lập mạnh mẽ hơn từ cộng đồng quốc tế".

Triều Tiên đã phải hứng chịu hàng loạt các lệnh cấm vận và trừng phạt của Liên Hợp Quốc sau 3 lần thử hạt nhân mới nhất vào năm 2006, 2009 và 2013. Bình Nhưỡng được cho là đang sở hữu lượng plutonium hoặc uraninum ở cấp độ vũ khí tương đương với 10-16 vũ khí hạt nhân.

Cũng trong hội nghị, ông Kerry nói rằng chính quyền Mỹ đã sẵn sàng đàm phán với Nga về việc giảm thêm 1/3 số đầu đạn hạt nhân chiến lược trong Hiệp ước New START ký năm 2011. "Đề xuất này vẫn cần được sự đồng thuận từ phía Nga".

Hội Nghị NPT năm nay diễn ra với nhiều khó khăn trong việc giải trừ vũ khí dẫn đầu bởi Mỹ, Nga vì cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

 Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý