Mỹ điều chiến hạm đến Yemen, ngăn chặn vũ khí Iran

mesu mesu @mesu

Mỹ điều chiến hạm đến Yemen, ngăn chặn vũ khí Iran

Mỹ đã cấp tốc huy động tàu chiến tới ngoài khơi vùng biển Yemen để ngăn chặn các tàu Iran cung cấp vũ khí cho phiến quân Houthi.

21/04/2015 01:44 PM
433

Mỹ đã điều khẩn cấp tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới ngoài khơi vùng biển Yemen để tăng cường an ninh và tham gia cùng nhiều tàu Mỹ khác chuẩn bị sẵn sàng nhằm đối phó bất kỳ tàu chiến nào của Iran chở vũ khí cho phiến quân Houthi.

Các quan chức hải quân cho biết USS Theodore Roosevelt đã được di chuyển qua vùng biển Ả Rập và mang theo các chiến đấu cơ F / A-18 để thực hiện nhiệm vụ. Roosevelt đóng vai trò ngăn chặn đối phương và được Washington sử dụng biểu dương lực lượng của mình trong khu vực hôm 20/4.

   - Ảnh 1

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ.(Ảnh minh họa).

Hoạt động này của Mỹ được triển khai sau nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã được phê duyệt vào tuần trước nhằm áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí đối với các lãnh đạo của các phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Nghị quyết được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với 14 phiếu thuận và 0 phiếu chống, chỉ duy nhất Nga bỏ phiếu trắng.

Hải quân Mỹ đã được tăng cường sự hiện diện của mình tại vùng Vịnh Aden và phía nam biển Ả Rập nhằm phản ứng trước thông tin khoảng 8 tàu ​​Iran đang hướng tới Yemen và có khả năng chở vũ khí cho Houthis. Các quan chức giấu tên của Mỹ cho hay khoảng 9 tàu chiến đóng tại khu vực bao gồm tàu tuần dương, tàu khu trục.

Nhiều chính phủ phương Tây và các nước Ả Rập dòng Sunni cáo buộc Iran trợ giúp vũ khí cho phiến quân Houthis. Tuy nhiên, Tehran và thủ lĩnh phiến quân phủ nhận điều này và khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo chỉ cung cấp hỗ trợ chính trị và nhân đạo cho dòng người Shiite ở Yemen.

Mỹ đã hỗ trợ hậu cần và tin tức tình báo giúp Ả Rập thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Houthis. Chiến dịch đã bước sang tuần thứ tư và Mỹ bắt đầu tiếp nhiên liệu cho máy bay liên minh tham gia vào cuộc không kích.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest từ chối bình luận cụ thể về bất kỳ hoạt hải quân ở vùng biển Yemen, nhưng nói rằng Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến sự hỗ trợ của Iran cho phiến quân Houthis.

Ông Josh Earnest cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Iran đang cung cấp vũ khí và hỗ trợ vũ trang cho phiến quân Houthis ở Yemen. Hành động đó chỉ làm gia bạo lực tại Yemen. Đây là động thái gây bất ổn định và chúng tôi thực sự quan tâm tới việc Iran tiếp tục gửi các lô hàng vũ khí lớn nhằm hỗ trợ cho Houthi.”

Động thái này của Washington diễn ra vào thời điểm nhạy cảm Mỹ và 6 cường quốc thế giới đã đạt đến một thỏa thuận khung với Iran nhằm kiểm soát chương trình hạt nhân của quốc gia Trung Đông này.

Đỗ Huế (Theo Yahoo News)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý