'Mỹ gián tiếp thừa nhận Ukraine có tên lửa BUK ở khu vực rơi máy bay'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

'Mỹ gián tiếp thừa nhận Ukraine có tên lửa BUK ở khu vực rơi máy bay'

Hãng tin Nga ItarTass dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố mới đây người phát ngôn Nhà Trắng đã gián tiếp thừa nhận Ukraine có triển khai tên lửa phòng không tại khu vực rơi máy bay MH17 của Malaysia.

27/07/2014 08:58 PM
1,125

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ và các quan chức Mỹ một mực khẳng định rằng tại khu vực rơi máy bay Boeing 777 không có hệ thống phòng không nào của Ukraine.

Trong một tuyên bố ngày 25/7, người phát ngôn Nhà Trắng nói: “Điều mà chúng tôi biết được là chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị một tên lửa đất đối không bắn hạ. Tên lửa đó được bắn đi từ mặt đất trong một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, và đó cũng là một vùng mà Ukraine đã không sử dụng hệ thống phòng không vào thời điểm chiếc máy bay Malaysia bay ngang”.

 - Ảnh 1

Một mảnh của chiếc máy bay MH17

Nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga lưu ý một câu trong tuyên bố trên, đó là: “Tên lửa đó được bắn đi từ mặt đất trong một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát và đó cũng là một vùng mà Ukraine đã không sử dụng hệ thống phòng không vào thời điểm chiếc máy bay Malaysia bay ngang”.

Nguồn tin này khẳng định với Itar-Tass: “Với tuyên bố này người phát ngôn của Nhà trắng đã gián tiếp thừa nhận sự hiện diện của các phương tiện phòng không Ukraine ở khu vực Donetsk, cho dù họ có đề cập là các hệ thống này không làm việc”.

Nguồn tin này nhấn mạnh thêm, cuối cùng “Mỹ đã xác nhận tính chính xác của những hình ảnh vệ tinh mà Bộ Quốc phòng Nga đã công bố cho công chúng trong cuộc họp báo công khai diễn ra ngày 21/7 vừa qua”.

Phía Nga đã xác định được sự hiện diện của một nhóm các hệ thống phòng không Ukraine ở khu vực Donetsk, trong số đó có bốn tiểu đoàn tên lửa phòng không BUK-M1.

Nnguồn tin cho biết: “Về việc các hệ thống này có làm việc hay không, tôi muốn nhắc lại rằng, trong buổi họp báo ngày 21/7 đã cung cấp các thông tin tổng thể về tần suất làm việc của các trạm radar trong tổ hợp phòng không BUK của quân đội Ukraine. Ngày 17/7 các phương tiện phát hiện của Nga đã ghi nhận chín lần bật máy phát của trạm radar định vị mục tiêu 9S18 Kupol ở khu vực Donetsk để phát hiện và bám mục tiêu trên không”.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng trước đây Bộ Ngoại giao Mỹ và các nhân vật chính thức nhiều lần tuyên bố ở khu vực xảy ra thảm họa không có các tổ hợp tên lửa phòng không của Ukraine.

Theo TTXVN

Xem thêm video clip : Toàn bộ diễn biến vụ máy bay Algieri chở 116 người mất tích

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý