Mỹ không kích nhà máy khí đốt lớn nhất tại Syria

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mỹ không kích nhà máy khí đốt lớn nhất tại Syria

Hôm qua (28/9), Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria (SOHR) cho biết lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện các vụ không kích nhằm vào nhà máy khí đốt lớn nhất tại Syria do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kiểm soát.

29/09/2014 02:30 PM
1,093

Ông Rami Abdel Rahman, Giám đốc SOHR, phát biểu: “Liên minh quốc tế đã lần đầu tiên tấn công lối vào và khu vực cầu nguyện của Nhà máy khí đốt Coneco. Đây là nhà máy khí đốt lớn nhất ở Syria và hiện do lực lượng IS nắm quyền kiểm soát”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng vụ không kích này “không tiêu diệt bất cứ phần tử thánh chiến nào, mặc dù có vài tên bị thương".

Đây là động thái mà lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm buộc IS từ bỏ các tài sản mà lực lượng này đang kiểm soát tại Syria dẫn tới làm suy giảm nguồn tài chính chủ chốt của IS. Nhà máy khí đốt Coneco nằm ở tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria, giáp biên giới Iraq. Tỉnh này có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất Syria.

Hai chiếc máy bay tiêm kích tấn công F-15E Strike Eagles bay về phía bắc Iraq sau khi không kích tại Syria. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 28/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thừa nhận rằng Washington đã đánh giá thấp khả năng rằng một nước Syria đang sụp đổ sẽ tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến tái nhóm và trở lại một cách đầy bất ngờ.

Khi được hỏi liệu Washington có đánh giá quá cao khả năng hay ý chí của quân đội Iraq do Mỹ huấn luyện khi tự tiến hành cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến hay không, ông Obama nhấn mạnh “hoàn toàn đúng như thế”.

Tổng thống Mỹ cho rằng một phần của giải pháp sẽ là biện pháp quân sự, như những cuộc không kích do Mỹ đứng đầu nhằm ngăn chặn IS chiếm giữ các vùng lãnh thổ và có thêm các nguồn lực song Syria và Iraq sẽ phải giải quyết các cuộc khủng hoảng chính trị của họ.

Hồi đầu tháng 9, Tổng thống Barack Obama đã công bố chiến lược nhằm đánh bại IS. Các kế hoạch của Mỹ bao gồm việc xây dựng một lực lượng liên quan quốc tế và mục tiêu là các phần tử thánh chiến của IS. Lực lượng liên quan do Mỹ dẫn đầu bao gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), cùng với Ai Cập, Iraq, Jordan và Li băng.

Ý Thơ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý