Mỹ khuyến cáo những người hiến máu xét nghiệm virus Zika

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Mỹ khuyến cáo những người hiến máu xét nghiệm virus Zika

Trước nạn dịch virus Zika ngày càng bùng phát mạnh tại Mỹ, ngày 27/8, giới chức nước này khuyến cáo toàn bộ những người hiến máu nên được xét nghiệm virus Zika

28/08/2016 08:46 AM
285

Mỹ khuyến cáo những người hiến máu xét nghiệm virus Zika

Mỹ vừa đưa ra khuyến cáo những người hiến máu xét nghiệm virus Zika 

Khuyến cáo trên dựa trên bản hướng dẫn trước đó của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ban hành hồi tháng 2, cho rằng những người hiến máu nhân đạo nằm trong khu vực virus Zika đang hoạt động mạnh nên xét nghiệm loại virus này. Tuy nhiên, ngay cả khi thực hiện những hướng dẫn này, virus Zika vẫn tiếp tục lan rộng, chính vì vậy đề xuất mở rộng xét nghiệm virus Zika đối với tất cả đối tượng hiến máu là cần thiết.

Peter Marks - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá sinh vật học của FDA cho biết đề xuất xét nghiệm virus Zika đối với tất cả những người hiến máu là một biện pháp để đảm bảo rằng ngân hàng máu là an toàn cho tất cả mọi người. Ông nhấn mạnh, việc mở rộng diện xét nghiệm máu sẽ giảm khả năng lan truyền loại virus này.

Theo thống kê, khoảng 80% số người bị nhiễm virus Zika thường không có biểu hiện triệu chứng cụ thể như sốt, đau cơ, nổi ban và mắt đỏ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết 53 quốc gia trên khắp thế giới đã thông báo về tình trạng virus Zika bùng phát từ năm 2015.

Hai nghị sỹ Mỹ là bà Rosa DeLauro của bang Connecticut và Lloyd Doggett của bang Texas gần đây đã hối thúc FDA mở rộng việc xét nghiệm ngân hàng máu để loại bỏ đơn vị máu có virus Zika trên qui mô toàn quốc, đồng thời cho biết mỗi người hiến máu có thể phải chi phí gần 10 USD cho xét nghiệm này.

Trước đề xuất trên của giới chức Mỹ, bà Rosa cho rằng quyết định trên là một bước đi mạnh mẽ hướng đến sự bảo vệ nguồn máu dự trữ ở cấp quốc gia và người dân Mỹ. Hiện tại, có khoảng 548 phụ nữ Mỹ mang thai bị nhiễm virus Zika và 812 trường hợp khác tại các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ, đặc biệt là Puerto Rico.

Đề xuất xét nghiệm máu đối với tất cả những người hiến máu được đưa ra sau khi các nhà chức trách Mỹ phát hiện trong số mẫu máu tại bang Florida và Puerto Rico có ít nhất một đơn vị máu chứa virus Zika.

Theo các nhà khoa học, khi người mẹ mang thai bị nhiễm virus Zika, trẻ sinh ra sẽ có khả năng bị dị tật đầu nhỏ, cũng như gây ra nhiều hội chứng rối loạn như Guillain-Barre ở người lớn. Hồi tháng 3 vừa qua, các nhà khoa học Pháp cũng công bố một nghiên cứu cảnh báo rằng virus Zika có thể tấn công hệ thần kinh trung ương của người lớn dẫn tới viêm não và viêm màng não nghiêm trọng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý