Mỹ Lệ: Thu Minh từng “lếu láo” với tôi

msstit msstit @msstit

Mỹ Lệ: Thu Minh từng “lếu láo” với tôi

Ban đầu, dù rất ấm ức Thu Minh nhưng Mỹ Lệ vẫn công nhận Minh hát hay, rất cá tính. Chính sự công bằng đó là khởi đầu của tình bạn đẹp.

17/09/2009 01:41 PM
3,560

Đang nổi đình nổi đám với các “hit” (Vầng trăng đêm trôi, Và cơn mưa tới... ) là “điểm nhấn” ổn định của các chương trình ca nhạc bỗng Mỹ Lệ lấy chồng, sinh con. Cú lùi ấy tưởng nhấn chìm cái tên Mỹ Lệ xuống “đáy” thị trường nhạc Việt thì chị xuất hiện trở lại. Ồn ã nhất gần đây là sự kết hợp của Lệ với Thu Minh làm Diva ‘s Night. Điều gì đã kết nối họ khi trước đó cả hai từng có ấn tượng không đẹp đẽ về nhau? Hãy nghe Mỹ Lệ giải thích về sự kết hợp này?

Nói đến Mỹ Lệ, người ta vẫn nhớ nhất cái thời của Vầng trăng đêm trôi...

Sáu, bảy năm trước là thời của tôi, tôi rất ăn khách. Dừng lại, tôi để cho nhiều bạn khác có cơ hội tỏa sáng.

Có thật thế không nhỉ? Ca sĩ này tự lui về để ca sĩ khác tiến lên ư? Tôi chưa thấy thế bao giờ?

Có thể không phải tôi dừng lại để các bạn tỏa sáng nhưng khi tôi dừng lại, họ có cơ hội tỏa sáng. Những năm trước, tôi “thâu tóm” hết các event, các show Hà Nội, từ chương trình trực tiếp cho tới phòng trà, vũ trường. Một tháng, tôi hát ở Hải Phòng sáu, bảy show. Tuần nào cũng chạy ra chạy vô giữa Sài Gòn, Hà Nội.

Thời ấy, nhạc Việt ở buổi vàng son. Hàng tá ngôi sao đang tỏa sáng nên chuyện bật mình lên rất khó huống hồ chị chỉ là cô sinh viên mới chập chững vào Sài Gòn. Chị làm thế nào để vươn lên?

Tôi có khởi đầu tốt vì được hậu thuẫn. Hậu thuẫn ở đây là sự động viên, giúp đỡ, khích lệ, góp ý của các nhạc sĩ. Thêm nữa, các nhạc sĩ cũng giới thiệu tôi với những chương trình lớn. Đúng, thời điểm đó rất khó cho tôi. Đó là thời rực rỡ của Lam Trường, Phương Thanh, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam... Nếu nhạy bén và thực dụng như các ca sĩ trẻ bây giờ, tôi mới có cơ may nổi tiếng nhanh. Nhưng tôi đã đi lên bằng chính thực lực của mình. Tôi không vụ lợi, không bon chen, không lợi dụng, không đánh đổi, không gì cả. Có rất nhiều lời mời đề nghị đánh đổi nhưng tôi không chấp nhận, nhất định không. Chính vì vậy, tôi đã tự chặt đứt những cơ hội ấy để đi con đường của riêng mình. Tôi tự chặn lại hết.

Ngày ấy sao chị không “cặp” một đại gia hay nhạc sĩ nào đó đang giữ sóng truyền hình để lên cho nhanh?

Không! Cái đó chắc chắn là cơ hội và cũng là vũng lầy. Chính vì có sự tỉnh táo nên bây giờ tôi vẫn hài lòng với chỗ đứng và lý lịch trong sáng của mình.

Cái lý lịch trong sáng ấy làm chị hãnh diện đến thế sao?

Đúng rồi! Tôi bao giờ cũng ngẩng cao đầu, chẳng bao giờ tôi phải nghe những câu đại loại như: “Ôi! Cô đó có đại gia này, đại gia kia nâng đỡ”. Cái đó quan trọng hơn tất cả các danh tiếng.

Xem ra Mỹ Lệ là ca sĩ hiền lành?

Tôi không hiền. Tôi ngay thẳng.


1




Thì giữa “chợ” giải trí Việt, ngay thẳng cũng giống với hiền lành còn gì.

Không! Nói tôi hiền là em sai rồi. Đàng hoàng và hiền khác nhau. Em mà hiền là không đứng vững trong ngành này được. Em hiền là không thể tồn tại được trên thị trường đâu. Em phải là thứ dữ, phải bản lĩnh. Bản lĩnh là điều đầu tiên giúp em tồn tại với nghề này.

Sau thời gian im ắng sinh con, chị có vẻ thắng đậm với dự án âm nhạc Diva ‘s Night làm cùng Thu Minh?

Tôi làm Diva ‘s Night từ tháng 10 – 2008 gồm Diva’s Night 1 và Diva’s Night 2. Bọn tôi đã làm được bốn đêm. Các chương trình vẫn sẽ lặp lại vì khán giả yêu cầu nhiều quá. Khán giả “book” hết chỗ nên tôi sẽ làm tới khi nào họ không muốn nghe nữa thì mới thôi.

Nghĩa là hai chị đang... tận thu?

Không hẳn! Mỗi lần làm, chương trình sẽ có một chủ đề xuyên suốt, thống nhất. Làm hết chủ đề này, tôi sẽ qua chủ đề khác. Còn nhiều dự định tôi chưa thể tiết lộ. Bọn tôi sẽ cố gắng tạo nên những đêm nhạc thật chất lượng, mới mẻ. Chúng tôi sẽ chuyên chú vào một chủ đề, “focus” một mảng nhạc để khán giả có thể thưởng thức một cách trọn vẹn. Đó là cuộc chơi nghệ thuật của tôi và Thu Minh, của hai người bạn.

Nhưng có người nói đó là “chiêu” Mỹ Lệ bám vào Thu Minh để đánh bóng tên mình sau quãng thời gian im ắng?

Tôi chưa nghe thấy ai nói câu này và tôi cũng chưa bám vào ai để lên cả.

Bây giờ chị đã nghe thấy đấy thôi...

Nói làm sao nhỉ? Bây giờ tôi không cần phải chứng tỏ khả năng của mình, cũng không cần phải làm tầm bậy tầm bạ để có nhiều show diễn... Tiền bạc đối với tôi giờ không quan trọng và mục đích sống của tôi không phải tiền bạc. Tôi làm nhạc vì đam mê nên không cần phải bám vào ai. Với lại, tôi và Minh có hơn thua gì đâu. Nếu bám vào một người mà khả năng em kém hẳn, em chết chứ. Nếu bám vào một người mạnh quá tôi sẽ thấy “chệch choạc”, như một trời một vực vậy. Bám kiểu đó tôi còn tự hạ mình nữa. Nếu muốn nổi rần rần, tôi sẽ bám Hồ Ngọc Hà. Thí dụ, trong khi thân thiết, tôi nói với Hà, chị em mình ra chung đĩa, là đồng hương sẽ dễ dàng hơn. Thế mới là bám.


1



Lời chị nói khiến tôi liên tưởng đến trường hợp của bộ đôi Nhung – Dũng. Sự kết hợp hơi lệch pha nên có ý kiến cho rằng Dũng “dại” khi kết hợp với Hồng Nhung...

Tôi chưa xem, chưa nghe bài song ca nào của hai người nên không dám đánh giá. Tôi nghĩ hai người cũng có ý khi kết hợp với nhau. Nhưng bất kể mục đích gì, điều quan trọng nhất là cuối cùng, họ sẽ cho ra sản phẩm như thế nào.

Tôi vẫn biết chị là ca sĩ có thực lực, có “nền” nhưng cũng khó nghĩ khác đi khi chị có một quãng thời gian lặng lẽ. Chị trở lại đúng lúc Thu Minh đang gây được tiếng vang với Chuông gió...

Đúng là dừng lại để lập gia đình, tôi cảm thấy Thu Minh tỏa sáng qua Thiên đàng. Từ album Thiên đàng, tôi nói: “Sao mình không cùng làm gì đó để tôn vinh giọng hát của nhau”. Tôi với Minh có nhiều sở thích và sở trường giống nhau. Ví như hát nhạc tiền chiến phải Trịnh Công Sơn, Văn Cao cho đến nhạc của Từ Huy, Thanh Tùng, Dương Thụ, Bảo Chấn... Vô vũ trường, chúng tôi hát nhạc ngoại và có lần đụng nhau, “tranh chấp” bài hát với nhau. Khi tôi tính hát bài đó, nhưng Thu Minh hát rồi nên thôi. Thế thì tại sao chúng tôi không làm cuộc chơi chung? Tôi đề nghị. Minh vui vẻ tác thành và sau đó bọn tôi có những đêm hợp tác thành công.

Nói thế thôi chứ chắc gì cặp Minh – Lệ không có mục đích... Biết đâu giữa dòng showbiz nhộn nhịp, hai nàng phải kết hợp với nhau vì không biết mình sẽ trôi dạt về đâu...

(Cười) Em lại đưa ra giả thuyết đó đúng không? Hai “bà” mông lung quá nên “chụp” vào nhau chứ gì? Em nói điều đó cũng có phần đúng. Là thế này. Có một thời điểm tôi chán chường, sinh con xong, tôi đâu có ra đĩa. Tôi hứa hẹn bốn, năm năm, em bé đầu tiên tới em bé thứ hai, bị báo này, báo kia đặt tên hứa lèo.

Không hiểu sao lúc ấy tôi cảm thấy hoang mang, không còn hứng thú, không còn niềm tin vào thị trường âm nhạc nữa. Thấy người ta toàn hát cái kiểu “Thà rằng như thế”, cái kiểu gì tùm lum tà la, tôi hoang mang vô cùng. Thời điểm ấy, kể cả các diva cũng hoang mang, cũng đi “ngủ” luôn. Tôi nghỉ đẻ chứ người ta có đi đẻ đâu mà cũng “ngủ” hết  trơn. Chỉ có chị Thanh Lam vẫn phát hành album đều, còn lại Mỹ Linh, Hồng Nhung không ra album gì, Hà Trần cũng thế. Đến ngôi sao như Mỹ Tâm cũng rất ì ạch.

Bạn thấy đấy, ngay cả các diva còn hoang mang huống gì tôi, người đang lui về sau nuôi con. Tự nhiên tôi cảm thấy không muốn hát nữa, hay dừng đi cho rồi vì không còn niềm tin, không còn gì cả. Sau đó, tự nhiên tôi nghĩ lại: cái gì cũng do mình cả, mình chán là chán, không chán là không chán. Vì sao lại bỏ cuộc một cách dễ dàng vậy? Cái nền tảng xây dựng như thế lại bỏ ngang. Thế là tôi đứng dậy. Lúc đó Thu Minh cũng có những cảm giác như tôi. Nó ra album Thiên đàng, tôi khen liền: “Em tốt đấy! Trong bối cảnh như vầy mà em cho ra sản phẩm rất đáng nghe”.

Thu Minh nói với tôi: “Bây giờ, chị em mình phải hợp nhau lại”. Thế nên mới có những Diva’s Night.

Và chị tự tin thế “kiềng hai chân Lệ - Minh” sẽ vững vàng?

Vững chứ! Tất nhiên hai người sẽ có niềm tin để làm hơn. Chứ một mình tôi hay Minh hôm nay hát nhạc tiền chiến, đêm mai hát nhạc ngoại cũng chưa dám. Minh không dám chắc là khán giả đồng ý.

Diva’s Night thắng lớn ở phòng trà sao chị không thừa thắng xông lên đưa chương trình ra nhà hát và sân khấu lớn?

Nó như live show mi-ni thôi! Bây giờ bọn tôi làm ở nhà hát lớn hoặc rạp hát, chi phí sẽ cao, bán hết vé cũng chẳng có lợi nhuận gì. Làm ở phòng trà không bị mất vốn mà còn lời, cũng không phải đầu tư quá nhiều vì đã có sẵn âm thanh, ánh sáng.

Mỹ Lệ và Thu Minh rất thân nhau trong âm nhạc, còn ngoài đời thế nào?

Đương nhiên phải quý mến, nể trọng nhau thì mới chơi được.



1



Người ta bảo con gà ghét nhau tiếng gáy, ca sĩ ghét nhau tiếng ca. Làm thế nào để hai ca sĩ có thể thân thiết khi xung quanh đầy những lời bàn tán?

Người ta nói không sai. Ca sĩ đố kị nhau dữ lắm. Tôi không bao giờ đố kị. Để một ca sĩ công nhận ca sĩ khác là rất khó nhưng tình bạn của tôi và Minh có sự nể trọng nhau. Tôi quý mến giọng hát của Thu Minh nên tình bạn sẽ bền vững. Không biết sau này thế nào bởi tôi thấy nhiều tình bạn trong nghề này rồi cũng đổ vỡ nhưng hiện tại, chúng tôi rất quý và nể nhau.

Chị có nhớ lần đầu gặp Thu Minh không? Nghe đâu nàng ấy kiêu kỳ lắm?

Tôi vào Sài Gòn năm 1997. Lúc đó Thu Minh nổi lắm rồi, tất nhiên là nổi hơn tôi. Minh thi tiếng hát truyền hình mà. Tôi mới chân ướt chân ráo, đã biết gì đâu. Khi cùng  biểu diễn ở quán Nhạc Sĩ, tôi rất thích giọng hát, phong cách và cá tính của Thu MInh. Tôi cũng công nhận là trước đây, Minh rất chảnh, rất khó gần. Nhiều đồng nghiệp khác cũng không thích Minh lắm. Gần Minh sẽ thấy cô ấy rất dễ thương nhưng những người mới gặp đều không có thiện cảm. Lúc đó, tôi cũng ghét tính cách của Minh.

Động chạm gì đến mình mới ghét chứ kiêu hay không kiêu là quyền của họ cơ mà?

Có một đụng chạm nhỏ. Lần ấy, tôi chuẩn bị lên hát thì Minh từ đâu chạy ào tới bảo: “Tôi trễ giờ rồi! Em cho tôi hát trước nha”. Minh nói ngon vậy vì không biết tôi nhiều tuổi hơn. Tôi nghĩ: “Con nào láo lếu thế này?” nhưng chưa kịp nói gì, nó đã cầm micro chạy lên sân khấu rồi. Tôi tức nó lắm, tôi ghét lắm. Nhưng tôi vẫn công nhận con bé này hát hay (cười).

Ấn tượng ban đầu ghê gớm thế làm sao chị chị dịu lại được?

Ban đầu, tôi cũng có quan hệ với Thu Minh đâu, chỉ gặp nhau ở các tụ điểm thôi. Mãi đến khoảng thời gian cộng tác nhiều với báo Hoa Học Trò, cùng chụp những bộ ảnh cho báo, rồi lên bìa, chúng tôi mới nói chuyện. Khi tìm hiểu kỹ hơn, tôi thấy cô bạn này rất dễ thương, thế là chơi. Sau đó, bọn tôi có dịp đi diễn chung, ở chung với nhau một phòng khách sạn, cùng ăn uống lê la.

Nói gì thì nói, ghét gì thì ghét chứ tôi vẫn quý Minh ở điểm: đi lên nhờ vào bản thân chứ không bao giờ “scandal”, không bao giờ chà đạp lên những giá trị khác.

Khi thân rồi có bao giờ các chị “ôn” lại lần chạm mặt ở hậu đài không? Kiểu như ngày xưa chị ghét mày lắm, ở đâu lù lù chạy ra giật mic của chị?
Có nói nhưng tính Thu MInh là vậy! Tính nó nó biết, nên chỉ cười thôi. Tóm lại là từ ông xã hay bạn tôi, những người bạn bây giờ chơi thân với nhau, xuất phát đều không thích Thu MInh nhưng sau đó lại thích. Thế nhưng có nhiều người bạn, đầu tiên tôi thích, tôi mến lắm nhưng sau đó thấy họ dối trá, rất “bẩn” nên tự dãn ra.

Chị thích tư chất nào ở Thu Minh?

Tình cảm là một. Thẳng thắn là hai. Có chính kiến là ba. Đó là những điều tôi rất thích, rất muốn làm bạn với Minh. Như thế đỡ phải đau đầu, chứ bạn mà phải đối phó, đâm sau lưng tôi dứt khoát không chơi.

Sau ấn tượng ban đầu không mấy tốt đẹp ấy, dần dà tôi thấy cô này tuy có cái láo táo, tự cao tự đại bên ngoài nhưng bên trong là người rất tốt.

Cảm ơn chị. Chúc cho tình bạn và sự hợp tác của chị và Thu Minh thành công hơn nữa!

Các dự án âm nhạc của “Mỹ nhân ngư”:

Mỹ Lệ vừa phát hành album tặng bố, nhạc sĩ Hoàng Sông Hương mang tên Tiếng dạ! Tiếng thương.

Bên cạnh đó, chị chuẩn bị phát hành album nhạc xưa, gồm những tác phẩm của các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy, Y Vân, Văn Phụng và Nguyễn Ánh 9.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý