Mỹ liệt Phó Tổng thống Venezuela vào “danh sách đen”

remember1 remember1 @remember1

Mỹ liệt Phó Tổng thống Venezuela vào “danh sách đen”

Mỹ đã liệt Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami vào “danh sách đen” vì cáo buộc buôn bán ma túy, rửa tiền và hậu thuẫn các nhóm khủng bố.

14/02/2017 11:48 AM
89

Mỹ đã liệt Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami vào “danh sách đen” vì cáo buộc buôn bán ma túy, rửa tiền và hậu thuẫn các nhóm khủng bố.

Vụ việc được coi như lệnh trừng phạt đầu tiên chính quyền tân Tổng thống Donald Trump chống lại quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Tuyên bố của Văn phòng Quản lý Tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ ông Tareck El Aissami và một công dân Venezuela là Samark Lopez Bello khác bị liệt vào danh sách các công dân nước ngoài bị Mỹ trừng phạt. Mỹ cũng nhắm mục tiêu 13 công ty thuộc sở hữa hoặc nằm dưới quyền kiểm soát của Lopez Bello và các bên khác.

"El Aissami cho phép vận chuyển những lô ma tuý qua căn cứ không quân, cũng như kiểm soát các tuyến đường ma túy từ phía các hải cảng của Venezuela", một quan chức chính quyền Mỹ nói với các phóng viên. Bộ Tài chính cũng cáo buộc ông El Aissami đã giám sát vận chuyển hơn 1.000 kg chất cấm từ Venezuela đến nhiều nước, bao gồm cả Mexico và Mỹ.

Mỹ liệt Phó Tổng thống Venezuela vào “danh sách đen” - Ảnh 1

Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami. Ảnh: Reuters

Một quan chức khác ước tính giá trị tài sản bị chặn ở Miami trị giá "hàng chục triệu USD". Một quan chức khác nói rằng giá trị của các tài sản bị tịch thu không tương xứng với mức lương của một công chức.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng gọi Lopez Bello là một "thủ lĩnh" dưới trướng ông El Aissami để xử lý các vấn đề tài chính và mua bán tài sản.

Chính phủ Venezuela chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ này. Tổng thống Maduro thường xuyên cáo buộc các quan chức Mỹ bôi nhọ chính quyền của ông.

"Lệnh trừng phạt là kết quả được đưa ra sau một năm điều tra hoạt động buôn bán ma túy. Việc đưa ông El Aissami vào “danh sách đen” không nhằm vào chính phủ Venezuela hay bất kỳ lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế Venezuela", quan chức Mỹ khẳng định.

Với lệnh trừng phạt trên, Mỹ sẽ phong tỏa tài sản và cấm các công dân, tổ chức của nước này tiến hành các giao dịch với các đối tượng bị trừng phạt. Phó Tổng thống Tareck El Aissami đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý