Mỹ mời các nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Washington đàm phán

daikieu daikieu @daikieu

Mỹ mời các nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Washington đàm phán

Mỹ đang chuẩn bị mời các quan chức cấp cao Triều Tiên đến Washington tham gia hội đàm cuộc họp đầu tiên trong hơn 5 năm qua, theo Washington Post.

20/02/2017 07:19 PM
205

Mỹ đang chuẩn bị mời các quan chức cấp cao Triều Tiên đến Washington tham gia hội đàm - cuộc họp đầu tiên trong hơn 5 năm qua, theo Washington Post.

Cuộc đàm phán sẽ cho thấy thái độ và quan điểm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc có muốn giao tiếp với chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump hay không.

Một nguồn tin thân cận với phía Triều Tiên cho biết cuộc gặp sắp tới cũng có thể giúp định hình chính sách của ông Trump với Bình Nhưỡng. “Nếu cuộc gặp diễn ra, đó sẽ là một tín hiệu tích cực với chính quyền mới. Quá trình tổ chức cuộc đàm phán “Lộ trình 1.5” đã từng diễn ra ở Kuala Lumpur, Geneva, Berlin và Ulaanbaatar nhưng cuộc đàm phán này chưa từng diễn ra trên đất Mỹ kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền", nguồn tin nói với Reuters.

Mỹ mời các nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Washington đàm phán  - Ảnh 1

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ đến Mỹ tham gia đàm phán. Ảnh: Reuters

Kế hoạch cho "Lộ trình đàm phán 1,5" vẫn còn đang trong giai đoạn chuẩn bị. Tên của kế hoạch phần nào quá trình liên lạc như dự kiến giữa các cựu quan chức Mỹ và những quan chức Triều Tiên đương nhiệm, được cho là có liên quan tới cuộc đàm phán "Lộ trình 2" giữa các cựu quan chức của hai bên.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa được phê duyệt thị thực cho các quan chức của Triều Tiên tham gia cuộc đàm phán, Washington Post dẫn nguồn tin cho biết.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói với Reuters rằng các cuộc họp của “Lộ trình 2” thường xuyên diễn ra để thảo luận về nhiều chủ đề trên thế giới, cũng như diễn ra độc lập với chính phủ Mỹ.

Cùng ngày, một quan chức Nhà Trắng đưa ra nhận định rằng chính quyền ông Trump không có kế hoạch đàm phán với Triều Tiên.

Ngày 12/2 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo khiến quốc tế lên án. Tổng thống Donald Trump nói trong một cuộc họp báo rằng: “Rõ ràng Triều Tiên là một vấn đề lớn và chúng ta sẽ đối phó lại theo cách mạnh mẽ".

Ông Trump cũng từng khẳng định sẽ “mạnh tay” với Bình Nhưỡng, thậm chí sẵn sàng gây áp lực lên Trung Quốc – đồng minh thân cận của Triều Tiên. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Matis mới đây cũng đã khẳng định sẽ bảo vệ đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản khỏi mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên bằng mọi giá, kể cả phải sử dụng vũ khí hạt nhân.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý