Mỹ mời Trung Quốc tham gia tập trận

sakura1 sakura1 @sakura1

Mỹ mời Trung Quốc tham gia tập trận

Quân đội Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) diễn ra ở Hawaii vào năm 2018.

31/05/2017 04:21 PM
84

Quân đội Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) diễn ra ở Hawaii vào năm 2018.

Hãng Sputnik đưa tin, Mỹ đã chính thức mời đại điện của Hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2018 tại Hawaii.

Phát ngôn viên của Hạm đội 3 thuộc Hải quân Mỹ nói với trang Defense News cho biết: “Tất cả 26 quốc gia góp mặt trong cuộc tập trận RIMPAC 2016 đã được mời tham gia RIMPAC 2018”.

Mỹ mời Trung Quốc tham gia tập trận - Ảnh 1Phóng to

Hải quân Trung Quốc được mời tham gia tập trận tại Mỹ. Ảnh: Sputnik.

Trước đó, Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận RIMPAC vào năm 2014 và 2016. Bắc Kinh cũng đồng thời gửi các phương tiện thu thập thông tin tình báo và giám sát để theo theo dõi hoạt động của hai sự kiện này.

Washington đã áp dụng chính sách hòa nhã hơn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thuyết phục lãnh đạo Bắc Kinh ngăn chặn đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Mặc dù vậy, Mỹ cùng đồng minh Nhật Bản vẫn tiến hành chương trình tuần tra nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải (FONOP) 2017 trên Biển Đông bất chấp phản đối từ phía Trung Quốc.

“Bắc Kinh bày tỏ phản đối mạnh mẽ và cảnh báo phía Mỹ rằng những hành động phô trương quân sự như vậy có thể thúc đẩy quân sự hóa  khu vực và dễ dàng dẫn tới xung đột trên biển cũng như trên không”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Được biết, trong cuộc tập trận RIMPAC 2014, vai trò của Trung Quốc chỉ được giới hạn ở những bài diễn tập ít nhạy cảm như cứu trợ thảm họa. Đến năm 2016, một số nghị sĩ Mỹ chỉ trích chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama về việc cho phép Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC. Các nghị sĩ này cho rằng, Bắc Kinh nên bị cấm tham gia vì những hành động ở Biển Đông. Tuy nhiên, một số nghị sĩ khác thì cho rằng, Trung Quốc nên được phép tham gia để Bắc Kinh có thể tận mắt chứng kiến năng lực của nước Mỹ.

(theo Sputnik)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý