Mỹ: Nhà Trắng thúc đẩy Tòa án Tối cao thực thi đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh mới

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Mỹ: Nhà Trắng thúc đẩy Tòa án Tối cao thực thi đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh mới

Nhà Trắng đã yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ thực thi đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của Tổng thống Donald Trump sau khi tòa phúc thẩm ở California ủng hộ thực thi một phần.

22/11/2017 07:18 AM
139

Nhà Trắng đã yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ thực thi đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của Tổng thống Donald Trump, sau khi tòa phúc thẩm ở California ủng hộ thực thi một phần.

Ngày 13/11 vừa qua, Tòa phúc thẩm lưu động số 9 của Mỹ tại thành phố San Francisco đã ra phán quyết chấp thuận cho lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực một phần. Theo đó, công dân 6 quốc gia Hồi giáo là Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và Cộng hòa Chad sẽ bị cấm nhập cảnh Mỹ trong trường hợp không có các mối liên hệ gia đình tại Mỹ.

Lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump đã được công bố vào ngày 24/9, thay thế cho 2 phiên bản trước đó bị tòa án liên bang bác bỏ.

Mỹ: Nhà Trắng thúc đẩy Tòa án Tối cao thực thi đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh mới - Ảnh 1Phóng to

Nhà Trắng tiếp tục thúc đẩy thực thi lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho rằng lệnh cấm nhập cảnh mới nhất khác với những lệnh cấm trước đó "cả về quy trình và nội dung" và rằng những điểm khác nhau đó cho thấy lệnh cấm mới "dựa trên những mục tiêu ngoại giao, an ninh quốc gia".

Trước đó, cũng vào cuối tháng 9, Chính phủ Mỹ đã bổ sung Triều Tiên, Venezuela và Cộng hòa Chad vào danh sách các nước bị áp lệnh cấm nhập cảnh trên với lý do an ninh tại sân bay các nước này không được đảm bảo và thiếu sự hợp tác với giới chức Mỹ. Tuy nhiên, phán quyết hồi tuần trước, ủng hộ thực thi một phần lệnh cấm lại không bao gồm Triều Tiên và Venezuela.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên nhằm vào một số nước Hồi giáo từ hồi tháng 1/2017, chỉ một tuần sau khi nhậm chức, và sau đó đưa ra bản sửa đổi vì bị tòa án bác bỏ.

Ông Trump nói rằng lệnh cấm nhập cảnh là cần thiết để bảo vệ Mỹ khỏi các cuộc tấn công của các nhóm khủng bố Hồi giáo. Ngay từ khi còn là một ứng viên Tổng thống, ông Trump đã hứa "chấm dứt hoàn toàn dòng người Hồi giáo vào Mỹ".

Các nhà phê bình cáo buộc lệnh cấm nhập cảnh của nhà lãnh đạo Mỹ vi phạm Hiến pháp vì đã khắc sâu sự phân biệt dựa vào nền tảng tôn giáo.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý