Mỹ phải trả tiền để thanh lý tàu sân bay từng tham chiến ở VN

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mỹ phải trả tiền để thanh lý tàu sân bay từng tham chiến ở VN

Tàu sân bay USS Ranger đã được Hải quân Mỹ quyết định tháo dỡ để bán phế liệu nhưng thú vị là chi phí vận chuyển quá đắt đỏ nên không những không nhận được tiền mà còn phải bù vào hợp đồng 1 xu.

25/12/2014 05:00 PM
650

Cơ quan Chỉ huy Hải quân đã trả 1 xu cho nhà thầu để vận chuyển và tháo dỡ siêu tàu sân bay USS Ranger sau khi một lần nữa họ thất bại trong việc tìm người mua nó để làm bảo tàng.

Các quan chức Hải quân Mỹ cho biết: “Theo hợp đồng, công ty nhà thầu sẽ được trả 1 xu, trong đó đã xem xét đến số tiền ước tính thu được từ việc bán các kim loại phế liệu của con tàu. Một xu là giá thấp nhất Hải quân có thể thanh toán cho nhà thầu để kéo tàu và tháo dỡ nó”.

Tàu Ranger đã được neo đậu tại Bremerton, Wash trong 8 năm với hy vọng rằng cựu chiến binh và giới lịch sử có thể gây quỹ để nó được gửi đến Oregon làm bảo tàng trên bờ sông Columbia trong khuôn viên của bảo tàng Intrepid ở thành phố New York.

 - Ảnh 1

Tàu sân bay USS Ranger.

Người phát ngôn Hải quân Mỹ Chris Johnson nói rằng: “Chúng tôi đã muốn biến nó tành một bảo tàng nhưng thật không may là rất khó khăn trong việc gây quỹ. Các nhóm quyên góp đã có kế hoạch với 35 triệu USD nhưng kết quả chỉ thu được 100.000 USD”.

Tàu Ranger là một tàu sân bay 66.000 tấn thuộc lớp Forestall và được biết đến như một siêu tàu sân bay ở thời điểm nó ra đời, năm 1957. Nó cũng là chiếc tàu duy nhất trong lớp Forestall và hoạt động ở Thái Bình Dương.

Con tàu đã phục vụ rộng rãi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam và kiếm được 13 huân chương trong chiến tranh trước khi được cho ngừng hoạt động vào năm 1993. Đến năm 2004, tàu Ranger được thiết kế lại để làm một món quà cho, tặng.

Xem thêm video: Mỹ đánh chìm tàu chiến từng tham chiến ở Việt Nam:

Đây là chiếc tàu sân bay thứ 4 dự kiến sẽ bị loại bỏ trong những năm gần đây. Hồi tháng 2, tàu USS Forrestal cũng đã được bán cho một công ty kim loại phế liệu với giá 1 xu.

Người ta sẽ kéo tàu Ranger xuống cơ sở của Shipbreaking Intenations trên vịnh Mexico. Nhưng nó quá lớn để có thể kéo qua kênh đào Panama nên sẽ phải kéo nó đi vòng qua Nam Mỹ. Chuyến đi dự đoán sẽ mất đến 5 tháng.

Sáng hôm qua, tàu Ranger đã được kéo xuống sông Delaware và dọc theo bờ biển phía Đông nước Mỹ trước khi băng qua Vịnh Mexico để tháo dỡ tại Brownville.

Trần Vũ (Theo Fox News)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý