Mỹ phẩm giả "trú ẩn" ở cửa hàng Xuân Thủy: Mẹo "vạch mặt" mỹ phẩm giả

thienlong thienlong @thienlong

Mỹ phẩm giả "trú ẩn" ở cửa hàng Xuân Thủy: Mẹo "vạch mặt" mỹ phẩm giả

(ĐSPL) Mỹ phẩm giả là nỗi lo sợ của hầu hết chị em phụ nữ. Nhất là thông tin một chuỗi cửa hàng bán mỹ phẩm của Công ty TNHH Xuân Thủy ở Hà Nội vừa bị phát hiện hàng trăm nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo càng khiến nhiều người hoang mang...

29/03/2015 12:09 PM
1,293

Ngày 28/3, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 14 – Chi cục QLTT Hà Nội, bất ngờ tiến hành kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, hoá mỹ phẩm thuộc Công ty TNHH Xuân Thuỷ, tại các địa điểm số 18 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng; 29 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng; 86 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy; 368 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân và 38 Khâm Thiên, Đống Đa.

Qua kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện một lượng lớn hàng hoá nước ngoài có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hàng hoá. Nhiều loại hàng hoá nhập nguyên lô từ nước ngoài và công ty đã tự sang chiết.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ doanh nghiệp chưa có mặt. Đội quản lý thị trường số 14 đã tạm giữ toàn bộ số hàng vi phạm trên, tiến hành kiểm đếm, phân loại vào ngày 30/3 tới, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để xử lý vụ việc.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14 cho biết, đây là một trong những vụ việc vi phạm lớn trong kinh doanh mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây.

Đội quản lý thị trường số 14 sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên địa bàn thành phố, đặc biệt là hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực mỹ phẩm, hoá mỹ phẩm.

Trong một số trường hợp cần thiết sẽ phân tích mẫu hàm lượng độc tố trong hàng giả để xử lý nghiêm, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự.

Việc phát hiện số lượng lớn các loại mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, thực phẩm chức năng bị làm giả tại các cửa hàng lớn khiến chị em phụ nữ rất hoang mang. 

Chị Thảo (Long Biên, HN) bức xúc: "Để tránh mua phải các loại mỹ phẩm giả, tôi đã tìm đến các cửa hàng lớn, có uy tín lâu năm để mua hàng. Mấy năm nay, từ dầu gội đầu, thuốc nhuộm tóc, rồi đến các loại son, phấn làm đẹp tôi đều mua ở cửa hàng mỹ phẩm Xuân Thủy, dù rất nhiều lần gặp phải thái độ bán hàng không mấy niềm nở của nhân viên ở đây. Giờ nghe thông tin cửa hàng lớn, lâu năm như vậy mà cũng có hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc thì thực sự tôi thấy thất vọng quá. Từ ngoài chợ đến cửa hàng lớn đều tiềm ẩn hàng giả thế này thì biết đặt niềm tin ở đâu?".

Mỹ phẩm giả  "trú ẩn" ở cửa hàng Xuân Thủy: Mẹo "vạch mặt" mỹ phẩm giả - Ảnh 1

Nhiều sản phẩm hóa mỹ phẩm tại cửa hàng Xuân Thủy chưa rõ nguồn gốc xuất xứ

Mỹ phẩm giả gây nhiều tổn thương nguy hiểm

Bác sĩ Trần Thế Viện - Khoa Lâm sàng, BV Da liễu TP.HCM, cảnh báo: những thành phần độc hại thường có trong mỹ phẩm giả là corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, hương liệu tổng hợp, chất màu tổng hợp... Những chất này ngoài gây tàn phá làn da, dị ứng da, còn có thể gây bệnh cho các cơ quan khác: phổi, thần kinh, ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi, có thể gây ung thư...

"Trong quá trình thực hành tại BV Da liễu và BV Đại học Y Dược, tôi đã gặp khá nhiều trường hợp bị tổn thương da do dùng mỹ phẩm giả. Những triệu chứng lâm sàng hay gặp từ nhẹ đến nặng: đỏ da, ngứa, rát phỏng da, nổi sần, bong vảy, nổi mụn trứng cá, viêm da tiếp xúc dị ứng, nếu nặng có thể gây hội chứng Stevens-Johnson (Hội chứng Stevens-Johnson là phản ứng có hại trên da, hiếm gặp nhưng nguy hiểm của thuốc. Ðặc trưng của hội chứng Stevens–Johnson là loét các hốc tự nhiên (thường gặp ở mắt và miệng) và có nhiều dạng tổn thương da: bọng nước, diện tích da tổn thương <10%>

Mẹo phân biệt mỹ phẩm thật - giả

Nhận biết qua hình thức

Về hình thức, trên bao bì có in trực tiếp mã code (có tác dụng truy nguồn gốc từ nước sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan, nước đến). Một số sản phẩm bằng tuýp, ở phần đuôi có đóng nổi hạn sử dụng và mã code. Còn mã code của sản phẩm giả được in trên giấy rồi dán lên bao bì.

Ở trên bao bì của hàng giả, có thể nhìn thấy nhiều kiểu trình bày in ấn không rõ ràng nổi bật, ví dụ những câu chữ quá nhỏ hoặc quá mập mờ. Phải nắm rõ sản phẩm mình định mua, đừng để bị lừa bởi các sản phẩm nhái thường biến đổi một số chữ trên tên sản phẩm như: Lamcome thay vì Lancome; Kenzzo thay vì Kenzo; Lokasta hay vì Lacoste...

Những câu viết trên hàng thật thì luôn rõ ràng và ngắn gọn, súc tích. Bao bì phải chắc chắn, được làm từ bìa cứng hoặc giấy có chất lượng tốt. Những lọ nước hoa hay mỹ phẩm đắt tiền không chỉ là cách thể hiện và thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn là sự bảo đảm về tính chất xác thực của sản phẩm, và một sản phẩm nhái khó lòng có thể bắt chước y hệt toàn bộ sản phẩm thật...

Phân biệt bằng cảm quan

Về mặt cảm quan, son, phấn mắt và phấn má hồng khi trang điểm trên da có cảm giác nhẹ, mùi thơm nhẹ và dễ chịu, độ phủ mịn, đều. Thoa thử lên tay sẽ thấy độ bóng, mịn. Còn sản phẩm giả gây cảm giác bì và nặng da, mùi thơm nồng. Dầu thơm thật có mùi thoảng nhẹ nhưng thời gian giữ mùi lâu đến 12 giờ. Còn dầu thơm giả do có độ cồn nhiều nên ngay khi xịt, mùi khuếch tán mạnh có thể gây nhức đầu và chỉ giữ mùi trong 1 giờ.

Lưu ý trước khi có quyết định mua mỹ phẩm, bạn nên đến gặp các chuyên viên tư vấn soi da để xác định loại mỹ phẩm phù hợp và dùng thử sản phẩm tặng để biết da có bị kích ứng hay không. Nên đọc kỹ nhãn, mác, chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc, tìm có nguồn gốc, chọn những mỹ phẩm có uy tín, được chiết xuất từ thiên nhiên đảm bảo an toàn cho da.

Chỉ căn cứ vào mã số mã vạch để nhận biết mỹ phẩm thật giả?

Nhiều người tin rằng có thể nhận biết mỹ phẩm thật - giả chỉ bằng mã số mã vạch (MSMV). Tuy nhiên, người tiêu dùng cần biết rằng MSMV chỉ là chìa khóa dẫn đến kho dữ liệu tương ứng (mô tả thông tin về sản phẩm) chứ không thể chỉ dùng MSMV để phân biệt hàng giả và hàng thật. Để phân biệt hàng thật – giả, người tiêu dùng cần căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau của sản phẩm cũng như cảm quan của chính mình.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý