Mỹ phản ứng thẳng thắn về đề nghị của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp trên biển Đông

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mỹ phản ứng thẳng thắn về đề nghị của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp trên biển Đông

(Công lý) Bất kể mục đích của các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông như thế nào, cũng không giúp ích được cho hòa bình trong khu vực, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/5 khẳng định.

03/05/2015 06:32 PM
487

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, Jeff Rathke

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, Jeff Rathke hôm 1/5 đã bày tỏ quan điểm thẳng thắn rằng Washington không quan tâm tới đề nghị của phía Trung Quốc tại khu vực tranh chấp. Ông Rathke cho hay, việc xây dựng các cơ sở trên đất cải tạo ở khu vực tranh chấp sẽ không đóng góp gì cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Rathke nói: "Nếu mong muốn để giảm căng thẳng, Trung Quốc nên có những bước đi để ngừng việc xây dựng tại khu vực Biển Đông, phân định rõ cái gọi là Đường 9 đoạn theo Luật pháp quốc tế và được phản ánh trong Công ước Luật biển. Trung Quốc cũng cần nhanh chóng ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với các nước ASEAN".

Trước đó, hôm 30/4 - trong một hội nghị trực tuyến, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã đưa ra lời đề nghị rằng các đảo đang tranh chấp tại biển Đông có thể được dùng cho các mục đích cứu hộ và cứu trợ quốc tế, với Đô đốc Jonathan Greenert (Mỹ). Ông Lợi hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và các quốc gia liên quan sử dụng các cơ sở mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông trong tương lai khi điều kiện cho phép, để cùng hợp tác tìm kiếm cứu hộ nhân đạo cũng như cứu trợ thảm họa.

Đảo Phú Lâm - một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép

Ông Lợi cho biết, công việc cải tạo của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp "sẽ không đe dọa tự do hàng hải và vùng trời", nó sẽ nâng cao năng lực dự báo thời tiết, tìm kiếm cứu nạn trên biển, cứu hộ và các hoạt động cộng đồng khác, giúp bảo vệ an ninh hàng hải quốc tế.

Trước đó, Bắc Kinh đã bị phương Tây lên án nặng nề khi nước này tiến hành xây dựng, bồi đắp trái phép trên các đảo ở Biển Đông, bao gồm cả việc xây dựng một đường băng và các dự án xây dựng khác.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã có những bước tiến nhanh chóng trong việc xây dựng một đường băng thích hợp cho mục đích quân sự tại quần đảo Trường Sa và có thể đang có những “toan tính” khác nữa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý