Mỹ phê chuẩn bán lô vũ khí hạng nặng trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan

daikieu daikieu @daikieu

Mỹ phê chuẩn bán lô vũ khí hạng nặng trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan

Chính quyền Tổng thống Trump vừa đồng ý phê chuẩn việc bán lô vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan (Trung Quốc).

30/06/2017 03:26 PM
86

Chính quyền Tổng thống Trump vừa đồng ý phê chuẩn việc bán lô vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan (Trung Quốc).

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn việc bán số vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan (Trung Quốc).

Tờ New York Times nhận định, quyết định phê chuẩn được thông qua hôm 29/6 và là dấu hiệu nữa cho thấy chính quyền Tổng thống Trump sẵn sàng theo đuổi chính sách cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết quyết định này đã được gửi tới Quốc hội. "Các thỏa thuận này hiện nay có giá trị khoảng 1,42 tỷ USD", bà Heather Nauert nói.

Mỹ phê chuẩn bán lô vũ khí hạng nặng trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan - Ảnh 1Phóng to

Pháo tự hành do Đài Loan tự sản xuất bắn thử trong cuộc diễn tập tháng 9/2015. Ảnh: AP.

Bà Nauert cho hay các thương vụ thể hiện sự hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan nhằm giúp hòn đảo "duy trì khả năng tự vệ", đồng thời nhấn mạnh điều này không làm thay đổi chính sách "Một Trung Quốc" lâu năm của Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, gói thỏa thuận bao gồm hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống radar cảnh báo sớm, tên lửa tốc độ cao chống bức xạ, ngư lôi và các bộ phận của tên lửa SM-2.

Báo An ninh thủ đô cũng đưa tin, thương vụ mua bán vũ khí này đã từng được thông báo lần đầu vào hồi tháng 3 và nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Washington Thôi Thiên Khải đã phản ứng quyết liệt với thương vụ này, nói đó là đi ngược với tinh thần cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Tập hồi tháng 4 ở Florida.

Thương vụ vũ khí gần nhất giữa hai bên được chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama công bố vào tháng 12/2015, với tổng trị giá 1,8 tỷ USD. Hồi tháng 12 năm ngoái, chính quyền Obama đã đình chỉ thương vụ bán vũ khí trị giá 1 tỉ USD cho Đài Loan.

Các thỏa thuận của chính quyền mới chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Trong những lần trước đây, khi Mỹ quyết định bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc đều gây sức ép lên Washington, thậm chí từng đình chỉ mọi hoạt động trao đổi quân sự giữa hai nước.

Được biết, Đài Loan đã tự tuyên bố chủ quyền sau khi kết thúc nội chiến Trung Quốc năm 1950, tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chỉ coi nơi này là một vùng lãnh thổ cần được thống nhất.

Mỹ đồng ý tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” từ năm 1979, trong đó thừa nhận Bắc Kinh là đại diện của Trung Quốc thay vì Đài Loan. Washington đồng ý chưa thành lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan nhưng trên thực tế lại hay hỗ trợ quân sự cho vùng lãnh thổ này. Mặc dù từng chấp nhận điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào hồi tháng 12-2016 nhưng khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 4-2017, ông Trump vẫn khẳng định, Mỹ sẽ tôn trọng chính sách một Trung Quốc.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý