Mỹ ra lệnh trừng phạt nhiều quan chức Nga

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Mỹ ra lệnh trừng phạt nhiều quan chức Nga

(ĐSPL) Bộ Tài chính Mỹ đã liệt một cố vấn thân cận của Tổng thống Vladimir Putin và 4 quan chức khác của Nga vào danh sách trừng phạt, với cáo buộc xâm phạm nhân quyền.

10/01/2017 10:49 AM
117

(ĐSPL) - Hôm 9/1, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt một cố vấn thân cận của Tổng thống Vladimir Putin và 4 quan chức khác của Nga vào danh sách trừng phạt, với cáo buộc xâm phạm nhân quyền.

Theo TTXVN, giới chức Mỹ tuyên bố, các quan chức Nga bị trừng phạt gồm Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin - nhà điều tra hàng đầu của Nga và là cố vấn thân cận của Tổng thống Vladimir Putin; hai điều tra viên nhà nước là ông Gennady Plaksin và ông Stanislav Gordiyevsky liên quan tới điều tra luật sư Sergei Magnitsky đã qua đời năm 2009.

Ngoài ra, trong danh sách trừng phạt còn có Andrei Lugovoy và Dmitry Kovtun, những người bị Mỹ cho rằng có liên quan đến cái chết của nhân vật bất đồng chính kiến Alexander Litvinenko tại London (Anh) hồi  năm 2006.

Mỹ ra lệnh trừng phạt nhiều quan chức Nga - Ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Tài chính Mỹ, lệnh trừng phạt này không liên quan tới các cáo buộc Nga tấn công cuộc bầu cử vừa qua tại nước này, mà được căn cứ theo Đạo luật Magnitsky năm 2012 về vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt được đưa ra trong bối cảnh Chính quyền Tổng thống Barack Obama đang thực thi hàng loạt biện pháp nhằm đáp trả việc Nga tấn công hệ thống bầu cử Mỹ mới đây, trong đó có việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga.

Tổng thống Putin tuyên bố không đưa ra biện pháp đáp trả tương tự như Bộ Ngoại giao nước này đề xuất, mà sẽ cân nhắc trong thời gian tới sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Cũng trong hôm 9/1, dẫn lời Dmitry Peskov, phát ngôn viên Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, "chúng tôi đang ngày càng mệt mỏi trước những cáo buộc này. Nó đang trở thành chiến dịch săn phù thủy toàn diện".

Người phát ngôn phía Nga cho rằng, trong lịch sử Mỹ, từng có các vụ ‘săn phù thủy’, nhưng giai đoạn đó kết thúc khi những lãnh đạo tỉnh táo lên nắm quyền.

Ngôn từ của ông Peskov gợi nhớ đến phát ngôn của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ông Trump tuần trước cho rằng "cơn bão" xung quanh vụ tấn công mạng của Nga là "một cuộc săn phù thủy chính trị", trong cuộc trả lời phỏng vấn nói với New York Times.

Các cơ quan tình báo Mỹ tuần trước công bố báo cáo, nhận định Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo chiến dịch đa chiều nhằm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống, giúp Donald Trump chiến thắng. Mỹ đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga để trừng phạt Moscow.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý