Mỹ suýt bị hủy diệt bởi bom hạt nhân gấp 260 lần vụ Hiroshima

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mỹ suýt bị hủy diệt bởi bom hạt nhân gấp 260 lần vụ Hiroshima

“Chiếc oanh tạc cơ bị xé toạc trên không trung đã tạo ảnh hưởng làm kích hoạt quy trình mở kíp nổ cho cả hai quả bom”, CNN dẫn tài liệu trên. Nói cách khác, cả hai quả bom có sức hủy diệt hàng loạt lúc đó đã tiến gần đến ngưỡng phát nổ.

14/06/2014 01:28 PM
1,242

Thảm họa hạt nhân gấp 260 lần Hiroshima

Trong đã gãy đôi trên bầu trời miền đông bang Bắc Carolina. Từ bụng chiếc “pháo đài bay”, 2 quả bom hạt nhân rơi thẳng xuống khu vực ngoại ô thành phố Goldsboro. 

Theo chuyên gia hạt nhân Eric Schlosser, phi hành đoàn trên chiếc B-52 gặp nạn có 8 người và còn 5 người sống sót sau vụ việc. “Lúc đó tôi thấy từ 3 đến 4 chiếc dù bung ra nhưng không thấy 2 quả bom đâu”, phi công phụ Richard Rardin kể lại.

Bom Mark 39 có trọng lượng khoảng 4.500 kg, sức công phá ngang 3,8 triệu tấn TNT, tức gấp 260 lần quả bom Mỹ đã thả xuống Hiroshima.

 - Ảnh 1

Hình ảnh một vụ nổ thử nghiệm của bom hạt nhân Mark 39 - Ảnh: Daily Mail và Một trong hai quả bom suýt hủy diệt bờ Đông nước Mỹ - Ảnh: National Security Archive

phủ một vùng có bán kính khoảng 24 km.

Tuy nhiên, con số nạn nhân sẽ không dừng lại ở đó mà có thể lên đến hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu vì nhiễm xạ. Trong trường hợp có gió, bức xạ sẽ lan ra khắp bờ biển phía đông nước Mỹ và nhiều đô thị lớn, từ thủ đô Washington DC, Baltimore, Philadelphia và thậm chí New York đều sẽ chìm trong thảm họa, theo tờ Daily Mail.

Đó là chưa kể hậu quả về chính trị và địa chiến lược khi chắc chắn cả nước sẽ trở nên hỗn loạn và các đối thủ của Mỹ trong thời Chiến tranh lạnh sẽ không ngồi yên.

May mắn bất ngờ

Lầu Năm Góc thừa nhận đã thoát thảm họa trong gang tấc sau sự cố bom hạt nhân rơi xuống bang Bắc Carolina. Bởi nếu phát nổ, phạm vi tàn phá và mức độ hủy hoại sẽ còn thảm khốc hơn những gì đã xảy ra năm 1945 ở 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản.

Tuy nhiên, nhờ một loạt hỏng hóc đầy may mắn mà một phần rộng lớn của nước Mỹ đã thoát được nguy cơ bị san bằng cũng như hứng chịu ô nhiễm bức xạ trong thời gian dài.

Theo tờ The Washington Post hôm qua, quốc gia Mỹ công bố đã cung cấp những chi tiết cụ thể về sự cố kinh hoàng trên.

Nội dòng tiêu đề của tài liệu cũng đã gây thót tim: “Quả bom có sức nổ tương đương hàng triệu tấn TNT hầu như đã được tháo chốt khi rơi xuống mặt đất”.

Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Robert McNamara cũng toát mồ hôi khi nhớ lại: “Chúng ta đã thoát khỏi một thảm họa hạt nhân nhờ 2 dây điện bị hỏng”.

Cụ thể, chiếc B-52 đang thực hiện một chuyến bay thường lệ thì gặp sự cố nghiêm trọng ở cánh phải rồi gãy đôi, 2 quả bom hạt nhân Mark 39 nhanh chóng lao thẳng xuống đất, nhưng chỉ có một quả được bung dù.

Quả thứ nhất đã được bung dù và tiếp đất một cách “nhẹ nhàng” nhưng có đến 3 trong số 4 công tắc an toàn bị hỏng. May mắn công tắc cuối cùng đã kịp bật lên và ngăn chặn bom phát nổ.

Trong khi đó, quả bom thứ hai lao vùn vụt xuống đất. Nếu không có gì thay đổi, sức mạnh từ vụ va chạm sẽ đẩy nó vào trạng thái “lên nòng”.

Một lần nữa, may mắn tột cùng lại mỉm cười với nước Mỹ khi bộ phận cần được kích hoạt để khai hỏa đã bị hư hại do chấn động. “Đối với quả bom thứ hai, công tắc khai hỏa/an toàn lúc còn trên máy bay đang ở vị trí an toàn, nhưng trên thực tế quả bom đã được chuyển sang chế độ tháo chốt do áp lực từ vụ va chạm. Nhưng công tắc bật cũng bị hỏng trong quá trình này nên bom không nổ”, theo hồ sơ của Lầu Năm Góc.

BTV (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý