Mỹ thân thiện với Cuba thực chất để ngăn chặn Nga và Trung Quốc

mesu mesu @mesu

Mỹ thân thiện với Cuba thực chất để ngăn chặn Nga và Trung Quốc

Lý do thực sự mà Mỹ nới lỏng quan hệ với Cuba là để ngăn chặn Hải quân Trung Quốc có thể sử dụng quốc gia này như một căn cứ tàu ngầm trong tương lai.

27/12/2014 02:02 PM
571

Điều này được McFarland, một nhà phân tích quốc gia nói trong bài trả lời phỏng vấn bằng văn bản với Fox News.

Bài cho biết ông Obama đã có những bước đi đúng đắn bằng cách thiết lập các mối quan hệ chính thức với Cuba. Tuy nhiên, ông Obama đã không nói với công chúng sự thật là tại sao ông đã quyết định như vậy.

 - Ảnh 1

Ông Obama trong cuộc họp báo ngày 19/12. Ảnh: Xinhua.

Hoa Kỳ đang xem xét lại chính sách của mình về rút công nhận ngoại giao với năm 1961 để tránh những sai lầm tương tự trong tương lai – bà McFarland nói.

Cả Nga và Trung Quốc đang có sự hiện diện quân sự lớn ở Bắc Mỹ. Nếu Hoa Kỳ tiếp tục thái độ thù địch với Cuba, La Havana cuối cùng sẽ mời Bắc Kinh và Moscow thiết lập căn cứ ở đó.

Nga đã ký kết một loạt thỏa thuận để phát triển các mỏ dầu ngoài khơi của Cuba trong chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Cuba. Đó là cấp bách thúc đẩy Mỹ cần hành động.

Mặc dù việc Trung Quốc đóng tàu ngầm ở Cuba còn là điều xa vời nhưng nhà phân tích rất lo ngại nước Nga hiện diện, bà nói: “Nếu Trung Quốc là nước dẫn đầu để phát triển Cuba, đó cũng không phải bước nhảy vọt lớn để tưởng tượng rằng tàu ngầm Trung Quốc sẽ có căn cứ ở đây. Nhưng nếu đó là Nga, chúng tôi có thể nhìn thấy máy bay ném bom hạt nhân của họ trên khu vực 90 dặm ngoài khơi Florida”.

Mặc dù nhiều người Mỹ đang chống lại quyết định nới lỏng quan hệ với Cuba nhưng điều đó là cần thiết để ngăn chặn Nga và Trung Quốc ở nước này – nhà phân tích nhấn mạnh.

Trần Long (Theo Wantchinatimes)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý