Mỹ thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế, Venezuela khốn đốn

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Mỹ thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế, Venezuela khốn đốn

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh thắt chặt trừng phạt, ngăn chặn sự tiếp cận của chính phủ Venezuela đối với hệ thống tài chính của Washington.

26/08/2017 12:15 PM
171

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh thắt chặt trừng phạt, ngăn chặn sự tiếp cận của chính phủ Venezuela đối với hệ thống tài chính của Washington.

Ông Trump đã ký một lệnh cấm vận đối với trái phiếu mới và cổ phiếu do chính phủ cùng tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela phát hành. Các ngân hàng cũng không được phép cho chính phủ Venezuela vay mới với bất kỳ khoản tiền nào.

"Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lựa chọn nắm giữ chế độ độc tài của chính mình", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster nói. "Với tuyên bố hôm nay, Tổng thống đang giữ lời hứa của mình về việc áp dụng các biện pháp mạnh mẽ để bày tỏ sự phản đối chế độ độc tài của Maduro".

Quan chức Mỹ cho biết các hạn chế mới được đưa ra nhằm đảm bảo rằng những tổ chức tài chính của Mỹ không thể trợ giúp hoặc bảo đảm cho việc mở rộng các quy tắc không dân chủ của ông Maduro. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt kinh tế mới sẽ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng tài chính ở Venezuela, nơi mà nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ đã giảm tăng trưởng khoảng 35% kể từ năm 2014.

Mỹ thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế, Venezuela khốn đốn  - Ảnh 1Phóng to

Washington thắt chặt trừng phạt nhằm vào chế độ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Washington Post

Washington cho biết mục tiêu của chính quyền Donald Trump là đưa Venezuela quay lại nền dân chủ thực sự, bao gồm bầu cử tự do và tuân thủ hiến pháp. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng cáo buộc Tổng thống Venezuela Maduro "rũ bỏ đất nước" và nói rằng chính phủ của ông "là một thảm hoạ".

"Maduro không còn có thể lợi dụng hệ thống tài chánh của Mỹ để tạo điều kiện cho việc bán buôn bán, cướp bóc nền kinh tế Venezuela", ông Mukhich nói. "Hành động hôm nay là bước tiếp theo hướng tới tự do cho người dân Venezuela", Bộ trưởng Mỹ khẳng định

Phía Venezuela sau đó đã có những phải ứng đầy thách thức.

"Ngày càng có nhiều lệnh trừng phạt chống lại Venezuela", Delcy Rodríguez, đồng minh của Tổng thống Maduro, người đứng đầu Hội đồng Lập hiến mới phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia: "Họ nghĩ rằng với các biện pháp trừng phạt kinh tế, họ sẽ có thể làm người dân Venezuela ngộp thở. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ Venezuela khỏi bất cứ mối đe dọa đế quốc nào".

Trong một cuộc họp với các quan chức và các nhà lãnh đạo ngành dầu mỏ hôm 25/8, ông Maduro nói rằng các quan chức của chính quyền Donald Trump đã “tìm cách làm nghẹt thở nền kinh tế hiệu quả của Venezuela". Ngoài ra, ông Maduro cũng cáo buộc Mỹ tiếp tục dẫn đầu một "cuộc chiến tranh kinh tế tàn bạo".

Maduro cũng tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhập khẩu dầu mỏ. Ông kêu gọi các nhà đầu tư, các công ty Mỹ hưởng lợi từ dầu mỏ của Venezuela tổ chức một cuộc họp khẩn tìm giải pháp.

Dự trữ quốc gia của Venezuela đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua, chỉ khoảng 10 tỷ USD, phần lớn là vàng miếng chứ không phải tiền mặt. Theo các nhà phân tích, khi Venezuela bị đóng băng về mặt tài chính, sẽ khó khăn hơn và khó khăn hơn nữa.

(Theo Washington Post)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý