Mỹ thử nghiệm vũ khí siêu thanh bị thất bại

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mỹ thử nghiệm vũ khí siêu thanh bị thất bại

Lúc 15h25 chiều 25/8 (giờ VN), một tên lửa đẩy mang theo thiết bị bay siêu thanh AHW của quân đội Mỹ đã nổ tung sau khi rời bệ phóng khoảng 4 giây ở đảo Kodiak, bang Alaska, theo Washington Free Bacon.

26/08/2014 11:30 AM
756

Vũ khí siêu thanh này của quân đội Mỹ thử nghiệm lần 2 đã không thành công. Theo dự kiến, khi được đưa lên quỹ đạo gần trái đất, vũ khí siêu thanh này (là một tàu lượn được đẩy bằng động cơ tên lửa) sẽ lao đến mục tiêu ở đảo san hô Kwajalein Atoll (nam Thái Bình Dương, cách nơi phóng khoảng 12.000 km) với vận tốc Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 6.000 km/giờ.

 - Ảnh 1

Tên lửa mang vũ khí siêu thanh AHW của Mỹ nổ tung khi vừa rời giàn phóng lúc 15 giờ 25 chiều 25.8 ở đảo Kodiak, Alaska - Ảnh: alaskapublic.org.

Lần thử nghiệm thứ nhất của AHW vào tháng 11/2011, khi đó AHW đã bay đến mục tiêu cũng ở đảo san hô trên chỉ trong vòng 30 phút.

Đây là vũ khí tấn công phủ đầu của Mỹ thuộc chương trình Giáng trả toàn cầu kịp thời, dự kiến sẽ tấn công vào bất cứ mục tiêu nào trên thế giới chỉ trong vòng 30 phút.

Loại vũ khí tấn công tốc độ cao này có thể bắn trúng mục tiêu nhanh chóng với đầu đạn thông thường, dùng để tấn công khủng bố hoặc các cơ sở lưu trữ hoặc sử dụng để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Việc thử nghiệm này của quân đội Mỹ diễn ra chỉ chưa đầy 3 tuần sau khi Trung Quốc tiến hành thử nghiệm lần 2 chuyến bay của vũ khí siêu thanh tương tự của Mỹ có tên Wu-14. Tình báo Mỹ cho rằng Wu-14 có thể mang đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công tàu chiến.

 - Ảnh 2

Tên lửa mang AHW của Mỹ phóng thử nghiệm lần 1 thành công tháng 11/2011 ở Hawaii - Ảnh: Quân đội Mỹ.

 - Ảnh 3

Đồ hoạ mẫu vũ khí siêu thanh AHW của Mỹ, theo phòng thí nghiệm Sandia.

Wu-14 được cho là đạt tốc độ Mach 10 (10 lần tốc độ âm thanh, khoảng 12.000 km/giờ). Tuy nhiên thử nghiệm vũ khí siêu thanh này của Trung Quốc đã thất bại ngay khi phóng, theo báo South China Morning Post.

Lầu Năm Góc còn phát triển nhiều loại vũ khí siêu thanh khác nhau, chẳng hạn X-51 là một loại tên lửa hành trình tốc độ cao, hay HTV-2 (loại này đang gặp trục trặc trong khâu phát triển). Ngoài ra còn có máy bay không gian X-37B cũng được xếp vào dạng vũ khí siêu thanh.

Ông Timothy A. Walton, nhà tư vấn quốc phòng ở tập đoàn Alios Consulting Group, viết trên blog gần đây rằng quân đội Mỹ phát triển vũ khí siêu thanh nhằm ngăn chặn và đối phó tên lửa siêu thanh của Trung Quốc, vì theo ông “Trung Quốc đang là mối đe doạ lớn và ngày càng tăng đối với các hoạt động của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương”.

Theo Thanh Niên

Xem thêm video clip : Clip: Cuộc giải cứu con tin Foley không thành của đặc nhiệm Mỹ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý