Mỹ tiêu diệt 1 chuyên gia vũ khí hóa học của IS

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mỹ tiêu diệt 1 chuyên gia vũ khí hóa học của IS

Hôm qua, Lầu Năm Góc đưa ra tuyên bố, một chuyên gia vũ khí hóa học của Nhà nước Hồi giáo IS đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt trong cuộc không kích hôm 24/1 gần thành phố Mosul.

31/01/2015 07:50 PM
475

Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, chuyên gia này được xác định là Abu Malik. Ông là một kỹ sư vũ khí hóa học, từng làm việc cho cựu độc tài Saddam Hussein, Iraq. Sau đó, ông gia nhập al-Qaeda ở Iraq và tham gia IS.

Quân đội Mỹ cho rằng: “Malik được đào tạo để phục vụ IS. Cái chết của ông ta chắc chắn sẽ làm gián đoạn và phá vỡ hoạt động của mạng lưới khủng bố. Đồng thời, khả năng IS có thể sản xuất và sử dụng các vũ khí hóa học với người dân vô tội sẽ bị giảm rất nhiều”.

Từng có một số báo cáo về việc IS sử dụng khí Clo làm vũ khí tấn công, nhưng không có bằng chứng chứng minh nhóm này tích lũy được một lượng vũ khí hóa học lớn.

Trong một diễn biến liên quan đến IS, Nhật Bản và Jordan đang nỗ lực tìm kiếm thông tin về hai công dân bị IS bắt giữ thì chuyên gia vũ khí hóa học của IS bị tiêu diệt. Các phần tử khủng bố vẫn giữ im lặng sau khi thời hạn chót hoán đổi con tin đã hết.

 - Ảnh 1

Mosul là một trong những khu vực trên lãnh thổ Iraq bị các phần tử IS chiếm đóng. Liên quân do Mỹ dẫn đầu liên tiếp thực hiện các cuộc không kích tại Iraq và Syria từ tháng 8 năm ngoái, nhằm truy đuổi và tiêu diệt các phiến quân cực đoan.

Nhóm khủng bố IS đã được CIA đào tạo ở Jordan vào năm 2012 nhằm gây bất ổn cho chính quyền Syria. Nhóm này đang tham gia vào một tội ác chống lại loài người trong khu vực chúng kiểm soát. Đồng thời, chúng thực hiện những hành vi bạo lực con người một cách kinh khủng, đối với cả người Shia, Sunni, Kurd, và Kitô giáo.

Trả lời phỏng vấn trên PressTV vào 29/1, nhà báo Arthur Topham, Canada cho biết: “Sự ra đời của các nhóm khủng bố IS là một hoạt động của Hoa Kỳ và Israel nhằm chống lại những người Hồi giáo.

Mỹ và Israel tham gia vào mọi hoạt động của IS, họ đang cố gắng đổ lỗi cho các quốc gia Hồi giáo. Theo như tôi thấy, đó là việc làm sai trái, càng làm tăng lòng căm thù đối với tất cả các quốc gia Ả Rập tại Trung Đông".

Vũ Nga (Theo PressTV)

Clip: Mô phỏng hệ thống siêu vũ khí tập kích nhanh của Nga

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý