Mỹ tố Trung Quốc xây 'Vạn lý trường thành bằng cát' trên Biển Đông

mesu mesu @mesu

Mỹ tố Trung Quốc xây 'Vạn lý trường thành bằng cát' trên Biển Đông

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris Jr. cảnh báo Trung Quốc đang xây Vạn Lý Trường Thành bằng cát thông qua việc bồi đắp đảo nhân tạo tại biển Đông.

01/04/2015 10:42 AM
320

AP dẫn lời Đô đốc Harry Harris Jr. tại một cuộc hội thảo về Hải quân tại Australia cho biết, tranh chấp trên Biển Đông hiện đang làm “leo thang căng thẳng và có thể dẫn tới những tính toán sai lầm”.

“Điều đáng lo ngại là Trung Quốc đang bồi đắp đảo với tốc độ chưa từng có. Bắc Kinh đang xây dựng các đảo nhân tạo bằng cách đổ cát trực tiếp lên các bãi san hô rồi sau đó đổ bê tông để gia cố các đảo này. Diện tích các đảo nhân tạo mà họ đã thực hiện lên tới 4km2”, ông Harris tuyên bố.

 - Ảnh 1

Trung Quốc đang tăng cường cải tạo đảo với tốc độ chưa từng có.

Đô đốc Harris Jr. nhấn mạnh: “Trung Quốc đang xóa bỏ cảnh quan tự nhiên trên Biển Đông đó bằng việc xây dựng lên một Vạn lý trường thành bằng cát tại đây. Trong nhiều tháng qua, họ đã liên tục sử dụng máy nạo vét và máy ủi để tiến hành cải tạo các bãi đá”.

Đô đốc Harris Jr. cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan cần tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký với ASEAN trong đó các bên cam kết “kiềm chế các hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang căng thẳng, gây ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Bên cạnh đó, Đô đốc Harris Jr. nhấn mạnh, Mỹ đang tiến hành thực hiện kế hoạch điều động 60% quân số Hải quân của nước này tham gia vào hạm đội Thái Bình Dương cho đến năm 2020.

“Bằng cách duy trì sự hiện diện, chúng tôi có thể tăng cường năng lực của mình trong việc duy trì an ninh và ổn định trong khu vực. Nếu có bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào xảy ra, chúng tôi có thể dễ dàng điều lực lượng Hải quân và ứng phó một cách nhanh nhất có thể”.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý