Mỹ trấn an Bắc Kinh về việc tôn trọng chính sách Một Trung Quốc

remember1 remember1 @remember1

Mỹ trấn an Bắc Kinh về việc tôn trọng chính sách Một Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, đồng thời tuyên bố Mỹ vẫn cam kết tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

06/01/2017 10:49 AM
64

(ĐSPL) – Hôm 5/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, đồng thời tuyên bố Mỹ vẫn cam kết tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

Mỹ trấn an Bắc Kinh về việc tôn trọng chính sách Một Trung Quốc - Ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Getty.

“Chính sách Một Trung Quốc dựa trên 3 thông cáo chung Mỹ - Trung đến nay vẫn là điều được cả hai đảng (Dân chủ và Cộng hòa) đồng thuận”, Dân Trí dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry nói trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, trong cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Vương Nghị, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ song phương giữa Washington và Bắc Kinh.

Về phần mình, ông Vương cũng hối thúc chính quyền mới của Mỹ xử lý cẩn trọng mối quan hệ Trung - Mỹ, đồng thời nhắc nhở Washington cần lưu tâm đến những mối lo ngại của Bắc Kinh trong một loạt các vấn đề “nóng” liên quan đến lợi ích quốc gia và chủ quyền lãnh thổ.

Việc ông Kerry trấn an Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump có nhiều động thái khiến Trung Quốc lo ngại, bao gồm điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, chỉ trích Trung Quốc quân sự hoá ở Biển Đông, và chọn một số nhân vật cứng rắn với Trung Quốc vào chính quyền...

Cuộc điện đàm kéo dài 10 phút giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và bà Thái Anh Văn hồi đầu tháng 12 đã "chọc giận" Trung Quốc. Đây là liên lạc đầu tiên giữa một tổng thống hoặc một tổng đắc cử Mỹ với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, sau khi Washington công nhận chính sách “Một Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề nghị chính quyền mới của Mỹ cần thận trọng hành động dựa trên cân nhắc quan hệ song phương, nói Washington cần lưu tâm đến những lo ngại của Trung Quốc về lợi ích quốc gia và chủ quyền trước khi ra quyết định.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý