Mỹ triển khai quân đến Australia, Bắc Kinh ớn lạnh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mỹ triển khai quân đến Australia, Bắc Kinh ớn lạnh

Tờ Hoàn Cầu Thời báo hôm nay đưa tin: Việc Mỹ triển khai quân tới Australia sẽ trở thành một mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

14/08/2014 05:41 PM
1,211

Mạng Wantchinatimes của Đài Loan dẫn tin tức từ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho biết: Hôm qua, Mỹ và Australia đã ký một thỏa thuận 25 năm để cho phép phi công và thủy quân lục chiến Mỹ được đóng tại Darwin ở phía bắc lãnh thổ Australia.

David Johnston – Bộ trưởng Quốc phòng Australia nói rằng khoảng 1200 thủy quân lục chiến Mỹ và lính không quân đã được đưa vào Darwin sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố Australia là một phần của chiến lược xoay trục sang châu Á của mình.

 - Ảnh 1

Đơn vị thủy quân lục chiến mỹ đầu tiên đến Australia.

Thỏa thuận mới được ký kết sẽ cho phép Mỹ tăng số lượng quân đồn trú ở Australia lên 2500. Chuck Hagel – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết thỏa thuận này nhấn mạnh chính sách “tái cân bằng” chiến lược của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Hagel nói: “Chúng tôi không đi đâu cả, quan hệ đối tác của chúng tôi đang ở đây, nghĩa vụ hiệp ước của chúng tôi đang ở đây và rất quan trọng với chúng tôi”. Ông cũng cho biết rằng hiện Hoa Kỳ có 200 tàu và hơn 360.000 nhân viên trong khu vực Thái Bình Dương.

Chuẩn Đô đốc Li Jie của Hải quân Trung Quốc cho biết Australia có thể thêm áp lực đáng kể cho các đường cung cấp hàng hải của Trung Quốc thông qua eo biển Malacca trong trường hợp xung đột trên Biển Đông.

Li nói rằng: Với các căn cứ ở Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ có khả năng kiềm chế Trung Quốc từ các hướng khác nhau.

Global Times cũng dẫn lời một chuyên gia nói rằng: Nếu có một cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc và Việt Nam hay Philippines trong tranh chấp hàng hải ở Biển Đông, tàu ngầm và máy bay Mỹ có thể được triển khai từ Australia để tấn công hạm đội Trung Quốc. Do đó, tờ Hoàn Cầu thời báo rút ra kết luận rằng Australia có khả năng trở thành một mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Trung Quốc. Hết trích dẫn.

Trong thời gian gần đây, Mỹ dường như đã và đang chứng tỏ rằng họ không nói suông trong chiến lược xoay trục. Một loạt các hành động của Mỹ đã cho thấy rõ điều đó. Họ đã nhắm đến các nước đồng minh mới ngoài Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Hồi tháng 4, Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Philippines để cho phép quân Mỹ đến đồn trú ở lãnh thổ nước này. Mới đây, quan hệ Mỹ - Ấn Độ có những dấu hiệu nồng ấm. Mỹ cũng tích cực góp tiếng nói vào căng thẳng Biển Đông để làm giảm bớt sự hung hăng của Trung Quốc. 

Mặc dù Washington luôn nói họ không có ý định kiềm chế Trung Quốc nhưng những hành động tái bố trí lực lượng của họ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương rõ ràng đều nhằm mục đích hàng đầu là để đối phó với đối thủ tiềm tàng của họ là Trung Quốc. 

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phát hiện đường dây buôn thận người khét tiếng của Trung Quốc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý