Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức cấp cao Syria vì cáo buộc về vũ khí hóa học

sakura1 sakura1 @sakura1

Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức cấp cao Syria vì cáo buộc về vũ khí hóa học

Mỹ vừa áp đặt các lệnh trừng phạt với các quan chức cấp cao của Syria, cáo buộc họ có liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền.

14/01/2017 10:49 AM
99

(ĐSPL) - Mỹ vừa áp đặt các lệnh trừng phạt với các quan chức cấp cao của Syria, cáo buộc họ có liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền.

TTXVN dẫn nguồn tin từ Sputnik cho hay, thông báo mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ, các lực lượng an ninh Syria đã bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ.

Danh sách đen của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) bao gồm tên các đơn vị: Quân đội Arab Syria, Hải quân Syria, Không quân Syria, và Vệ binh Cộng hòa Arab Syria.

Các đơn vị an ninh này bị áp lệnh trừng phạt vì tội sử dụng vũ khí hóa học. Lệnh trừng phạt này được quy chiếu đúng với Mệnh lệnh Hành pháp số 13572, nhằm vào những đối tượng có hành vi xâm phạm nhân quyền ở Syria.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng trừng phạt 18 quan chức cấp cao quân đội Syria do cáo buộc với tội danh như trên. Các quan chức bị trừng phạt bao gồm: Đại tá Suhayl Hasan al-Hasan (Tình báo Không quân Syria –SAFI), Đại tá Muhammad Nafi Bilal (SAFI), Chuẩn tướng Yasin Ahmad Dahi (Tình báo Quân đội Syria - SMI), Giám đốc An ninh chính trị Syria Muhammad Khalid Rahmun và Giám đốc SMI Thiếu tướng Muhammad Mahmud Mahalla.

Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức cấp cao Syria vì cáo buộc về vũ khí hóa học - Ảnh 1

Mỹ trừng phạt Syria vì tội sử dụng vũ khí hóa học - Ảnh: TTXVN

VOV dẫn tin từ tờ NHK cho biết thêm, theo các lệnh trừng phạt này, các tài sản tài chính của các cá nhân kể trên tại Mỹ sẽ bị “đóng băng”, đồng thời các công dân Mỹ cũng sẽ bị cấm tham gia vào các giao dịch tài chính với những cá nhân có tên trong danh sách trừng phạt. Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức của Syria với cáo buộc liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học. 

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Ned Price trong một tuyên bố vừa đưa ra nhấn mạnh, Mỹ sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để buộc chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng các vũ khí hóa học. 

Năm 2016, Liên Hợp Quốc và tổ chức Cấm vũ khí hóa học đã đưa ra kết luận cho rằng chính phủ Syria dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học vào tháng 4/2014 và tháng 3/2015.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý