Mỹ - Trung sẽ ‘tính sổ’ nhiều vấn đề với nhau

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mỹ - Trung sẽ ‘tính sổ’ nhiều vấn đề với nhau

Tuần sau Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Bắc Kinh trong chuyến thăm 2 ngày. Giới quan sát nhận định nhân chuyến thăm này Mỹ và Trung Quốc sẽ “tính sổ” với nhau nhiều vấn đề như Biển Đông, nạn tin tặc.rn

04/07/2014 09:34 AM
826

Ngày 9 và 10/7 tới, thường niên. Phái đoàn Mỹ gồm Ngoại trưởng Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew. Dự kiến hai bên sẽ trao đổi với nhau về một loạt vấn đề như: khủng hoảng Triều Tiên, biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường. Nhưng quan trọng nhất có lẽ là vấn đề tin tặc và Biển Đông.

từ AFP nói rằng Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương Daniel Russel hôm 2/7 nói rằng: Washington sẽ “bày tỏ một số quan điểm của chúng tôi về các bước mà Trung Quốc và các quốc gia có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông cần tiến hành nhằm làm hạ nhiệt tình hình, giảm nguy cơ dẫn đến khủng hoảng”.

 - Ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Từ đầu tháng 5, Trung Quốc đã đưa một giàn khoan vào hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đồng thời cử nhiều tàu thuyền đi bảo vệ giàn khoan trong đó có cả tàu chiến. Các tàu Trung Quốc đã hung hăng đâm va để cản trở các tàu thực thi của Việt Nam gây ra tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Hành động phi pháp của Trung Quốc đã bị dư luận lên án mạnh mẽ. Riêng phía Mỹ đã nhiều lần phát biểu chỉ trích Trung Quốc là kẻ gây căng thẳng đồng thời hối thúc Bắc Kinh hạ nhiệt tình hình.

Một vấn đề quan trọng khác giữa quan hệ hai nước là nạn tấn công mạng. Mỹ gần đây tố cáo Trung Quốc là thủ phạm của các vụ do thám mạng nhằm vào nước này để đánh cắp dữ liệu.

Tháng 5 vừa qua, Mỹ đã truy tố 5 sỹ quan Trung Quốc về các tội danh tin tặc và gián điệp kinh tế. Theo TTXVN, để trả đũa, Bắc Kinh đã rút khỏi một nhóm công tác hỗn hợp với Mỹ về mạng. Tuy nhiên ông Russel nói rằng Ngoại trưởng Mỹ sẽ gợi lại vấn đề tin tặc với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc phụ trách ngoại giao Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị.

Trần Vũ (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý