Mỹ và Anh muốn NATO tăng chi tiêu quốc phòng vì Ukraine

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Mỹ và Anh muốn NATO tăng chi tiêu quốc phòng vì Ukraine

Tổng thống Obama và Thủ tướng Anh dự kiến sẽ kêu gọi các nước đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên ít nhất 2% để đối phó với vấn đề Iraq và cuộc khủng hoảng Ukraine.

01/09/2014 01:13 PM
966

Báo Telegraph của Anh đưa tin: Barack Obama và David Cameron sẽ nói với các đồng minh NATO của họ để tăng chi tiêu quốc phòng trong cuộc họp thượng đỉnh NATO diễn ra tuần này tại xứ Wales.

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu phải làm nhiều hơn để bảo vệ lục địa từ các mối đe dọa ngày càng tăng bằng cách cam kết chi tiêu cho quốc phòng ít nhất là 2% GDP mỗi nước. Các thành viên NATO tại cuộc họp thượng đỉnh tới đây cũng sẽ thảo luận làm thế nào để đối phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Iraq.

Nhà Trắng cho biết chi tiêu quân sự là một “ưu tiên hàng đầu”. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho rằng lời kêu gọi sẽ bị từ chối bởi các quốc gia phàn nàn rằng họ vẫn đang đối mặt với suy thoái kinh tế.

 - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hiện nay chỉ có 4 thành viên NATO (tính cả Anh và Mỹ) đạt được con số 2% GDP chi tiêu quốc phòng. Tuy nhiên chính nước Anh cũng không dám cam kết với mục tiêu này sau khi Quốc hội và Bộ trưởng Quốc phòng lo ngại rằng ngân sách cho quốc phòng sẽ nhanh chóng bị sụt giảm.

Lord Dannatt, một cựu chỉ huy quân đội Anh cho biết sự thất bại của châu Âu để tài trợ cho lực lượng của mình khiến nhiều người Mỹ đặt câu hỏi: “Tại sao châu Âu không thể đứng trên đôi chân an ninh riêng của mình”.

Ông này nói thêm: “Thực tế đáng buồn là ngoại trừ một số ít các quốc gia thành viên NATO của châu Âu như Anh và Pháp, phần lớn các lực lượng vũ trang của các nước châu Âu khác thiếu khả năng thực sự để có thể sử dụng và chính phủ của họ thường thiếu ý chí chính trị để tài trợ cho các lực lượng vũ trang của mình đúng cách”.

Mặc dù vậy, nguồn tin ngoại giao cho biết có rất ít hy vọng vào việc các cường quốc châu Âu cam kết tăng chi tiêu quốc phòng. Bất kỳ thỏa thuận nào của hội nghị thượng đỉnh rồi sẽ rơi vào những ngôn ngữ mơ hồ nhằm đáp ứng mục tiêu 2%.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý