Mỹ và Cuba xích lại gần nhau sau 53 năm đóng băng quan hệ

mesu mesu @mesu

Mỹ và Cuba xích lại gần nhau sau 53 năm đóng băng quan hệ

Mỹ và Cuba đang thực hiện những bước đi để xích lại gần nhau sau 53 năm hai nước đóng băng quan hệ.

18/12/2014 09:31 AM
563

Mới đây, Cuba và Mỹ đã có một loạt hành động thiện chí với nhau như việc Cuba trả tự do cho Alan Gross – một điệp viên của Mỹ bị Cuba giam giữ. Đổi lại Mỹ cũng trả tự do cho 3 người Cuba.

Mỹ và Cuba đã không có quan hệ ngoại giao từ năm 1961 và Washington áp đặt lệnh cấm vận đối với Cuba chính thức vào năm 1962 nhưng từ năm 1959 khi cách mạng Cuba do Fidel Castro lãnh đạo thành công, hai nước đã đối lập nhau về ý thức hệ.

 - Ảnh 1

Chủ tịch Cuba - Raul Castro.

Hôm qua, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã hoan nghênh sự đổi mới quan hệ với Hoa Kỳ sau 53 năm đóng băng. Tuyên bố trên truyền hình, ông nói rằng hai nước sẽ làm việc để giải quyết sự khác biệt của họ. Ông nói: “chúng ta nên tìm hiểu nghệ thuật sống của nhau một cách văn minh, bất chấp sự khác biệt của mình”.

Chủ tịch Raul cũng kêu gọi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba mà theo ông là đã “gây ra thiệt hại lớn với con người và kinh tế”.

Nhận xét của Chủ tịch Cuba trùng hợp với một tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố vào cuối những gì mà ông gọi là chính sách cô lập Cuba ‘cứng nhắc’ và không hiệu quả. Tổng thống Obama nói: “Tôi không tin rằng chúng ta có thể tiếp tục làm những điều tương tự trong hơn 5 thập kỷ qua và mong đợi một kết quả khác”.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ mở sứ quán ở thủ đô Havana và làm tăng đáng kể số tiền có thể được gửi từ Mỹ đến Cuba.

Trần Vũ (Theo Presstv)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý