Mỹ xem xét đưa Triều Tiên vào danh sách nước bảo trợ khủng bố

daikieu daikieu @daikieu

Mỹ xem xét đưa Triều Tiên vào danh sách nước bảo trợ khủng bố

Sau vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jongnam, Mỹ đang cân nhắc đưa Triều Trở trở lại danh sách các quốc gia bảo trợ chủ nghĩa khủng bố.

27/02/2017 07:19 AM
75

Sau vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, Mỹ đang cân nhắc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia bảo trợ chủ nghĩa khủng bố.

Mỹ xem xét đưa Triều Tiên vào danh sách nước bảo trợ khủng bố - Ảnh 1

Tên lửa Triều Tiên trong cuộc diễu hành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Thông tin trên VnExpress, hãng thông tấn Kyodo dẫn các nguồn tin chính phủ và ngoại giao Mỹ hôm 25/2  cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thu thập thông tin về vụ sát hại người đàn ông Triều Tiên hôm 13/2 bằng chất độc thần kinh VX.

Một nước bị Mỹ liệt vào danh sách bảo trợ chủ nghĩa khủng bố nếu Ngoại trưởng Mỹ xác định nước này liên tục hỗ trợ các hoạt động khủng bố quốc tế. Nước này sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt tài chính, cấm giao dịch buôn bán liên quan đến vũ khí và các biện pháp khác. 

Một nguồn tin chính phủ cho biết cần xem xét kỹ lưỡng nhiều thông tin để xem liệu trường hợp có đủ rõ ràng, thoả mãn các điều kiện đưa lại vào danh sách hay không.

Nhiều quan chức lập pháp Mỹ cũng kêu gọi có biện pháp cứng rắn với Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa đạn đạo mới. 

Nguồn tin ngoại giao dẫn các mối quan ngại rằng Triều Tiên có thể đang hợp tác với Iran hoặc Syria, hai nước bị liệt vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố, trong việc sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt. 

Theo TTXVN, chính quyền Trump hiện đang cân nhắc các biện pháp cứng rắn cũng là vì Bình Nhưỡng đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo hôm 12/2. 

Lần đầu tiên dưới thời chính quyền Trump, các trưởng đoàn đàm phán của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, có kế hoạch tổ chức cuộc họp ở Washington vào ngày 27/2.
Các trưởng đoàn đàm phán này có khả năng trao đổi quan điểm về việc đưa Triều Tiên vào danh sách quốc gia bảo trợ khủng bố. 

Trong khi đó, giới chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 25/2 cho biết Hàn Quốc đã quyết định lên tiếng phản đối việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hóa học tại các cuộc họp quốc tế, sau khi cảnh sát Malaysia thông báo rằng chất độc thần kinh VX đã được sử dụng để giết hại ông Kim Jong-nam.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý