Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng ở biển Đông

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng ở biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi tất cả các nước tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông phải tự nguyện dừng tất cả các hoạt động xây dựng đơn phương để làm dịu căng thẳng hiện tại.

14/07/2014 03:34 PM
809

Tờ Asia News Network dẫn lời The Strait times cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi tất cả các nước tuyên bố chủ quyền trên phải tự nguyện dừng tất cả các hoạt động xây dựng để làm dịu tình hình căng thẳng hiện tại và tạo ra môi trường thuận lợi cho các cuộc đàm phán về một luật ràng buộc ứng xử.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và khu vực Thái Bình Dương Michael Fuchs hôm qua đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông ngừng mọi hoạt động xây dựng làm thay đổi nguyên trạng ở khu vực này, để giảm thiểu nguy cơ bùng nổ xung đột tại đây.

Việc thay đổi nguyên trạng so với năm 2012 cho thấy phần nỗ lực khiêm tốn của các nước, thậm chí còn làm tăng sự khiêu khích, ông Fuchs nói tại Hội thảo về Biển Đông lần thứ 4 do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) – cơ quan tư vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của chính phủ Mỹ.

Ông Fuchs cũng nhấn mạnh rằng sự thay đổi về bản chất, kích thước trên biển cần phải dừng lại, trong khi các hoạt động hàng hải có thể diễn ra bình thường.

 - Ảnh 1

Tàu Hải cảnh Trung Quốc ở xung quanh giàn khoan để cản trở lực lượng thực thi Việt Nam. Ảnh Reuters.

Trong những năm gần đây, các nước có căng thẳng trên vùng Biển Đông đã và đang cố gắng tuyên bố chủ quyền của mình bằng cách xây dựng hoặc nâng cấp các vùng đất quanh những hòn đá trong điều kiện bình thường không thể ở được.

Một số nước cũng đã xây dựng đường băng hoặc cảng biển để phục vụ mục đích chiến lược.

Trên thực tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển đã quy định ý nghĩa của các đảo, đá với những quyền sở hữu riêng. Tuy nhiên, các học giả pháp lý lại nhanh chóng nhấn mạnh rằng việc xây dựng hoặc cải tạo không trái với bộ luật.

Trong tháng 6, Philippines đã đề nghị ngừng xây dựng trong khu vực sau khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng trường học trên đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa để phục vụ sĩ quan quân đội đóng quân ở đó, và Trung Quốc bác bỏ đề nghị này.

Thứ 6 tuần trước, ông Fuchs cũng kêu gọi tất cả các bên phải cam kết kiềm chế các biện pháp thực thi đơn phương chống lại hoạt động kinh tế lâu dài. Ông nhắc lại Hoa Kỳ ủng hộ Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) và nhấn mạnh rằng việc đóng băng xây dựng sẽ không ảnh hưởng đến các bên tranh chấp.

Theo ông Fuchs, đề nghị này là một ý tưởng để khuyến khích các cuộc thảo luận nghiêm túc về cách giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp.

Quế Nguyễn

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý