Nam giới ăn sung ngọt để khỏe càng khỏe hơn

mesu mesu @mesu

Nam giới ăn sung ngọt để khỏe càng khỏe hơn

Sung ngọt chứa nhiều chất dinh dưỡng, ngăn ngừa nhiều bệnh tật nguy hiểm và đặc biệt rất tốt cho nam giới.

19/05/2017 10:19 AM
740

Sung ngọt chứa nhiều chất dinh dưỡng, ngăn ngừa nhiều bệnh tật nguy hiểm và đặc biệt rất tốt cho nam giới.

Quả sung ngọt, hay sung đường, dân gian còn gọi là quả Vả, tên khoa học là Ficus carica, họ Dâu tằm Moraceae, cây có nguồn gốc từ các nước thuộc vùng khí hậu bán ôn đới như Ý, Tây Ban Nha hay ở bang California của Hoa Kỳ.

Ở nước ta cây được trồng nhiều ở các tỉnh Thừa thiên, Huế, Khánh hòa, Phú yên, quả vả hiện được bán nhiều ở chợ cũng chính nhờ những giá trị của nó trong dinh dưỡng đặc biệt được các bà nội trợ dùng trong chế biến các món ăn.

Nam giới ăn sung ngọt để khỏe càng khỏe hơn - Ảnh 1

Trên thị trường quả vả sau khi được chế biến còn được gọi với tên Figs hoặc Anjeer. Cần phân biệt quả vả và quả sung (Ficus glomerata) hay được chưng trong ngày Tết để mong cho cả năm được sung túc, quả vả to hơn quả sung, cả 2 loại quả đều có vỏ xanh, thịt trắng, ruột hồng, tuy nhiên quả sung có vị chát, còn quả vả ngọt hơn và bùi hơn. Ngoài việc chế biến các món ăn như trộn gỏi với thịt heo và rau thơm, hoặc hầm giò heo giúp cho sản phụ lợi sữa, làm dưa chua. Các nước ưa chuộng quả sung ngọt nhiều nhất như Ấn Độ, Xri Lanca, Mianma, Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung quốc, Mỹ, Ai cập, Thổ nhĩ kỳ, thường được chế biến thành nước giải khát hoặc làm mứt ăn bổ dưỡng.

Theo báo cáo của FAO, lượng quả sung ngọt tiêu thụ trên thế giới trong năm 2005 là 1.057.000 tấn, trong đó Thổ nhĩ kỳ đứng đầu với 285.000 tấn. Khi quả chín hoặc phơi khô, vị ngọt tăng lên nhiều hơn.

Các nghiên cứu thành phần hoạt chất cho thấy quả sung ngọt rất tốt cho những người ăn kiêng vì nhiều chất xơ (9,8g) và ít năng lượng (100g khô cho 250 kcal). Trong 100g quả sung ngọt sấy khô có chứa: Protéin 3,3g, chất béo 0,93g, đường 47,92g, các vitamin thuộc nhóm B như vit B10,085mg, vit B2 0,082mg, vit B3 0,619mg, vit B5 0,434mg,  vit B6 0,106mg,  vit B99µg, vit PP 0,3mg và vit C 1,2mg. Tổng lượng vitamin chiếm khoảng 37% trọng lượng quả khô. Một số lượng lớn các chất khoáng và vi lượng chiếm hơn 70%, cao nhất là Calcium là 162mg (tỷ lệ 16%), Magnesium 68mg (tỷ lệ 9%), còn lại như phosphor (16%), sodium (14%), sắt (8%), kẽm (6%), đồng, mangan…Ngoài ra sung ngọt còn cung cấp nhiều chất ở dạng hợp chất flavonoit và polyphenol, chất nhày và pectin.

Nam giới ăn sung ngọt để khỏe càng khỏe hơn - Ảnh 2

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh các lợi ích của sung ngọt hay quả vả mang lại cho sức khỏe chúng ta gồm:

1. Ngừa táo bón: mỗi ngày 5g chất xơ tương ứng 3 quả sẽ chống bệnh táo bón đặc biệt ở người già

2. Giảm cân: hàm lượng chất xơ cao nhưng ít năng lượng rất thích hợp cho người tạng béo phì.

3. Giảm cholesterol: nhờ pectin hòa tan một lượng lớn cholesterol và được bài tiết ra ngoài

4.  Ngừa bệnh tim mạch: các acid béo trong sung thuộc loại Omega -3 và Omega-6 giúp hạ thấp nguy cơ gây bệnh tim mạch. Đây là một trong những công dụng tốt mà sung ngọt được đánh giá là một thức ăn tốt cho nam giới.

5. Ngừa ung thư: hàm lượng cao các chất flavonoid trong quả figs giúp ngăn ngừa bệnh ung thư cũng như ngăn ngừa sự tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Đặc biệt ngừa ung thư vú đối với các phụ nữ ở sau giai đoạn tiền mãn kinh.

6. Ổn định đường huyết: quả và lá sắc uống hoặc sấy khô tán thành bột mỗi ngày 1-2gr giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giúp ổn định đường huyết

7. Ngừa huyết áp cao: quả chứa nhiều potassium nhưng ít sodium giúp tránh được bệnh huyết áp cao. Quý ông nên dùng loại thực phẩm cho nam giới này để tránh các vấn đề huyết áp.

8. Bảo vệ khung xương: hàm lượng calci rất cao trong quả giúp kéo dài tuổi thọ của xương và bảo vệ khung xương. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho những người bị loãng xương.

9. Ngừa sự thoái hóa da: ở người lớn tuổi da thường bị nhăn và sạm, không còn tươi sáng và săn chắc, các loại trái cây đặc biệt là quả vả giúp cho làn da không bị thoái hóa và giữ mãi được vẻ thanh xuân.

10. Ngăn ngừa mụn nhọt, ghẻ lở ngoài da nhờ các chất nhày trong quả giúp cho mau lên da non.

Nam giới ăn sung ngọt để khỏe càng khỏe hơn - Ảnh 3

11. Chữa các bệnh của đường hô hấp như ho gà, hen suyễn.

12. Tăng cường khả năng sinh sản: Loại trái cây dính thành chùm hài hước này có lịch sử lâu đời về chất tăng cường khả năng sinh sản. Và chúng kích thích tình dục tuyệt vời do chứa chất xơ hòa tan và cả không hòa tan – rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Thêm vào đó, các loại thực phẩm nhiều chất xơ giúp bạn luôn căng tràn ham muốn, vùng bụng nhạy cảm được nhẹ nhàng, dễ dàng sẵn sàng cho những thời điểm sung sướng.

 Cách dùng:

- Ăn quả tươi, chế biến trong các món ăn như thái mỏng làm món rau ghém, nấu canh, ngày 50-100gr quả tươi.

Nam giới ăn sung ngọt để khỏe càng khỏe hơn - Ảnh 4

- Phơi khô, để dành ăn mỗi ngày 1-2 quả, dạng bột 1-2gr, pha nước rồi uống.

Tuy nhiên cần chú ý vì hàm lượng đường cao trong quả nên các nhà sản xuất thường chế biến dạng bánh ngọt, thạch, mứt, vì vậy đối với trẻ em khi dùng nhiều có thể gây sâu răng và bị tiêu chảy.

Dưới đây là một số món ăn từ sung để trị bệnh:

* Hỗ trợ trị ung thư thực quản: Quả sung tươi 500g, thịt lợn nặc 100g, hầm trong 30 phút, ăn cả cái và uống nước canh.

* Trị viêm họng: Dùng sung tươi 5 – 10 quả gọt vỏ, thái phiến, sắc kỹ lấy nước, cho thêm đường phèn rồi cô nhỏ lửa thành dạng cao, ngậm hàng ngày.

* Ho khan không có đờm: Sung chín tươi 50 – 100g gọt bỏ vỏ, đem nấu với 50 – 100g gạo thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày. Có thể cho thêm ít nho khô hoặc đường phèn cho dễ ăn.

Nam giới ăn sung ngọt để khỏe càng khỏe hơn - Ảnh 5

* Viêm loét dạ dày tá tràng: Sung 10 quả, ruột già lợn 250g, nấu chín cắt khúc ruột già cho mỡ vào, gừng, hành, rượu tiêu cho sung hầm kỹ ăn.

* Trị táo bón: Dùng sung tươi 10 quả rửa sạch bổ đôi, ruột già lợn một đoạn làm sạch thái nhỏ, hai thứ đem hầm nhừ, chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

* Trĩ xuất huyết, sa trực tràng: Sung tươi 10 quả đem hầm với 250g ruột già lợn cho nhừ rồi ăn. Hoặc sung tươi 6g, rễ thị 9g, sắc uống. Nếu không có quả, có thể dùng lá sung sắc lấy nước xông ngâm tại chỗ khoảng chừng 30 phút.

* Sản phụ thiếu sữa: Sung tươi 120g, móng lợn 500g, hai thứ đem hầm thật nhừ, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Bài này có công dụng bổ khí huyết, hạ nhũ chấp (làm ra sữa) dùng rất tốt cho sản phụ sau sinh suy nhược, khí huyết bất túc, sữa không có hoặc có rất ít.

* Trị viêm khớp: Sung tươi lượng vừa đủ đem hầm với thịt lợn nạc ăn. Hoặc lấy sung tươi 2 – 3 quả rửa sạch thái vụn rồi tráng với trứng gà ăn.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý