Nam kết hôn với nam, thế nào mới đúng luật?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nam kết hôn với nam, thế nào mới đúng luật?

Tiến hành thay đổi hộ tịch để công nhận giới tính thật, sau đó tiến hành việc kết hôn theo luật định.

14/05/2017 03:10 PM
54

Tiến hành thay đổi hộ tịch để công nhận giới tính thật, sau đó tiến hành việc kết hôn theo luật định.

Bạn đọc từ địa chỉ hòm thư truyencuatoi@... Có gửi câu hỏi: Tôi được biết pháp luật đã công nhận quyền chuyển đổi giới tính của công dân. Tôi băn khoăn không biết người đã chuyển đổi giới tính có được lập gia đình hay không? Trong chứng minh thư của tôi ghi là nam nhưng thực chất giới tính tôi là nữ. Làm thế nào để tôi có thể kết hôn với nam đúng luật?

Luật sư Nguyễn Văn Bắc trả lời:

Từ 01/01/2015, Việt Nam không cấm kết hôn đồng tính nhưng không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính, do đó quyền lợi của họ không được đảm bảo khi xảy ra tranh chấp so với hôn nhân khác giới tính.

Nam kết hôn với nam, thế nào mới đúng luật? - Ảnh 1

Luật sư Nguyễn Văn Bắc

Để khắc phục việc đó, Bộ luật dân sự 2015 (có hiệu lực từ 01/01/2017) có quy định khi tiến hành đăng ký thay đổi hộ tịnh, người đã chuyển đổi giới tính sẽ có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã chuyển đổi theo quy định của pháp luật. Do vậy, người đã chuyển đổi giới tính phải tiến hành thay đổi hộ tịch để ghi nhận việc thay đổi giới tính của mình. Khi đó, việc kết hôn được tiến hành theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Bộ luật dân sự 2015 có quy định về quyền thay đổi hộ tịch đối với chuyển đổi giới tính. Cụ thể như sau:

Điều 36: Quyền xác định lại giới tính

1. Cá nhân có quyền xác định lại giới tính.

Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính.

2. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật.

3. Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Điều 37 : Chuyển đổi giới tính

Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan”.

Luật sư Nguyễn Văn Bắc (Hãng Luật Bến Nghé - Sài Gòn ; địa chỉ:  89 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Tp HCM)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý