Nầm lợn thối 'vây' bữa ăn dịp cận Tết: Cách nhận biết nầm bị ngâm hóa chất

nhidong nhidong @nhidong

Nầm lợn thối 'vây' bữa ăn dịp cận Tết: Cách nhận biết nầm bị ngâm hóa chất

Nầm lợn khi đã ướp với hóa chất và rửa đi sẽ có vị gây khó ngửi nhưng khi tẩm ướp gia vị thì chúng ta rất khó nhận biết. Chỉ phát hiện khi ra đồ ăn...

31/01/2015 08:18 PM
549

Nầm lợn thối 'vây' bữa ăn dịp cận Tết

Khoảng 9h ngày 30/1, tổ công tác của Đội 2 - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49 Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Công an phường Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội) phát hiện vụ việc trên vào khoảng 9h10 ngày 30/1 tại địa bàn phường Long Biên. Theo đó, vào khoảng thời gian trên, lực lượng công an phát hiện một phụ nữ đi xe máy chở một thùng xốp đằng sau có biểu hiện nghi vấn, nên đã dừng phương tiện để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong thùng xốp có 80kg nầm lợn. Chủ xe đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng hóa nói trên khi cơ quan công an yêu cầu. Chủ xe nhanh chóng được làm rõ là Vũ Thị Bằng (SN 1974, trú tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội). Tiếp tục kiểm tra tại ki ốt Vũ Thị Bằng đang thuê ở địa chỉ tổ 14 phường Long Biên, quận Long Biên (Hà Nội), tổ công tác đã thu giữ thêm 6 thùng xốp đựng nầm lợn.

Thông tin ban đầu cho thấy, số nầm lợn được phát hiện là 510 kg, một số đã bốc mùi hôi thối và không có hóa đơn chứng từ. Chủ số hàng nói trên được làm rõ là Vũ Duy Bằng (SN 1981, tạm trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Vũ Duy Bằng khai nhận với cơ quan công an mua số nầm lợn trên từ Trung Quốc, rồi vận chuyển từ Lạng Sơn về Hà Nội. Về đến Hà Nội, người này thuê ki ốt để chứa hàng. Theo lời khai của Bằng, số hàng này sẽ được tiêu thụ tại một số chợ ở Hà Nội.

 - Ảnh 1

Nửa tấn nầm lợn thối nếu trót lọt sẽ đem đi tiêu thụ tại các chợ ở Hà Nội.

Trước đó, theo An ninh thủ đô, vào lúc 4h30 sáng 28/1, tại Quốc lộ 4B địa phận xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, Phòng Cảnh sát PCTP môi trường Công an tỉnh Lạng Sơn đã phục kích, bắt giữ đối tượng vận chuyển hàng lậu. Phát hiện lực lượng công an kiểm tra, các đối tượng buôn lậu bỏ chạy, vứt lại bãi đất trống 8 bao tải dứa lớn chứa 400 kg nầm lợn bốc mùi hôi thối. Đây là số hàng vừa được vận chuyển từ khu vực cửa khẩu Chi Ma về tập kết, chờ chủ hàng dùng ô tô vận chuyển về nội địa tiêu thụ.

Trước đó, vào lúc 2h cùng ngày, tại ven đường quốc lộ 1A, địa phận thị trấn Cao Lộc, Phòng Cảnh sát PCTP môi trường Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, thu giữ 300 kg nầm lợn vô chủ, đang chờ xe ô tô vận chuyển về nội địa tiêu thụ. Ngay trong buổi chiều 28/1, lực lượng chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số nầm trên.

Tin tức trên TTXVN, ngày 24/1, Đội Quản lý thị trường số 17 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp cùng Đội 5, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) thu giữ 3,5 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc.

Theo cảm quan ban đầu, lượng nầm này có thể được ngâm tẩm hóa chất nên chưa có dấu hiệu phân hủy. Tất cả số hàng được đựng trong thùng xốp, bên ngoài che kín bằng bao nylon. Địa điểm thu giữ là tại kho hàng đông lạnh của Công ty cổ phần Quang Minh, đặt tại Khu công nghiệp Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Lượng hàng này được một số người mang đến gửi tại kho hàng, chờ đến ngày đưa đi tiêu thụ.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản để xử lý những người liên quan, tuy nhiên khi bị tịch thu hàng hóa và mức xử phạt cao, các đối tượng trên đã bỏ trốn. Ngay sau đó, lực lượng kiểm tra đã phối hợp với các cơ quan liên quan đưa toàn bộ số hàng đi tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật.

Chọn nầm dê ngon và nhận biết nầm lợn ướp hóa chất

- Nầm Dê: Có vị sữa hoi bổ, nầm phải có lớp da dê, lớp mỡ và lớp chứa nhiều tuyến sữa. Khi thái ướp gia vị và xắp lên đĩa phải nhìn thấy da dê hoặc "Ti" dê. Khi thưởng thức nầm dê thì dai nhưng vị ngậy và ngon của dê rất dễ ăn.

- Nầm Lợn: Khi đã ướp với hóa chất và rửa đi sẽ có vị gây khó ngửi nhưng khi tẩm ướp gia vị thì chúng ta rất khó nhận biết. Chỉ phát hiện khi ra đồ ăn: Miếng thịt trắng hơn, ăn sần sật, dễ nhai hơn, không có vị hoi.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý